Chọn ngành dự thi cần phải chín chắn

18/03/2014 01:20 GMT+7

Thanh Niên có cuộc phỏng vấn tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa (ảnh), Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long về việc phát hành miễn phí CD chọn ngành nghề phù hợp và luyện thi trắc nghiệm cho học sinh trong chương trình Tư vấn mùa thi.

Hoạt động Tư vấn mùa thi năm nay của Báo Thanh Niên mở rộng đến 7 kênh thông tin tư vấn đến các thí sinh và phụ huynh, ông nghĩ sao về điều này?

Tôi thực sự rất vui khi biết được tin này bởi lẽ chúng ta càng có nhiều kênh thông tin tư vấn đến các thí sinh và phụ huynh, việc tư vấn càng có thêm giá trị và ý nghĩa thiết thực. Với sự gia tăng số lượng kênh thông tin như vậy, chắc chắn rằng việc hướng dẫn cũng như hỏi - đáp liên quan đến hoạt động các kỳ thi tuyển sinh sẽ có thêm cơ hội cho bên tư vấn và bên nhận thông tin. Ngoài ra, kênh thông tin này cũng có thể bổ khuyết hoặc hỗ trợ cho kênh kia. Chẳng hạn như CD luyện thi trắc nghiệm 2014 sẽ rất hữu ích cho các thí sinh vùng sâu, vùng xa trong việc nhận các thông tin về các bài thi tuyển sinh của những năm qua. Mong rằng Thanh Niên sẽ tiếp tục mở rộng nhiều kênh thông tin hơn nữa trong kỳ tuyển sinh năm tới. 

Sắp tới sẽ có một số thay đổi về hình thức tuyển sinh ĐH, CĐ của Bộ GD-ĐT, đặc biệt một số trường sẽ tiến hành tổ chức thi riêng. Việc này có ảnh hưởng gì đến sự tham gia của Tập đoàn Thiên Long đối với hoạt động tư vấn mùa thi?

Trong các chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên, hàng ngàn học sinh nhận được CD chọn ngành nghề phù hợp và luyện thi trắc nghiệm - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Trong các chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên, hàng ngàn học sinh nhận được CD chọn ngành nghề phù hợp và luyện thi trắc nghiệm - Ảnh: Đào Ngọc Thạch  

Tôi cho rằng những thay đổi sắp đến trong công tác tuyển sinh hoàn toàn không gây ảnh hưởng gì đến hoạt động tư vấn mùa thi hằng năm. Không những thế, tôi còn cho rằng hoạt động tư vấn mùa thi lúc ấy thậm chí sẽ cần thiết hơn bao giờ hết vì thông tin sẽ nhiều hơn và chi tiết hơn với những yêu cầu tuyển sinh đặc thù của một số trường ĐH, CĐ có tổ chức thi riêng. Xã hội đang rất quan tâm đến những thay đổi sắp đến vì giáo dục là chuyện hệ trọng của nước nhà. Và chắc chắn rằng Tập đoàn Thiên Long chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng hoạt động tư vấn mùa thi hằng năm với những đóng góp thiết thực vào chuyện hệ trọng này.

Nếu đưa ra một lời khuyên cho các bạn trẻ cho việc chọn trường, chọn nghề phù hợp, theo ông, một lựa chọn đúng thì nên dựa trên những tiêu chí nào?

Thông thường, chỉ có thể nói rằng chúng ta đã có một lựa chọn đúng hoặc sai sau khi chúng ta đã trải qua. Chính vì vậy, cũng sẽ khó để khuyên một ai đó đưa ra một lựa chọn đúng cho họ trong khi họ chưa từng kinh qua và cảm nhận về nó. Với hiểu biết và kinh nghiệm bản thân, tôi nghĩ rằng trước khi chọn trường để dự thi, các bạn trẻ nên suy nghĩ thật nhiều về ước mơ, mong muốn, sự ham thích, khả năng, tính cách… của mình; đồng thời các bạn có thể hỏi thêm ý kiến góp ý của thầy cô, gia đình và bạn bè để dẫn đến một sự lựa chọn phù hợp nhất. Nếu các em suy nghĩ hời hợt bao nhiêu thì quyết định sẽ thiếu chín chắn bấy nhiêu. Cũng không thừa để nói thêm rằng các bạn trẻ phải là người đưa ra quyết định và không nên để những tác nhân bên ngoài quyết định thay. Không ai có thể lựa chọn thay cho người khác về những quyết định quan trọng trong cuộc đời. Và việc chọn trường để thi là một trong những quyết định quan trọng đó.

Bạn đọc của Thanh Niên cho rằng  Tập đoàn Thiên Long thành công không chỉ về mặt kinh doanh mà cả về mặt hoạt động vì sự phát triển tri thức. Vậy trong những năm tới, Thiên Long có định hướng gì cho các hoạt động vì cộng đồng?

Cám ơn quý độc giả của Thanh Niên đã có những lời khen tốt đẹp dành cho chúng tôi. Để xứng với lời khen này cũng như để thể hiện trách nhiệm của một doanh nghiệp được sinh ra và lớn lên từ cộng đồng, Thiên Long chúng tôi luôn có một định hướng rõ ràng về các hoạt động vì cộng đồng trong nhiều năm qua cũng như trong thời gian tới. Thực tế, với những khó khăn kinh tế tưởng chừng không vượt qua được trong 3 năm 2011, 2012 và 2013, tập đoàn chúng tôi vẫn luôn phát triển không ngừng về mặt kinh doanh, tạo cơ sở tài chính ổn định cho các hoạt động vì cộng đồng. Những chương trình vì sự phát triển tri thức như: “Tư vấn mùa thi”, “Tiếp sức mùa thi” cùng các hoạt động giáo dục khác như: xây trường, tặng học bổng… luôn là một phần không thể thiếu được trong suy nghĩ cũng như hành động hằng năm của Tập đoàn Thiên Long. Với những gì đã làm trong thời gian qua, chúng tôi  sẽ tiếp tục không phụ lòng mong mỏi của xã hội và cộng đồng trong thời gian tới.  

Đăng Trình

 >> Tư vấn mùa thi khép lại chặng miền Trung
 >> Hàng nghìn học sinh dự buổi tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên tại Nam Định
 >> Tư vấn mùa thi sôi động tại Phú Yên
 >> ‘Tiếp sức’ cho tư vấn mùa thi
 >> 15 năm Tư vấn mùa thi - Có được việc làm: Nhờ chiều cao hay năng lực ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.