Coi chừng mua nhầm xáo tam phân dỏm

25/03/2014 03:00 GMT+7

Thời gian gần đây ở lề đường TP.HCM xuất hiện một số người bày bán “xáo tam phân chính gốc”. Theo giới thiệu thì loại cây thuốc này được đưa từ miền Trung vào bán, giá khoảng vài triệu đồng/kg.

Coi chừng mua nhầm xáo tam phân dỏm
Một người bán dạo trên địa bàn Q.Gò Vấp - Ảnh: H.V

Từ phản ánh của bạn đọc, PV Thanh Niên ghi nhận ở lề đường ngã ba Nguyễn Thái Sơn - Phạm Ngũ Lão (Q.Gò Vấp), thường xuyên có một số người bán dạo mặt hàng này. Một phụ nữ dựng xe máy lề đường, trên xe có treo tấm bảng “Xáo tam phân” cùng số điện thoại liên lạc và một bao gốc, rễ cây khô. Cũng có khi tại địa điểm này là một người đàn ông dựng xe máy ở lề đường, treo bảng rao bán một số cây dược phẩm, to như cây củi khô, cũng để bán cây “thần dược” xáo tam phân. Khi chúng tôi hỏi mua, người đàn ông bán hàng tìm trong túi ni lông, đưa ra đoạn rễ cây khô, một ít lá cây, thân cây có gai và cho biết đó là cây xáo tam phân ở vùng Khánh Hòa. Người này sau khi giải thích thêm về công dụng “thần dược” thì “hét” giá 1,5 triệu đồng/kg rễ tươi, 3 triệu đồng/kg rễ khô.

Theo quan sát, đây là loại rễ khô nhỏ gần bằng mút đũa, có màu vàng ngà, có  mùi thơm nhẹ. Phần thân cây có gai nhọn dài mà theo nhận xét của một người dân ghé lại mua, thì loại cây này có rất nhiều ở miền Trung, dân miền Trung bẻ gai cây này để lể ốc ăn. Khi hỏi, muốn mua thì cần liên hệ ở đâu, giao hàng như thế nào? Người đàn ông bán hàng cho biết chỉ cần đặt cọc vài trăm ngàn đồng cho ông, khi có hàng sẽ giao đủ tiền và nhận hàng.

Điều đáng lo, nhiều thông tin cho rằng cây “thần dược” xáo tam phân chữa được các bệnh nan y, kể cả bệnh ung thư, nên đẩy giá lên cao. Tuy nhiên, rất ít người biết “mặt mũi” cây xáo tam phân nên có khả năng một số đối tượng lợi dụng để lừa gạt bán cây xáo tam phân giả. Trao đổi với chúng tôi, một lương y là chủ hiệu thuốc Đông y ở khu vực Q.5 cũng nghi ngờ đây là hàng dỏm.

Hoàng Việt

>> Sốt' cây giống xáo tam phân
>> Nhân giống 40 ha dược liệu xáo tam phân
>> Nhân giống 40 ha dược liệu xáo tam phân
>> Chưa thể khẳng định xáo tam phân chữa được viêm gan, ung thư 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.