Khai mạc lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

20/03/2014 10:40 GMT+7

(TNO) Đây là nghi lễ nhằm tri ân, tưởng nhớ đến đội dân binh Hoàng Sa năm xưa đã có công đo đạc, cắm mốc, dựng bia khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ hàng trăm năm trước dưới triều nhà Nguyễn.

(TNO) Sáng 20.3 (nhằm ngày 20.2 âm lịch), tại nhà thờ của 13 tộc họ trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) diễn ra lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa.

Lý Sơn – Quảng Ngãi: Các tộc họ tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa1
Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được các tộc họ trên đảo Lý Sơn tổ chức long trọng - Ảnh: Phạm Văn

Đây là nghi lễ nhằm tri ân, tưởng nhớ đến đội dân binh Hoàng Sa năm xưa đã có công đo đạc, cắm mốc, dựng bia khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ hàng trăm năm trước dưới triều nhà Nguyễn.

Theo sử sách ghi chép lại, vào đầu thế kỷ 17, khi vào trấn nhậm phía nam, Chúa Nguyễn đã cho lập đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải tại làng An Vĩnh và An Hải (nay thuộc xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi). 

Theo đó, mỗi năm sẽ có 70 suất đinh là những trai tráng khỏe mạnh giỏi bơi lội được sung vào đội Hoàng Sa. Đến đầu thế kỷ 19, các dân binh trong đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải chủ yếu là những trai tráng thuộc các tộc họ trên đảo Lý Sơn.

Nhiệm vụ của đội dân binh Hoàng Sa là đo đạc hải trình, dựng bia, cắm mốc chủ quyền và thu lượm sản vật tại Hoàng Sa và Trường Sa. Để thực thi nhiệm vụ vua ban, những dân binh phải lênh đênh trên biển bằng những chiếc thuyền câu mong manh trong suốt 6 tháng, từ tháng 2 đến tháng 8 âm lịch.

Giữa sóng nước mênh mông, số phận của những dân binh nhiều may rủi nên trước khi lên thuyền làm nhiệm vụ, các tộc họ trên đảo tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa (lễ tế sống) để an ủi, động viên những người con ưu tú của quê hương vì nước quên thân.

Lý Sơn – Quảng Ngãi: Các tộc họ tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa
Nghi lễ nhằm tri ân đội dân binh Hoàng Sa năm xưa đã có công đo đạc, cắm mốc, dựng bia khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa - Ảnh: Phạm Văn

Hiện nay, tên tuổi của những người xấu số hy sinh vì non sông, đất nước, chủ quyền biển đảo của tổ quốc được sử sách ghi lại, điển hình như Cai đội Võ Văn Khiết (1786), Cai đội Võ Văn Phú (1803), Chánh thủy quân suất đội Phạm Văn Nguyên, Phạm Hữu Nhật (1835) ...

Ông Võ Văn Út (ở thôn Tây, xã An Vĩnh), hậu duệ của Cai đội Võ Văn Khiết cho biết, lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa năm nay được tổ chức từ ngày 16 đến 20.2 âm lịch, tại các nhà thờ tộc họ. Buổi lễ có những nghi thức trọng thể, nhằm tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của các dân binh Hoàng Sa năm xưa.

Đây cũng là dịp để giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần anh dũng, bất khuất của thế hệ cha ông đối với thế hệ trẻ ngày nay đồng thời, thể hiện nét sinh hoạt văn hóa phong phú, đa dạng mang tính tâm linh của người dân trên đảo Lý Sơn.

Phạm Văn

>> Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa có từ 400 năm trước
>> Tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa
>> Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa
>> Lý Sơn tổ chức lễ Khao lề tế lính Hoàng Sa
>> Nâng tầm lễ khao lề thế lính Hoàng Sa
>> Nâng tầm quy mô lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.