Bóng ma cực hữu trong khủng hoảng Ukraine

22/03/2014 03:00 GMT+7

Lo ngại về các hành động của phe cực hữu tại Ukraine, Nga đang khẩn trương thu thập bằng chứng về lực lượng này để tìm biện pháp đối phó.


Tình hình bạo lực tại Ukraine thời gian qua được cho là có bàn tay của phe cực hữu - Ảnh: Reuters 

“Chúng tôi đang thu thập tất cả các dữ kiện cho thấy tình trạng vô luật pháp của các nhóm cực đoan và sẽ hoàn thành công việc này sớm nhất có thể”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại phiên họp của Thượng viện nước này ngày 21.3. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh các đảng cực hữu đang gia tăng ảnh hưởng ở Ukraine và bị cáo buộc đứng sau những vụ việc đẫm máu ở Ukraine lẫn tại Crimea. Cùng ngày, chính quyền Crimea tuyên bố có thể phe cực hữu đã đứng sau vụ những tay súng bắn tỉa lạ mặt bắn chết một quân nhân Ukraine và một người thuộc lực lượng tự vệ Crimea tối 18.3, theo Interfax. Người đứng đầu chính quyền Crimea Sergey Aksyonov gọi đây là hành động khiêu khích nhằm kích động bạo lực trong khu vực.

Cáo buộc trên không phải không có cơ sở, khi trước đó Ngoại trưởng Estonia Urmas Paet từng nêu nghi vấn về việc chính một số người thuộc phe cực hữu trong chính quyền lâm thời Ukraine hiện tại đã thuê lính bắn tỉa hạ sát nhân viên an ninh và cả người biểu tình trong đợt chính biến phế truất Tổng thống Viktor Yanukovych, theo Đài Russia Today. Kiev đã tuyên bố sẽ thành lập ủy ban điều tra vụ việc nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì.

Cũng trong ngày 21.3, Tổng thống Vladimir Putin đã ký luật phê chuẩn Hiệp ước sáp nhập Crimea vào Nga và bổ nhiệm ông Oleg Belavensev làm đại diện toàn quyền tại đây sau khi hiệp ước được lưỡng viện lập pháp Nga thông qua. Đến nay, theo AFP, đã có 72 cơ sở quân sự của Ukraine tại Crimea kéo cờ Nga, bao gồm một số tàu hải quân ở biển Đen. Lo ngại hiệu ứng Crimea có thể lan rộng, chính quyền Kiev hôm qua tuyên bố sẽ “đáp trả quân sự” trước mọi động thái sáp nhập các vùng miền đông Ukraine. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi có tin Nga đang tăng cường lực lượng ở khu vực biên giới giáp miền đông và nam Ukraine, theo ABC News. Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định với người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel trong cuộc điện đàm hôm qua rằng Nga không bao giờ có ý định tấn công miền đông Ukraine.

Lộng hành tại Kiev

Giám đốc Truyền hình quốc gia Ukraine (NTU) Oleksandr Panteleymonov đã bị một nhóm nghị sĩ thuộc đảng cực hữu Svoboda đánh đập và ép ký đơn từ chức, theo BBC. Đoạn phim vừa được công bố trên mạng cho thấy nhóm người trên xông vào phòng làm việc của ông Panteleymonov ở Kiev chửi mắng, đánh tát và dúi đầu ông này xuống bàn sau khi NTU cho phát sóng về lễ ký kết Hiệp ước sáp nhập Crimea vào Nga. Đảng Svoboda còn cáo buộc truyền hình quốc gia “tẩy não” người Ukraine với loạt phim tài liệu về quân đội Nga. Đến nay, những kẻ tấn công vẫn chưa bị xử phạt gì.

Danh Toại

>> Nhật sẽ viện trợ 1 tỉ USD cho Ukraine
>> Mỹ đòi Nga giải thích hành động tăng quân ở biên giới với Ukraine
>> Ukraine thề 'giải phóng' Crimea
>> Nga chuẩn bị đánh miền đông và nam Ukraine?
>> Chính quyền Crimea phóng thích tư lệnh hải quân Ukraine
>> Mỹ không can thiệp quân sự vào Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.