Điềm chẳng lành cho EU

26/03/2014 00:25 GMT+7

Kết quả cuộc bầu cử địa phương vừa qua ở Pháp không chỉ làm thay đổi tương quan trên chính trường và cục diện chính trị ở nước này mà còn là điềm chẳng lành cho cả châu Âu khi cánh hữu và cực hữu thắng lớn.

Cánh tả yếu, phe bảo thủ yếu và cánh hữu mạnh - đó là thông điệp chính từ kết quả bầu cử. Đảng Mặt trận Dân tộc Pháp đã trở thành một sự lựa chọn chính trị đối với cử tri. Cử tri Pháp đã quá ngán ngẩm với chính giới và không còn nhiều tin tưởng vào đảng Xã hội cầm quyền lẫn đảng bảo thủ UMP.

Nước Pháp chưa khi nào bộc lộ chiều hướng thiên về hữu và cực hữu rõ nét như ở cuộc bầu cử vừa qua. Chiều hướng ấy tuy gây khó khăn nhưng chưa đến mức đe dọa trực tiếp quyền lực của Tổng thống Francois Hollande và vị thế cầm quyền của đảng Xã hội vì đảng này kiểm soát cả lưỡng viện lập pháp và mãi đến năm 2017 mới bầu cử tổng thống mới. Nhưng nó lại có tác động mạnh tới kết quả bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 5 tới. Trước cuộc bầu cử ở Pháp, cánh hữu và cực hữu ở nhiều quốc gia châu Âu đã trỗi dậy mạnh mẽ, tìm cách tập hợp thành một khối tranh cử với cương lĩnh chung để hình thành phe cánh mới trong Nghị viện châu Âu. Kết quả bầu cử ở Pháp vừa khẳng định lại vừa khích lệ chiều hướng chính trị đó.

EU không thể không lo ngại sâu sắc bởi quan điểm chính sách của những lực lượng và đảng phái chính trị này đều trái ngược với những thành tựu đạt được trong quá trình hợp tác và liên kết châu lục. Cả quyền lực lẫn thể diện của EU bị ảnh hưởng thực sự mà EU vẫn bất lực và bế tắc đối sách.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.