Khép lại Tư vấn mùa thi, mở ra tương lai

24/03/2014 03:00 GMT+7

Kéo dài hơn 2 tháng, đi khắp 17 tỉnh thành, qua nhiều kênh chuyển tải khác nhau, chương trình Tư vấn mùa thi 2014 do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT thực hiện đã kết thúc vào chiều qua, 23.3 tại Bạc Liêu với nhiều cảm xúc.

Định hướng chọn ngành nghề phù hợp

 
Toàn cảnh buổi Tư vấn mùa thi 2014 tại Bạc Liêu vào hôm qua. Đây là tỉnh cuối cùng trong hành trình tư vấn năm nay của Báo Thanh Niên - Ảnh: Khả Hòa

Qua nhiều năm tham gia tư vấn, đến nay những giảng viên làm công tác tuyển sinh ở các trường đã trở thành những chuyên gia tư vấn dày dạn kinh nghiệm. Khi thí sinh đặt câu hỏi về bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào, bao giờ ban tư vấn cũng tìm cách giải đáp thỏa đáng.

Năm nay, những loại câu hỏi học sinh đặt ra nhiều nhất ở các tỉnh thành là nghề nào ra trường dễ kiếm việc làm? Chọn học ngành nào ra trường khỏi thất nghiệp? Học khối ngành kinh tế có thất nghiệp không khi kinh tế đang khó khăn?...

Với mong muốn giúp học sinh định hướng, lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân, các chuyên gia đã tận tình giải đáp, cho lời khuyên để học sinh yên tâm chọn nghề.

 Điểm đặc biệt trong năm nay là Ban tổ chức chương trình Tư vấn mùa thi phối hợp chặt chẽ với các tỉnh để thông tin chi tiết về nhu cầu nhân lực địa phương.

Đi đến cùng mong muốn của học sinh

Một trong những điểm nổi bật của chương trình Tư vấn mùa thi là hình thức tư vấn lớp. Năm nay, chương trình thực hiện các buổi tư vấn lớp ở nhiều trường THPT vùng sâu, vùng xa hơn. Ở một số tỉnh như Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai…, ban tổ chức dành nguyên một ngày để đến tư vấn trực tiếp với học sinh các trường THPT ở xã, huyện xa xôi. Tuy di chuyển liên tục nhưng các chuyên gia tư vấn rất vui vì mang được thông tin đến nhiều học sinh hơn. Phần đông học sinh ở những nơi này xa lạ với việc theo dõi thông tin tuyển sinh trên báo chí, internet… Ở rất nhiều trường, dù đã hết thời gian tư vấn, học sinh vẫn ngồi yên mong ngóng các chuyên gia tiếp tục tư vấn.

Hành trình của những cảm xúc

Mấy tháng trời ròng rã, từ buổi khai mạc tại TP.HCM, chúng tôi đã xuyên qua hàng chục tỉnh thành với những con đường ngoằn ngoèo khúc khuỷu vùng Đông Nam bộ, Tây nguyên; những đoạn đường đầy nắng và gió ở miền Trung, vượt cầu qua sông để đến với học vùng Tây Nam bộ… Mỗi nơi đi qua là một kỷ niệm, một cảm xúc không hòa lẫn.

Lần diễn ra ở Quảng Nam, dù chương trình kết thúc nhưng vẫn còn rất đông học sinh đặt tiếp câu hỏi khiến chúng tôi rất xúc động vì biết rằng chương trình đã đáp ứng được nguyện vọng và mong mỏi của học sinh.

Năm nay, tham gia chương trình còn có các bậc phụ huynh.  Chúng tôi vẫn nhớ hình ảnh một người cha ở Ninh Thuận quần áo bạc màu, nước da đen, đôi mắt quầng sâu cứ dõi mắt theo diễn biến chương trình. Đôi tay chai sần không quen với việc cầm viết nhưng ông vẫn cố gắng ghi chép thông tin từ các chuyên gia đang tư vấn để mang về cho con.

Chương trình Tư vấn mùa thi khép lại nhưng lại mở ra những cánh cửa tương lai của học sinh. Để thực hiện được điều này, ban tổ chức cảm ơn các thầy cô đại diện cho gần 50 trường ĐH, CĐ, TCCN đã nhiệt tình tham gia chương trình hơn 2 tháng qua.

Báo Thanh Niên cảm ơn Công ty

Vietravel đã hỗ trợ phương tiện vận chuyển cho đoàn tư vấn; Tỉnh ủy Bạc Liêu, UBND tỉnh, Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn, Công ty TNHH MTV xổ số kiến thiết Bạc Liêu, Công ty CP xây dựng và kinh doanh bất động sản Bạc Liêu, Công ty CP bia Sài Gòn - Bạc Liêu, Công ty TNHH MTV thủy sản Tân Phong Phú (Bạc Liêu), Công ty TNHH TM-DV du lịch Cẩm Quyên (Bạc Liêu), Công ty CP Gentraco (Cần Thơ), Công ty TNHH Hiệp Thành (Cà Mau), Công ty TNHH Anh Khoa (Cà Mau), Tập đoàn đầu tư giáo dục Toàn Cầu Quốc Văn (TP.HCM) đã phối hợp tổ chức thành công chương trình tại Bạc Liêu. 

