Rà soát để phát hiện ra những đối tượng người có công không đúng

18/03/2014 16:10 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên, sau 50 năm thực hiện chính sách người có công (NCC), MTTQ Việt Nam và Bộ LĐ-TB-XH tổ chức tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với NCC trên toàn quốc trong 2 năm (2014-2015).

>> Tặng quà Tết cho người có công trị giá gần 400 tỉ đồng>> Tạm ứng hơn 54 tỉ đồng xây, sửa nhà cho người có công
>> Kỷ luật cán bộ, đảng viên sai phạm về chính sách người có công
>> Điều tra vụ cán bộ chiếm dụng tiền của người có công
>> Tri ân người có công
>> Giúp gia đình chính sách, người có công

Tại hội nghị trực tuyến tập huấn chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC tổ chức sáng nay 18.3, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã trả lời báo chí xung quanh vấn đề này.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, cuối năm 2013 Thủ tướng có Chỉ thị yêu cầu Tổng điều tra, rà soát thực hiện chế độ chính sách cho NCC. Cuộc rà soát một mặt thể hiện trách nhiệm của Chính phủ với nhân dân, đặc biệt những NCC với cách mạng trong suốt 2 cuộc kháng chiến vừa qua. Mặt khác, trong bối cảnh tiến tới kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, rất cần có câu trả lời cho nhân dân về việc thực hiện chính sách cho NCC trong thời gian qua và hướng làm trong thời gian tới.


    Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân - Ảnh: T.Hằng

Thưa ông, nhiều ý kiến lo ngại, nếu làm không chặt chẽ, việc rà soát có thể khiến đối tượng NCC bị kê khống và tăng vọt?

Hơn nửa thế kỷ thực hiện chế độ, chính sách cho NCC chúng ta cũng đã liên tục cập nhật những đối tượng chưa được hưởng. Về cơ bản có thể khẳng định rằng NCC đã được hưởng chính sách theo quy định hiện hành. Sắp tới qua việc rà soát chúng ta có thể phát hiện thêm đối tượng NCC chưa được hưởng, hoặc hưởng chưa đủ cần phải được bổ sung. Đây cũng là mục đích của cuộc rà soát. Đồng thời, cần phải phát hiện ra những đối tượng NCC không đúng đang hưởng chính sách. Cần phải loại bỏ đối tượng này.

Chính vì vậy, việc rà soát phải bám sát văn bản, chính sách cho NCC. Để tránh việc rà soát sai, ngay từ đầu phải làm đúng quy định. Và để làm đúng, việc tập huấn để địa phương làm đúng là rất cần thiết. MTTQ và Bộ LĐ-TB-XH tiến hành tập huấn cho cán bộ LĐ-TB-XH của 63 tỉnh thành và 6 đoàn thể chính trị có tham gia.

Mục tiêu cao nhất trong cuộc tổng điều tra rà soát này là gì, thưa ông?

Chính sách cho NCC có rất nhiều đối tượng, nhưng chúng ta phải khẳng định qua việc rà soát 7 đối tượng phải trả lời được câu hỏi, chính sách NCC đã được vận dụng đúng như thế nào. Sau rà soát phải phân tích được chính sách nào đúng cần thực hiện tiếp hoặc chính sách nào chưa hợp lý cần phải điều chỉnh. Đặc biệt, trong lần rà soát này có một đối tượng rất phức tạp là nạn nhân chất độc màu da cam. Với đối tượng này, việc chứng minh là rất lâu, vì thế cần phải thực hiện trong thời gian rà soát và cả sau đó.

Chúng tôi có thể khẳng định sau cuộc rà soát này có thể thay đổi nhận thức của chúng ta về đánh giá chính sách hỗ trợ NCC sẽ có khoa học hơn, hiệu quả hơn. Đồng thời góp phần tạo niềm tin của nhân dân đối với xã hội chúng ta và một lần nữa khẳng định truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.