Lợi ích từ rong biển

26/03/2014 03:00 GMT+7

Hầu hết các chủng loại rong biển đều được đưa vào ẩm thực các nước, nhất là thực đơn giảm cân.


Ảnh: Shutterstock 

Rong biển nói chung là nguồn protein đặc biệt thiết yếu để bổ sung cho cơ thể, giúp giảm khối mỡ, gìn giữ cơ bắp, da, tóc, móng tay và củng cố sự bền bỉ của cơ thể để chống lại chứng thiếu máu do sắt và các trường hợp viêm nhiễm. Rong biển chứa nhiều thành phần như ma giê, can xi, sắt, potassium, kẽm... và các vitamin A, B, C, D1, D2, K, E, F, PP..., diệp lục tố. Rong biển hấp thụ và sử dụng hiệu quả từ ánh nắng mặt trời, chứa một lượng lớn cacbon hydrat, lipid và chất xơ có vai trò đối với quá trình chuyển hóa, sát khuẩn, liền sẹo, hỗ trợ sức khỏe các tuyến nội tiết và làm chậm quá trình lão hóa.

Theo một nghiên cứu thuộc Đại học Newcastle (Anh) thì nhiều thành phần trong rong biển có thể giúp giảm cân. Đó là do các alginat tác động đến một enzym tiêu hóa mỡ. Chất béo chiếm 40% trong chỉ tiêu cung cấp calo hằng ngày. Và khi chúng ta tiêu thụ quá mức thì nó sẽ tích lại trong tế bào mỡ dẫn đến tăng cân. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh được alginat có khả năng hấp thu từ 58 - 72% chất béo và ngăn chúng tích tụ vào cơ thể. Cho nên rong biển được đưa vào công nghệ thực phẩm, vừa đủ để chúng tác động đến quá trình giảm cân mà không làm thay đổi hương vị của thức ăn.

Ngoài ra, rong biển có thể giảm tích nước do tính năng lợi tiểu. Người ta nhận thấy người Nhật có tỷ lệ thừa cân, béo phì thấp hơn các nước khác. Có lẽ do họ có chế độ ăn nhiều rong biển trong nền ẩm thực của mình, như rong biển kombu trong các món canh miso; agar-agar, một loại rong biển đỏ thường được chế biến thành bột rau câu có thể làm no nhanh và kéo dài; rong biển nori để làm sushi hoặc wakamé ăn sống trong các món rau trộn. Ngoài ra, rong biển còn được sử dụng để làm đẹp như chữa trị mụn,  giảm da nhờn, quấn làm ốm rất hiệu quả.

Có thể tìm mua rong biển dưới dạng miếng to sấy khô, lá nhỏ tẩm muối, bột rong biển hoặc dưới dạng viên nang bổ sung. Do có hương vị i ốt đặc trưng nên rong biển dễ dàng kết hợp ăn ý với các món từ cá và hải sản khác. 

Minh Quân

>> Trị thừa cân từ rong biển
>> Trị mụn nhờ rong biển
>> Mùa rong biển ở Quảng Ngãi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.