 

Những con số đáng nhớ 

17 tỉnh, thành diễn ra chương trình Tư vấn mùa thi

30.000  học sinh tham gia các buổi truyền hình trực tiếp

21.000 học sinh được tư vấn tại các lớp học qua chương trình "Mỗi lớp một chuyên gia"

80 chuyên gia đến từ 50 trường ĐH, CĐ, TCCN của khắp 3 miền tham gia chương trình

1 triệu học sinh, phụ huynh và người quan tâm theo dõi chương trình truyền hình trực tiếp

Hơn 2.000 câu hỏi gửi qua đường dây nóng, gần 2.200 câu hỏi trực tiếp ở các buổi tư vấn

Một tháng rưỡi ròng rã. Đó là khoảng thời gian đi liên tục của các chuyên gia gắn bó với chương trình như thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, tiến sĩ Nguyễn Văn Nam - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng, thầy Châu Minh Quý - Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Tài chính - Marketing…

Mỹ Quyên
(tổng hợp)

Ý kiến

Thay đổi để có hiệu quả cao hơn

 
Qua 15 năm, hình thức chương trình Tư vấn mùa thi đã có sự thay đổi so với lúc ban đầu. Từ lúc chỉ có vài trường đến nay đã tăng lên mấy chục.

Nhưng hiện nay, thông tin tuyển sinh ở các khu vực trung tâm đã tương đối đầy đủ, thiếu thốn thông tin nhất vẫn là các học sinh ở vùng sâu vùng xa. Vì vậy, mô hình tổ chức cũng cần phải thay đổi để mang đến hiệu quả cao hơn nữa.

Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ (Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM)

Chương trình vẫn phải tiếp tục

 
Chương trình đã đem lại được những thông tin cô đọng và cần thiết cho học sinh, nhất là học sinh ở các vùng sâu, vùng xa.

Chương trình vẫn phải tiếp tục thực hiện, Báo Thanh Niên phải đứng ra cùng các trường tổng hợp những thông tin chung nhất để đem đến cho thí sinh.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Nam (Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng)

Thí sinh lúc nào cũng cần tư vấn

 
Ban tổ chức cũng rất chịu khó đầu tư cải tiến theo từng năm để chương trình có chất lượng tốt hơn. Cách tổ chức cũng có sự công bằng nên thu hút được nhiều trường tham gia.

Thí sinh lúc nào cũng cần được tư vấn. Dù tuyển sinh riêng hay chung, dù tràn ngập thông tin, học sinh vẫn có thể bị “nhiễu” thông tin nên cần gặp trực tiếp thầy cô để  được tư vấn chính xác và kỹ càng hơn.

PGS-TS Đặng Văn Tịnh (Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y Dược TP.HCM)

Tư vấn trực tuyến truyền hình: Lãnh đạo Bộ GD-ĐT giải đáp thông tin mới nhất về tuyển sinh

Vào lúc 14 giờ 30 ngày 25.3, Báo Thanh Niên sẽ kết thúc chương trình tư vấn trực tuyến truyền hình chủ đề “Chọn nghề phù hợp” tại www.thanhnien.com.vn. Trong buổi tư vấn thứ 10 này, cùng với chuyên gia đến từ các trường, GS-TSKH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, sẽ giải đáp những băn khoăn của thí sinh và phụ huynh về các thông tin mới nhất kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2014. 

Ngoài ra, tham dự chương trình có chuyên gia đến từ các trường, gồm: tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, thạc sĩ Lâm Thành Hiển - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng, thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh - Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, thạc sĩ Văn Thị Thiên Hà - Giám đốc Hệ thống chương trình VN Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, tiến sĩ Võ Thanh Hải - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, thạc sĩ Trần Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường CĐ Viễn Đông.

Bạn đọc quan tâm, ngay từ bây giờ có thể đặt câu hỏi tại www.thanhnien.com.vn

Thanh Niên

Đăng Nguyên - Minh Luân

>> Tư vấn mùa thi 2014 khép lại tại Bạc Liêu
>> Tư vấn mùa thi' đến với học sinh tỉnh Bến Tre
>> Chương trình Tư vấn mùa thi ở đồng bằng sông Cửu Long
>> Tư vấn mùa thi khép lại chặng miền Trung
>> Hàng nghìn học sinh dự buổi tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên tại Nam Định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.