Ukraine rút quân khỏi Crimea, Moldova lo lắng

25/03/2014 06:05 GMT+7

Moldova, quốc gia láng giềng với Ukraine, và phương Tây lo ngại rằng “hiệu ứng Crimea” sẽ lan đến vùng lãnh thổ ly khai Trans-Dniester của nước này.

Ukraine rút quân khỏi Crimea, Moldova lo lắng
Lực lượng Crimea trong một chiến dịch giành căn cứ quân sự của Ukraine - Ảnh: The Guardian

Ngày 24.3, chính quyền lâm thời Ukraine ra lệnh rút toàn bộ binh sĩ đang đóng tại Crimea ra khỏi khu vực này sau khi thêm một căn cứ hải quân lọt vào tay lực lượng tự vệ địa phương, theo AFP. Tổng thống tạm quyền Oleksandr Turchynov thông báo binh lính và gia đình của họ sẽ sớm được đưa đến các nơi khác còn lãnh đạo chính quyền Crimea cũng cho RIA-Novosti hay: “Toàn bộ quân nhân Ukraine đã rời đi hoặc theo về với Crimea”.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Lực lượng tự vệ Crimea giành quyền kiểm soát thêm một căn cứ hải quân của Ukraine ở cảng Feodosia vào rạng sáng 24.3. AFP dẫn lời nhân chứng cho hay một nhóm biệt kích được thả từ trực thăng xuống căn cứ nhanh chóng khống chế binh lính Ukraine. Đến nay, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, đã có 189 cơ sở quân sự và toàn bộ tàu chiến, tàu ngầm của Ukraine đóng ở Crimea treo cờ Nga. Hôm qua, truyền hình quốc gia Nga đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Crimea để thị sát tình hình. Ông là quan chức cấp cao đầu tiên của Moscow thăm vùng này kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý quyết định sáp nhập vào Nga hồi giữa tháng.

Những diễn biến ở Crimea càng khiến chính quyền Kiev, Moldova và phương Tây lo ngại khi NATO cáo buộc Nga đang tập trung một lực lượng lớn ở khu vực biên giới với Ukraine. AFP dẫn lời Tư lệnh NATO Philip Breedlove và Phó cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Tony Blinken tuyên bố lực lượng Nga đang tập kết tại địa điểm trên có “quy mô rất đáng kể và rất sẵn sàng” còn Kiev nói lính Nga “có thể tràn vào Ukraine bất cứ lúc nào”. Theo tướng Breedlove, có thể mục tiêu chính của Nga là băng qua Ukraine để tiến vào Trans-Dniester, vùng lãnh thổ tuyên bố ly khai từ năm 1990 nhưng chưa được bên nào công nhận của Moldova. Một số chuyên gia phương Tây cho rằng trên đường tiến quân, Nga có thể “sáp nhập” luôn thành phố cảng quan trọng Odessa, phía nam Ukraine để tạo thành một vùng đệm bên bờ biển Đen kéo từ Crimea qua Odessa đến Trans-Dniester.

Trans-Dniester có phần lớn dân số nói tiếng Nga và giới lãnh đạo vùng này đã lên tiếng bày tỏ nguyện vọng được sáp nhập vào Nga. Moscow vẫn chưa phản hồi yêu cầu của Trans-Dniester nhưng đang duy trì 1.500 binh sĩ tại đây. Phản ứng trước tình hình trên, Tổng thống Moldova Nicolae Timofti lên tiếng thúc giục EU hãy nhanh chóng đẩy mạnh việc ký kết hiệp định liên kết với nước này còn Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen kêu gọi NATO phải có biện pháp bảo vệ các thành viên và đối tác ở phía đông, theo kênh ARD.

Đáp lại các tuyên bố trên, Đài tiếng nói nước Nga dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov khẳng định quân đội không có bất cứ động thái đáng nghi hay bất thường nào và không vi phạm các quy định của quốc tế.

Thụy Miên 

>> Mỹ cảnh báo khả năng Nga tiến vào Ukraine
>> Tư lệnh NATO cảnh báo Nga dàn quân sát Ukraine, lo ngại cho Moldova
>> Ukraine mất gần hết cơ sở quân sự ở Crimea
>> Một căn cứ không quân Ukraine ở Crimea bị đột kích
>> Làn sóng ly khai lan ra miền đông Ukraine
>> Bóng ma cực hữu trong khủng hoảng Ukraine  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.