Dự án công viên thành sân bóng bãi xe

20/03/2014 08:00 GMT+7

Trong khi dự án công viên ở Hà Nội vẫn “treo” thì chính tại những bãi đất này lại xuất hiện các sân bóng, bãi xe, bãi trộn bê tông.


Một sân bóng mở trên “công viên hồ điều hòa Nhân Chính” - Ảnh: T.H

Dự án công viên Đống Đa tại khu ao Thước Thợ (đường Thái Hà Mới) do UBND Q.Đống Đa làm chủ đầu tư với diện tích 7,26 ha, khởi động từ năm 2001 nhưng đến nay phần đất đã giải tỏa vẫn quây tôn kín. Một sân bóng có tên Thái Hà Mới mới xuất hiện ở đây chừng 2 tháng. Ngoài một sân cỏ nhân tạo có cả đèn hoạt động đến 23 giờ, có cả một dãy nhà cấp 4 với nhà tắm, máy giặt.

Tương tự, dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính rộng 13 ha nằm trên địa phận 2 quận Cầu Giấy và Thanh Xuân, do tập đoàn Vina Megastar đầu tư với số vốn 2.596 tỉ đồng, hứa hẹn có tới 8 ha mặt nước, 5 ha cây xanh, thác nước, mê cung… nhưng sau nhiều lần khởi công kể từ năm 2011, dự án chưa triển khai được gì nay bị thu hồi, giao lại cho Q.Thanh Xuân.

Trên những bãi đất thuộc dự án này, các dịch vụ rửa xe, giữ xe, bãi trộn bê tông, đặc biệt là khoảng 10 sân bóng nhân tạo đang mọc nhan nhản mang tên Nhân Chính, Hoàng Gia, Minh Kiệt, Sơn Trang... căng cổng chào, dán tờ rơi quảng cáo khắp nơi. Đếm từ đầu đường Hoàng Minh Giám (từ ngã tư Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám) đến hết con đường này, có tới 9 điểm trông giữ, rửa xe máy, ô tô.

Người dân thất vọng, quận nói được phép

“Tôi mua nhà ở đây vì thấy quy hoạch trước nhà có công viên, hồ nước, sau lại là cây xanh, trường học, siêu thị, nhưng ở đây cả năm trời vẫn chả thấy công viên đâu”, bà Hoàng Thị Minh, 45 tuổi, ở tầng 12, tổ hợp chung cư Mandarin Garden thất vọng.

Trong khi đó, ông Lưu Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND Q.Thanh Xuân cho hay: ngày 5.8.2013 UBND TP.Hà Nội có văn bản cho Q.Thanh Xuân quản lý, khai thác diện tích đất của dự án trên trong 12 tháng. Đơn vị thực hiện việc này là Trung tâm Phát triển quỹ đất của quận, nhằm tạo ra chỗ vui chơi, giải trí cho người dân và có điểm trông giữ xe, chống ùn tắc giao thông, chống lấn chiếm. Toàn bộ doanh thu nộp vào ngân sách quận. Đáng nói là trong khi UBND TP cho khai thác đến 5.8.2014, nhưng UBND Q.Thanh Xuân đã ký hợp đồng cho thuê lại đến tận năm 2015. “Chủ đầu tư cam kết tự chịu trách nhiệm nếu TP thu hồi”, ông Thắng nói.

Về tương lai của công viên hồ điều hòa Nhân Chính, ông Thắng nói “chắc sẽ là câu chuyện dài tập”. Theo đó, quận không biết bao giờ sẽ khởi công, chỉ biết là Sở Quy hoạch và Kiến trúc mới điều chỉnh lại quy hoạch, thành 6 ha mặt nước, 7 ha cây xanh. “Cả quận không có một công viên, chúng tôi cũng sốt ruột lắm chứ. Chúng tôi cũng muốn các đồng chí hỏi giúp TP là bao giờ thì chúng tôi có công viên”, ông Thắng chốt lại buổi làm việc. 

Quy hoạch cây xanh thành nơi tổ chức tiệc cưới?

Theo quy hoạch đô thị Q.Cầu Giấy, có 3 ha cây xanh nằm trong khu đô thị Trung Hòa, Nhân Chính (P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy), cạnh công viên kể trên. Tuy nhiên từ năm 2013, tại đây đã mọc lên nhiều công trình đang xây dựng. Nhân viên bảo vệ công trường và người dân cho biết đây là một tổ hợp nhà hàng, tiệc cưới. Trước thông tin này, ông Nguyễn Khánh Tuyến, Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND Q.Cầu Giấy tỏ ra bất ngờ: “Tôi có thấy họ xây dựng nhưng chỉ nghĩ là xây nhà để quản lý công viên cây xanh thôi. Có thể UBND TP thay đổi nhà đầu tư, giao đất cho doanh nghiệp mà không thông qua quận”. 

Nguyễn Thúy Hằng

>> Cấp giấy tờ nhà đất cho 599 trường hợp ở khu quy hoạch treo
>> TP.HCM: Quy hoạch lại khu dân cư dọc 2 trục đường lớn
>> Luân chuyển 44 cán bộ quy hoạch các chức danh lãnh đạo
>> Bà Rịa-Vũng Tàu loại 15 cụm công nghiệp ra khỏi quy hoạch
>> Trả lại mặt bằng cho công viên
>> Mặt tiền công viên bị chiếm dụng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.