Một người bị tù oan đang chờ được xin lỗi

17/03/2014 01:06 GMT+7

Ngày 16.3, ông Phạm Đức Bình (58 tuổi, trú tại P.Lý Thái Tổ, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) cho biết, tới thời điểm hiện tại TAND TP.Hà Nội vẫn chưa tổ chức buổi xin lỗi đối với ông.

Một người bị tù oan đang chờ được xin lỗi
Ông Bình tại nhà riêng - Ảnh: Nam Anh

Vào năm 1992, ông Bình được Giám đốc Công ty thi công cơ giới và xây lắp bổ nhiệm làm cửa hàng trưởng. Năm 1997, cửa hàng bị đình chỉ hoạt động do kinh doanh không hiệu quả. Ngay sau đó, tại công ty này diễn ra một loạt các hoạt động thanh tra. Kết luận thanh tra khẳng định ông Bình đã nhiều lần nhận tiền tạm ứng của một xí nghiệp với tổng số 71 triệu đồng, nhưng ông Bình chỉ chứng minh sử dụng hợp lệ 30 triệu đồng. Sau đó vụ việc của ông Bình được đưa ra tòa. Theo bản án sơ thẩm vào ngày 16.3.2000, ông Bình đã mua hàng của 3 đơn vị và làm thất thoát gần 180 triệu đồng. TAND TP.Hà Nội cho rằng, bị cáo Bình đã sử dụng trái phép số tiền trên. Cùng năm 2000, ông Bình bị TAND TP.Hà Nội kết án 30 tháng tù về hai tội “tham ô tài sản XHCN” và “sử dụng trái phép tài sản XHCN”.

Không chấp nhận, ông Bình đã làm đơn kháng cáo, kêu oan. Đầu tháng 1.2001, TAND tối cao tại Hà Nội đã xem xét kháng cáo của ông Bình. Tòa tối cao cho rằng ông Bình không chiếm đoạt số tiền tạm ứng của các xí nghiệp. Cũng tại phiên xét xử phúc thẩm khi đó, TAND tối cao đã tuyên ông Bình vô tội. Tuy nhiên từ thời điểm đó đến nay ông Bình vẫn chưa nhận được xin lỗi, bồi thường.

TAND TP.Hà Nội cũng đã xin ý kiến từ các ban ngành để gấp rút tổ chức buổi lễ xin lỗi ông Bình. Dự kiến tổ chức buổi xin lỗi ông Bình diễn ra vào sáng 13.3, tuy nhiên cuộc gặp này đã bị hoãn lại.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.