Nguyễn Chánh Tín: Con đường nghiệt ngã

20/03/2014 12:45 GMT+7

(TNTS) Một nghệ sĩ điện ảnh lừng lẫy như Nguyễn Chánh Tín mà nay phải đối diện với cảnh nợ nần trắng tay, âu cũng là nỗi lo cho những ai hăm hở bước vào con đường kinh doanh. Hình như đó là “con đường nghiệt ngã” mà người nghệ sĩ đừng nên đặt chân vào...

(TNTS) Một nghệ sĩ điện ảnh lừng lẫy như Nguyễn Chánh Tín mà nay phải đối diện với cảnh nợ nần trắng tay, âu cũng là nỗi lo cho những ai hăm hở bước vào con đường kinh doanh. Hình như đó là “con đường nghiệt ngã” mà người nghệ sĩ đừng nên đặt chân vào...

>> NSƯT Nguyễn Chánh Tín cầu cứu
>> Nguyễn Chánh Tín - Bích Trâm: 40 năm từ một sự tình cờ

Nguyễn Chánh: Tín Con đường nghiệt ngã 1
Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

Sau Ván bài lật ngửa, ông còn tham gia nhiều bộ phim hay như Ngôi nhà oan khốc, Chiếc mặt nạ da người, Đứa con nuôi vị giám mục, Quân cờ di động, Phát súng trên cao nguyên, Cơn hồng thủy và Bản tango số 3, Trời xanh qua kẽ lá, Lời cảnh cáo cuối cùng, Cao áp và nước lũ, Vòng hoa trước mộ, Bến sông trăng... và làm Giám đốc Hãng phim Chánh Phương sản xuất bộ phim Dòng máu anh hùng, Hiệp sĩ guốc vông...

Chàng Jang Dong Gun việt nam

Thập niên 1980, khán giả Việt Nam mê Nguyễn Chánh Tín như điếu đổ, tương tự bây giờ khán giả đang “say” chàng Jang Dong Gun của Hàn Quốc. Mà Nguyễn Chánh Tín còn “men” hơn nhiều. Bởi anh xuất hiện trong phim Ván bài lật ngửa với vai điệp viên thì phải mạnh mẽ, khôn ngoan, tài hoa, phong nhã. Bao nhiêu cái đẹp của nam giới dường như dồn hết cho nhân vật này, và chỉ Nguyễn Chánh Tín mới khắc họa nổi. Còn nhớ cảm giác của những ngày ấy, mỗi khi màn ảnh nhỏ bật lên, Nguyễn Thành Luân xuất hiện, thì bao nhiêu trái tim rung lên, đặc biệt là những cô gái trẻ. Vì Nguyễn Chánh Tín quá đẹp, dáng cao to, gương mặt điển trai lành lạnh nhưng đôi mắt lại đa tình và miệng cười nửa mép rất “sexy”. Ông đấu trí với cả một hệ thống tình báo Mỹ tại Việt Nam, và “đấu” với cả những bóng hồng quyến rũ. Người ta quyến rũ ông, còn ông thì quyến rũ khán giả. Ván bài lật ngửa rõ ràng là một kỳ tích của làng phim tình báo Việt, mà sau này chưa có tác phẩm nào qua nổi. Và Nguyễn Chánh Tín cũng có một vai diễn để đời.

Sau này ông tham gia rất nhiều bộ phim khác, vẫn nét đẹp tài tử đó mà chinh phục trái tim khán giả. Có thể nói, ông và Thương Tín là hai nghệ sĩ cùng thời đã làm sôi động điện ảnh Việt Nam suốt thập niên 1980, 1990. Nhưng nếu chỉ đẹp thôi thì chưa đủ, mà cả hai ông còn diễn xuất rất giỏi. Nguyễn Chánh Tín tinh tế trong từng ánh mắt, từng động thái, và nét sang trọng của ông lại ra “cái màu” khác với nét bụi bặm giang hồ của Thương Tín. Nhưng cả hai đều làm ra cái chất Sài Gòn phong lưu, nghĩa khí, giản dị mà anh hùng.

Hỏi như vậy làm sao người ta không mê như điếu đổ! Làm sao người ta bỏ điện ảnh cho được!

Nguyễn Chánh: Tín Con đường nghiệt ngã 2
Nguyễn Chánh Tín trong vai Nguyễn Thành Luân (phim Ván bài lật ngửa) - Ảnh: NVCC

Nguyễn Chánh: Tín Con đường nghiệt ngã 3
NS Nguyễn Chánh Tín tại nhà riêng - Ảnh: Đỗ Tuấn

Bắt đầu con đường oan nghiệt

Hồi những năm 1980, Nguyễn Chánh Tín bỏ vốn ra sản xuất bộ phim Ngôi nhà oan khốc. Và thắng lớn.  Tôi còn nhớ lúc đó tôi còn ở Sa Đéc, cạnh rạp phim Vĩnh Phú, thấy người ta xếp hàng rồng rắn đi xem Ngôi nhà oan khốc. Tôi cũng đi xem. Bộ phim ma nhưng không hề làm theo kiểu giật gân, giật mình dễ dàng như nhiều bộ phim bây giờ, mà cứ nhẹ nhàng, lành lạnh, chầm chậm, nhưng xem xong thì... sợ chết được! Sau này khi trò chuyện với Nguyễn Chánh Tín, ông cười nói có thể tự hào là mình làm phim ma đầu tiên cho miền Nam (hoặc nói cả nước cũng được), và lãi rất to. Có lẽ sức hút kinh doanh cũng từ đó mà ra, để ông tiếp tục dấn thân.

