Tôm đất rang muối

21/03/2014 03:15 GMT+7

Trong số các món ăn độc đáo từ tôm đất, không thể không kể đến món tôm đất rang muối.

 Ảnh: Thanh Ly
Ảnh: Thanh Ly

Tôm đất thịt chắc, sống lâu, có thể chế biến thành các món bổ dưỡng, hàm lượng canxi cao nên được các bà, các chị nội trợ ưa chuộng. Những con tôm cỡ ngón tay út hoặc to hơn một chút, còn nhảy tưng tưng thường được mang đi hấp, chiên bơ hoặc làm món tôm hữu, tôm rim. Những con nhỏ hơn thì đem nấu canh với rau tập tàng, rau mồng tơi; hoặc rang muối. Tôm rang muối được xem là món ngon, lạ miệng nhiều người ưa thích.

Tôm đất rửa sơ, để ráo nước. Bếp than hồng đã nhóm sẵn, bắc nồi đất lên, cho một nhúm muối vào nồi, rang thật khô, nổ kêu lốp bốp, liền sau đó trút tôm vào nồi. Vài phút sau nước tôm chảy ra hòa với muối thành “nước cốt” sền sệt bám lấy con tôm. Dùng đũa đảo cho đều hoặc thỉnh thoảng bưng cả nồi tôm lên xóc nhẹ cho tôm thấm muối. Lúc này, cần gắp bớt than ra để giảm độ nóng, chờ muối thấm từ từ. Khi tôm chín, dậy mùi thơm, nhanh tay rắc thêm một ít tiêu xay nhuyễn rồi nhấc nồi xuống.

Khi thành phẩm con tôm rất lạ mắt với màu đỏ ửng, râu tôm dính vào nhau từng chùm, cùng với đó là mùi thơm thoang thoảng gợi cảm giác kích thích người ăn. Mới cho vào miệng chỉ thấy mặn, nhai thêm một chút “nghe” ngọt ngào mặn mà nơi đầu lưỡi lẫn chút cay cay của hạt tiêu, quả là món ngon không lẫn vào đâu được.

Thanh Ly

>> Tôm đất sốt me
>> Cá bống kho tôm đất
>> Tôm đất nướng lò

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.