Tòa Thái Lan: Bầu cử quốc hội đã vi hiến

21/03/2014 14:10 GMT+7

(TNO) Trưa nay 21.3, Tòa hiến pháp Thái Lan tuyên bố cuộc bầu cử hôm 2.2 vừa qua ở nước này là vi hiến và không công nhận kết quả bầu cử hạ viện.

(TNO) Trưa nay 21.3, Tòa Hiến pháp Thái Lan tuyên bố cuộc bầu cử hôm 2.2 vừa qua ở nước này là vi hiến và không công nhận kết quả bầu cử Hạ viện.

 Tòa Thái Lan: bầu cử quốc hội đã vi hiến
Bầu cử ngày 2.2 ở Thái Lan - Ảnh: Minh Quang

Thanh tra Quốc gia Thái Lan đã yêu cầu Tòa Hiến pháp Thái Lan xem xét tính hợp hiến của cuộc bầu cử khi không được tổ chức trong cùng một ngày và nhiều khu vực không thể tổ chức bỏ phiếu.

Tòa Hiến pháp đồng quan điểm với Thanh tra Quốc gia rằng cuộc bầu cử đã không được tổ chức trong cùng một ngày như luật định, vì vậy tòa không công nhận cuộc bầu cử cũng như kết quả bầu cử.

Theo Hiến pháp Thái Lan, chính phủ có trách nhiệm công bố ngày bầu cử mới nhưng không quá thời hạn 60 ngày.

Phát biểu trước khi tòa tuyên án, ông Chalerm Yubumrung, người đứng đầu Trung tâm điều hành trật tự và hòa bình thuộc chính phủ Thái Lan, cho biết ông không hề thất vọng nếu tòa không công nhận cuộc bầu cử vừa qua. Ngược lại ông Chalerm Yubumrung còn cầu mong tòa tuyên cuộc bầu cửa vừa qua là vi hiến.

“Điều đó cũng tốt vì chúng tôi sẽ bắt đầu lại từ đầu và hy vọng đảng Dân chủ sẽ tham gia. Chúng tôi tin sẽ lại chiến thắng”, ông Chalerm Yubumrung nói.

Buổi tuyên án được tổ chức trong tình trạng an ninh được thắt chặt. Đêm qua 20.3, một vụ nổ đã xảy ra ở nhà một thẩm phán, thành viên trong hội đồng xét xử của Tòa hiến pháp.

Cuộc bầu cử hôm 2.2, tốn kém khoảng 3 tỉ bahts (2.100 tỉ đồng), bị xem là thất bại vì có chưa đến 50% người dân đi bầu.

Nguyên nhân là do phe biểu tình ngăn không cho người dân đi bầu, cũng như ngăn cản giới chức tổ chức bầu cử ở nhiều địa phương.

Hôm 2.3 Thái Lan tổ chức bầu cử bổ sung cho những khu vực chưa tổ chức được. Tuy nhiên, theo số liệu của Ủy ban bầu cử, trong đợt này chỉ có 10% người dân đến các phòng phiếu.

Nhiều cử tri bất mãn, không tin tưởng vào kết quả bầu cử nên từ chối đến phòng phiếu để thực hiện quyền công dân của mình.

28 khu vực ở miền Nam Thái Lan đang là vấn đề đau đầu của giới chức Thái Lan, vì khu vực này chưa tổ chức được cho các đảng đăng ký tranh cử, nói gì đến chuyện tiến hành tổ chức bỏ phiếu cho cử tri.

Cả Ủy ban bầu cử và chính phủ tạm quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra đều bất đồng quan điểm về thời điểm tổ chức bầu cử bổ sung cho khu vực miền Nam. Cho đến nay Thái Lan chưa ấn định được ngày bầu cử bổ sung.

Kết quả bầu cử chưa được công bố dù đã hơn 1 tháng cuộc bầu cử kết thúc. Tuy nhiên, đảng cầm quyền Puea Thai tự tuyên bố dành được 80% ghế, ngay sau khi kết thúc cuộc bỏ phiếu hôm 2.2. Cuộc bầu cử này có hơn 40 đảng tham gia tranh cử, ngoài trừ đảng Dân chủ tẩy chay để phản đối chính phủ cầm quyền.

Đảng Dân chủ, đảng lớn thứ 2 ở Thái Lan sau Puea Thai, yêu cầu Tòa Hiến pháp tuyên hủy bỏ kết quả bầu cử hôm 2.2, nhưng đã bị tòa từ chối.

Tuy nhiên, sau đó tòa này lại xem xét yêu cầu của Thanh tra Quốc gia Thái Lan, cơ quan độc lập được thành lập theo Hiến pháp Thái Lan.

Minh Quang - Phúc Duy

>> Bầu cử Thái Lan gặp nhiều thách thức
>> Người ủng hộ bầu cử Thái Lan: Hãy tôn trọng lá phiếu của tôi
>> Bầu cử Thái Lan có dấu hiệu bế tắc
>> Giám sát viên quốc tế giám sát bầu cử Thái Lan
>> Quan chức bầu cử Thái Lan đi tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.