 

Nguyễn Chánh Tín sinh năm 1952 tại Bạc Liêu trong một gia đình có truyền thống võ học. Ông từng theo học ngành luật và làm ca sĩ trước năm 1975 với giọng ca rất ngọt ngào. Sau giải phóng, ông vượt biên, bị bắt giam. Đúng lúc ấy, đạo diễn Lê Hoàng Hoa dàn dựng phim Ván bài lật ngửa, đã quay xong tập 1 rồi mà vẫn chưa ưng ý diễn viên đóng vai Nguyễn Thành Luân, thì Nguyễn Chánh Tín được một vị cán bộ “tiến cử”, bảo lãnh trách nhiệm cho ông ra khỏi khám để thử vai. Thế là ông lọt vào mắt xanh của Lê Hoàng Hoa. Và chân trời tự do rộng mở để dẫn ông sang điện ảnh, trở thành tài tử lừng lẫy.

Nhưng chuyện đời đâu đơn giản. Kinh doanh lâu dài cần một năng lực quản lý khác hẳn khi ông làm nghệ sĩ. Vài thắng lợi ban đầu cũng chưa thể nói hết về năng lực ấy, huống chi thời thế mỗi thay đổi, xã hội vận hành, con người biến dịch... thì nghệ sĩ như ông thích ứng không hề dễ dàng. Nhìn kỹ lại, dường như Nguyễn Chánh Tín vẫn là một tài tử hào hoa hơn là một doanh nghiệp. Cho nên dù Dòng máu anh hùng có nổi đình nổi đám đi nữa thì dấu ấn doanh nghiệp của ông cũng không rõ ràng. Và thêm vài bộ phim nữa, cần số vốn chồng chất, nên ông mới nợ nần... Và cái cách mà Nguyễn Chánh Tín cũng như nhiều nghệ sĩ khác đứng ra kinh doanh là vay ngân hàng làm vốn xem ra rất phiêu lưu. Vốn sinh lãi, lãi mẹ đẻ lãi con. Chỉ cần một bộ phim bị chậm chiếu, thu về ít, là cả đường dây bị động ngay.

Còn nghệ sĩ Phước Sang không “chết” vì phim mà chết vì bất động sản. Lẽ ra anh chỉ kinh doanh kịch và phim thôi thì chưa chắc phá sản, vì Phước Sang vốn mát tay với nghệ thuật, làm phim hầu hết đều thắng, ít khi thua, mà có thua một năm thì năm sau gỡ lại được liền. Nhưng cơn lốc đất đai đã làm mê mẩn bao nhiêu “đại gia”, và khi nó đóng băng thì mới lòi ra tiền ấy chính là tiền vay ngân hàng, thậm chí vay cả bên ngoài. Làm sao kham nổi với lãi suất, đành phải trắng tay.

Siu Black cũng vậy, nếu chị đi hát thôi thì đã chạy sô không kịp thở, lo gì thiếu tiền. Nhưng chị lại kinh doanh mở quán hạng sang, để rồi không biết quản lý, nợ nần hết sạch. Dù cô bạn thân là ca sĩ Phương Thanh đã táo bạo làm sô “cứu” chị nhưng cũng mới tạm qua cơn ngặt nghèo mà thôi. May là chị vẫn còn nơi mời sô nên đi hát lai rai đủ sống, đỡ hơn nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín đã lớn tuổi, lại bệnh nặng, không thể lao động được nữa.

Hiện nay dư luận khán giả và đồng nghiệp rất thương cảm hoàn cảnh Nguyễn Chánh Tín, nhưng có hai luồng trái chiều nhau. Một là kêu gọi tòa án xem xét mà giúp đỡ để ông còn nơi nương tựa. Nhưng chiều thứ hai là khuyên ông nên chấp nhận, vì khi ra làm ăn thì phải chịu lời lỗ, nếu thông cảm cho ông thì ai sẽ thông cảm cho những người gửi tiền vô ngân hàng, những người cho ông mượn vốn, họ cũng xất bất xang bang vì 10 tỉ đồng to lớn ấy. Và rốt cuộc lại, mọi người chung ý nghĩ là kêu gọi nhà hảo tâm giúp ông chỗ ở trọ khi căn nhà bị phát mãi, giúp ông làm một sô diễn gây quỹ trị bệnh, và giúp ông trình chiếu bộ phim Dòng máu anh hùng để có doanh thu mà trang trải. Riêng chúng tôi đề nghị thêm là nên chiếu lại bộ phim Ván bài lật ngửa trên truyền hình, lấy quảng cáo của các nhà hảo tâm hoặc tiền tin nhắn từ điện thoại di động của khán giả mà ủng hộ ông. Lớp trẻ có cơ hội xem lại một bộ phim hay, và mỗi người chỉ cần 5.000 đồng tin nhắn thôi đã thành con số không nhỏ giúp đỡ Nguyễn Chánh Tín.

Hoàng Kim

>> Ngân hàng Phương Nam phản hồi vụ nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín
>> Southern Bank lên tiếng vụ nợ nần của NSƯT Nguyễn Chánh Tín
>> NSƯT Nguyễn Chánh Tín: Có người ủng hộ cho tôi 100 triệu đồng
>> Chí Trung kêu gọi giúp đỡ NSƯT Nguyễn Chánh Tín
>> NSƯT Nguyễn Chánh Tín sắp là người vô gia cư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.