Bất an ở bệnh viện

20/03/2014 02:48 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, tại TP.HCM xảy ra hai vụ trẻ sơ sinh bị kẻ gian đánh cắp, nhưng bệnh viện không hề hay biết, cho tới khi người nhà sản phụ hô hoán, hớt hải chạy đi tìm. Một vụ xảy ra ở Bệnh viện Q.7 hồi tháng 1 và mới đây là ở Bệnh viện Hùng Vương đêm 17.3. Thực trạng này khiến các thai phụ cảm thấy bất an vô cùng.

Từ đầu năm đến nay, tại TP.HCM xảy ra hai vụ trẻ sơ sinh bị kẻ gian đánh cắp, nhưng bệnh viện không hề hay biết, cho tới khi người nhà sản phụ hô hoán, hớt hải chạy đi tìm. Một vụ xảy ra ở Bệnh viện Q.7 hồi tháng 1 và mới đây là ở Bệnh viện Hùng Vương đêm 17.3. Thực trạng này khiến các thai phụ cảm thấy bất an vô cùng.

Hôm qua, một độc giả xưng là sản phụ gọi tới Thanh Niên trong tâm trạng đầy bức xúc: “Lâu nay, mỗi khi vào bệnh viện (BV) chúng tôi thường lo lắng, cảm thấy không an tâm về thái độ phục vụ của y, bác sĩ, sợ bị hành… Nay lại phải gánh thêm nỗi lo khủng khiếp hơn là đứa con dứt ruột đẻ ra có thể bị đánh cắp”. Một bạn đọc khác đặt câu hỏi: “Tại sao người ta có thể dễ dàng bắt cóc, đưa trẻ ra khỏi BV như vậy? BV phải có phương án gì bảo vệ chứ?”.

Điều khiến nhiều người thắc mắc qua vụ trẻ bị bắt cóc ở BV Hùng Vương là nơi này có thuê hẳn một lực lượng bảo vệ hùng hậu từ một công ty chuyên nghiệp. Mỗi khi tại đây có xảy ra vụ việc gì “lùm xùm”, thì dàn bảo vệ này được rải khắp các khoa, phòng để canh gác rất chặt chẽ, trong đó có việc cản trở các nhà báo vào tác nghiệp, tiếp cận thân nhân người bệnh lấy thông tin. Đặc biệt, sau vụ trẻ bị bắt cóc ở BV Q.7, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu các BV, nhất là BV chuyên khoa sản, BV có khoa sản phải chấn chỉnh lại ngay công tác đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường việc kiểm soát những người ra vào BV, đặc biệt khi người lớn đưa trẻ sơ sinh ra, vào BV phải kiểm soát đối chiếu giấy tờ đầy đủ… Vậy tại sao BV này vẫn để trẻ bị đưa ra khỏi BV mà không hề hay biết?!

Trong những vụ việc này, dù cũng có phần trách nhiệm của người nhà các bé, nhưng tựu trung cho thấy công tác kiểm soát, bảo vệ của BV quá lỏng lẻo, có lỗ hổng lớn, gây bất an cho người dân. Đó là chưa kể các vụ côn đồ ngang nhiên xông vào phòng cấp cứu để tìm người thanh toán, hành hung y bác sĩ và nhân viên BV xảy ra cũng khá thường xuyên.

Lâu nay, các BV lo tập trung đầu tư cho công tác khám chữa bệnh, trong đó có cả việc triển khai nhiều loại dịch vụ nhằm tăng nguồn thu, nhưng quên mất việc lo đầu tư, trang bị phương tiện cho công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho người bệnh ở BV mình, nhất là BV có em bé ra vào. Có người, vì bức xúc nên nói: Chẳng lẽ bây giờ vào BV sinh đẻ cần phải làm giấy cam kết với BV là “đảm bảo em bé không bị bắt cóc sau sinh ở BV?”. Song, thực tế những vụ việc vừa qua, rất nhiều bác sĩ cho rằng các BV chuyên khoa sản, có khoa sản phải tăng cường các phương tiện, con người giám sát thật chặt, nhất là ở khu vực hậu sản. Lực lượng bảo vệ phải làm tốt các chức trách, đảm bảo quy trình đưa trẻ ra vào... Có như vậy, các bà mẹ mới không bị bất an khi sinh con ở BV.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.