Rộ tin Trung Quốc bắt cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương

21/03/2014 03:15 GMT+7

Tờ South China Morning Post đưa tin cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu vừa bị bắt để điều tra bê bối bán quân hàm.

Ông Từ Tài Hậu (phải) và Bạc Hy Lai lúc đương chức - Ảnh: AFP
Ông Từ Tài Hậu (phải) và Bạc Hy Lai lúc đương chức - Ảnh: AFP 

Báo South China Morning Post (SCMP) hôm qua dẫn các nguồn tin riêng cho biết cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu bị bắt trên giường bệnh khi đang điều trị ung thư bàng quang tại Quân y viện 301 ở thủ đô Bắc Kinh. Vụ bắt giữ ngày 15.3 với sự tham gia của hàng chục cảnh sát vũ trang có khả năng khơi mào một cuộc cải tổ lớn trong hàng ngũ tướng lĩnh cấp cao của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).

Cựu thượng tướng 71 tuổi bị bắt cùng vợ và con gái đúng vào ngày Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì cuộc họp đầu tiên của ban chỉ đạo cải tổ quân đội. Hiện ông Từ đang bị giam giữ bí mật để điều tra. Theo SCMP, ông Từ được cho là người ủng hộ cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai và có quan hệ thân cận với cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang.

Con hổ lớn

Một khi Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc thu thập đầy đủ bằng chứng chống lại ông Từ và đưa vụ án ra tòa, cựu ủy viên Bộ Chính trị này sẽ trở thành sĩ quan quân đội cao cấp nhất của Trung Quốc phải đứng trước vành móng ngựa vì tham nhũng. SCMP dẫn lời giới phân tích nhận định việc xét xử có thể diễn ra ở tòa án binh, đồng nghĩa với việc phán quyết sẽ không được công bố rộng rãi.

Những đồn đoán về số phận của ông Từ bắt đầu xuất hiện khi trung tướng Cốc Tuấn Sơn, cựu Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần của PLA, bị điều tra tham nhũng vào tháng 1.2012. Ông Từ được cho là một trong những mục tiêu hối lộ của ông Cốc và đứng sau quá trình thăng tiến nhanh chóng của ông Cốc trong hàng ngũ PLA.

Đồn đoán nở rộ vào tháng 3.2013, sau khi ông Từ vắng mặt tại hai kỳ họp thường niên của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc và Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc. Sự kiện này châm ngòi những tin đồn rằng ông có thể đã bị điều tra về mối liên hệ với ông Cốc. Đầu tháng 3, lại có tin ông Từ được miễn điều tra do mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối. Tuy nhiên, vụ bắt giữ ngày 15.3 cho thấy quyết tâm cải thiện hình ảnh PLA của ông Tập sau khi nhận thức được quy mô của nạn mua bán quân hàm do ông Từ và thuộc cấp thực hiện, theo một đại tá về hưu ở Bắc Kinh.

SCMP dẫn lời đại tá trên cho biết ông và nhiều cán bộ cấp trung “rất vui mừng” khi hay tin ông Từ bị điều tra. “Chúng tôi tin ông Từ là con hổ lớn nhất bị bắt trong chiến dịch chống tham nhũng”, ông nói. Theo viên đại tá, có không ít bằng chứng cụ thể chứng minh ông Từ tham nhũng và nhiều sĩ quan quân đội “không thể chấp nhận việc miễn trừ điều tra” ông này.

Mua bán quân hàm

Một đại tá ở Thượng Hải tiết lộ trong thời gian ông Từ tại vị, tình trạng mua bán quân hàm diễn ra tràn lan trong PLA. “Những giao dịch như thế không chỉ xảy ra ở những cấp cao nhất, mà còn mở rộng xuống cấp thấp”, nguồn tin cho biết. Theo người này, dù PLA đã cải thiện chế độ hưu trí và bố trí việc làm cho cựu quân nhân trong một thập niên qua, việc mua bán quân hàm đã trở thành “con bò sữa” đối với nhiều quan chức cấp cao. Sĩ quan trên nói việc các quan chức quân đội phải chi tiền nếu muốn thăng quan tiến chức là bình thường trong thời gian ông Từ tại vị. “Bạn càng trả nhiều tiền, bạn càng leo cao”, ông nói.

Ông Từ được bầu vào Quân ủy Trung ương năm 1999 và giữ chức Phó chủ tịch từ năm 2004 đến khi về hưu vào tháng 11.2013. Trong suốt một thập niên, ông có ảnh hưởng rất lớn đối với PLA. Gần như mọi quan chức cấp cao của PLA đều do ông Từ cất nhắc, kể cả ông Cốc Tuấn Sơn. Theo SCMP, ông Cốc từng tặng cho con gái của ông Từ một thẻ ghi nợ trị giá 20 triệu nhân dân tệ làm quà cưới cách đây vài năm. Nhiều khả năng sau khi ông Từ bị bắt giữ, giới chức Trung Quốc sẽ công bố kết quả điều tra tham nhũng nhằm vào ông Cốc, vốn cũng đang bị điều tra kể từ đầu năm 2012.

Trùng Quang

 >> Bạc Hy Lai bị bác kháng cáo
 >> Phóng viên bị 'cảnh cáo' không được hỏi về ông Chu Vĩnh Khang
 >> Hé lộ dinh cơ gia đình Chu Vĩnh Khang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.