Nga thừa nhận kinh tế đang khủng hoảng

18/03/2014 18:30 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nga hôm 17.3 thừa nhận kinh tế trong nước đang lâm vào khủng hoảng, trong bối cảnh phương Tây đã bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt Moscow vì đã ủng hộ và cho phép Khu tự trị Crimea sáp nhập.

(TNO) Chính phủ Nga hôm 17.3 thừa nhận kinh tế trong nước đang lâm vào khủng hoảng, trong bối cảnh phương Tây bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt Moscow vì đã ủng hộ và cho phép Khu tự trị Crimea sáp nhập.


Một người đàn ông đang đứng đọc báo dưới một bảng thông báo tỷ giá hối đoái tại Moscow, thủ đô nước Nga - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại một hội thảo về kinh tế hôm 17.3, Thứ trưởng Kinh tế Sergei Belyakov khẳng định có những “dấu hiệu rõ ràng” cho thấy kinh tế Nga đang trong khủng hoảng, theo Reuters.

Vào ngày 18.3, Mỹ và châu u bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt Moscow sau khi Crimea tuyên bố độc lập, ly khai Ukraine và sáp nhập vào Nga.

Nước Mỹ đã áp lệnh trừng phạt 7 quan chức Nga, bao gồm Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, và 4 người Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Ukraine bị phế truất Viktor Yanukovych, theo AFP.

Lệnh trừng phạt của Mỹ bao gồm cấm đi lại, đóng băng tài sản của những người này ở Mỹ và cấm người Mỹ làm ăn, hợp tác kinh doanh với những người trong danh sách trừng phạt.

EU cũng áp dụng lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản 21 quan chức Nga và Ukraine.

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng nhận định kinh tế Nga sắp bước vào giai đoạn suy thoái do căng thẳng giữa cường quốc này với phương Tây.

“Tiêu dùng nội địa sắp giảm mạnh vì người dân lo ngại bất ổn và do tình hình tài chính bị thu hẹp. Nhiều khả năng nền kinh tế sẽ chìm trong suy thoái vào quý 2 và 3 của năm 2014”, Vladimir Kolychev và Daria Isakova, 2 chuyên gia kinh tế thuộc quỹ đầu tư VTB Capital (Nga) cảnh báo.

Reuters cho biết Ngân hàng Trung ương Nga đã phải chi ra hơn 16 tỉ USD từ quỹ dự trữ ngoại tệ để bảo vệ đồng rúp, vốn đang mất giá mạnh.

Chỉ trong tuần rồi, chỉ số MICEX trên sàn giao dịch tiền tệ liên ngân hàng Mosow đã giảm đến 7,6%.

Hoàng Uy

>> Ngoại trưởng Mỹ: Nga tìm cớ để xâm chiếm thêm lãnh thổ Ukraine
>> Nga sẽ trả giá đắt cho hành động quân sự tại Ukraine?
>> Quan chức Ukraine: 16.000 lính Nga có mặt tại Crimea
>> Nga ra tối hậu thư cho Ukraine
>> Máy bay quân sự và lính Nga đổ vào Crimea
>> Quan chức Nga: Moscow không muốn gây chiến với Ukraine 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.