'Cứu' từ điển 500 tuổi

22/03/2014 00:04 GMT+7

Thư viện Anh quốc đã bỏ ra số tiền lớn để mua lại cuốn từ điển tiếng Anh - La tinh viết tay mang tên Catholicon Anglicum có từ thế kỷ 15.

Vào năm ngoái, cuốn từ điển suýt nữa đã được chuyển ra nước ngoài cho người thắng trong một cuộc đấu giá với giá mua là 92.500 bảng Anh (khoảng 154.000 USD).

Ngay sau đó một lệnh cấm tạm thời không cho phép mang cuốn từ điển trên ra khỏi nước Anh đã được chính Bộ trưởng Văn hóa Anh Ed Vaizey ban hành, trong khi chờ đợi một cơ quan nào đó mua lại cuốn từ điển. Cuối cùng, Thư viện Anh quốc vừa bỏ ra đúng số tiền nêu trên để giữ lại cuốn từ điển này ngay trước khi lệnh cấm hết hiệu lực.

Catholicon Anglicum được soạn tại miền bắc nước Anh vào khoảng năm 1483, được xem là một trong những từ điển tiếng Anh cổ nhất, có ý nghĩa quan trọng đối với việc nghiên cứu lịch sử ngôn ngữ Anh.

Bộ trưởng Văn hóa Anh đánh giá cuốn từ điển là “dấu mốc quan trọng” trong tiến trình phát triển từ điển tiếng Anh và là cuốn nguyên vẹn duy nhất từ thời đó còn tồn tại đến ngày nay.

Xuyên Vân 
(Theo BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.