Vì sao Thần tượng đoạt Cánh diều vàng

16/03/2014 10:10 GMT+7

(TNO) Là một bộ phim mang phong cách MV (video/clip ca nhạc) tốt, Thần tượng đã đoạt giải Cánh diều vàng cho phim truyện điện ảnh hay nhất.

>> Thần tượng' thắng lớn tại Cánh diều vàng 2013
>> Cánh diều vàng 2014 sẽ bớt nhàm chán?
>> Sao Việt lộng lẫy trên thảm đỏ Cánh diều vàng
>> “Mùi cỏ cháy” đoạt Cánh diều vàng 2011
>> Khán giả "hâm nóng" Cánh diều vàng

Phim thần tượng
Ekip đoàn làm phim Thần tượng vui mừng với giải thưởng Cánh diều vàng 2013 - Ảnh: Thúy Hằng
 

Cánh diều vàng - phim Thần tượng là một bộ phim mang phong cách MV (video/ clip ca nhạc) tốt với kịch bản gọn, tập trung. Điều này đã đưa Thần tượng vào nhóm nhỏ những phim được chú ý. Đặc biệt trong bối cảnh phim Việt rất yếu khâu kịch bản, điều này càng khiến Thần tượng “ăn điểm”. Nhìn lại, trong kịch bản của nhiều phim Việt chiếu ngoài thị trường, biên kịch thường nêu ra một vấn đề để người xem chờ đợi, nhưng không giải quyết vấn đề đó. Thay vào đó, biên kịch lại thường sa đà vào việc tả cảnh tả tình không liên quan đến vấn đề chính, làm phim trở nên lan man, vụn vặt, khó hiểu.

Một ví dụ gần đây là kịch bản Những người viết huyền thoại, bộ phim có nhiều hứa hẹn, từng đoạt Bông Sen nhưng đã không bay bổng tại Cánh diều năm nay. Trong kịch bản này, ngay từ đầu phim, người xem được hứa hẹn sẽ được chứng kiến những thách thức trong việc xây dựng đường ống dẫn dầu Bắc - Nam tối quan trọng trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Tướng Dinh là người được đặt lên vai trọng trách này. Thế nhưng gần như toàn bộ bộ phim sau đó chỉ miêu tả bối cảnh chung của cuộc chiến. Vẫn biết bom rơi đạn lạc cũng là những khó khăn cản trở nỗ lực của Tướng Dinh, nhưng khắc họa bối cảnh chỉ là điều kiện cần, chưa phải điều kiện đủ của một kịch bản hoàn chỉnh.

PHIM THẦN TƯỢNG
Hình ảnh của Hoàng Thùy Linh đã được xây dựng lại đáng kể sau Thần tượng - Ảnh: Thúy Hằng
 

Là một kịch bản chuyên nghiệp, Thần tượng đã trả lời đầy đủ những câu hỏi trên trong quá trình trưởng thành của nhân vật. Nó cho thấy rõ khó khăn cụ thể mà nhân vật phải đối diện. Khi gặp khó, nhân vật phản ứng thế nào. Cuối phim, nhân vật đã trưởng thành hay không và ra sao. Những câu hỏi như vậy sẽ góp phần tạo ra những nhân vật có chiều sâu. Đây chính là một trong những lý do chính khiến phim nước ngoài hấp dẫn người xem. Nó cũng điều mà nhiều phim Việt Nam, đặc biệt là phim thị trường những năm gần đây, chưa làm được.

Các nhân vật trong Thần tượng tuy chưa được sâu sắc, nhưng có tính cách rõ ràng. Bộ phim cố gắng khắc họa những thách thức cụ thể, tương đối thật và thuyết phục trong giới showbiz. Những nhân vật trẻ tuổi trong phim phải vượt qua thách thức đó. Thần tượng kể về Trí (Harry Lu), một thanh niên gốc Hoa nhà giàu quyết tâm trở thành nhà sản xuất âm nhạc trước sự phản đối của bố. Trí gặp Linh (Hoàng Thùy Linh), cô ca sĩ trẻ, tài năng, có tâm hồn trong sáng. Cùng với hai người bạn khác, Trí và Linh chiến thắng công ty âm nhạc Viet Idol có thế lực, nhiều mưu mô, để trở thành những “thần tượng” thật sự trong lòng khán giả.

So với các nhân vật khác, nhân vật Trí được khắc họa tương đối chắc tay, với một tiểu sử, nếu không thể gọi là sâu sắc, thì cũng có thông tin. Trí mâu thuẫn với bố, trăn trở về mẹ. Cảnh cao trào khi Trí quyết định giải tán nhóm của mình vì quá khó khăn là một cảnh tốt, thể hiện tình cảm thật và sinh động, hiếm thấy trong các phim đậm chất MV gần đây.

So với Trí, mô típ nhân vật nữ ca sĩ trẻ, tài năng, ngây thơ, trong sáng như Linh sáo, đơn điệu, và giả tạo hơn nhiều. Có lẽ vì thế Hoàng Thùy Linh đã không chạm bất cứ đề cử nào trong giải Cánh diều vàng dù cô đẹp, diễn xuất đáng khen, có cảnh phim lấy được nước mắt khán giả.

Tất nhiên, Nguyễn Quang Huy và các đạo diễn Việt cùng chí hướng nên cố gắng làm những bộ phim sâu sắc hơn, ít “đèm đẹp” MV hơn, giàu tính điện ảnh hơn. Nên là như vậy, cho dù những bộ phim đó vẫn khai thác một chủ đề mang tính thời thượng là giới showbiz Việt - điều khán giả khó tính thường không đánh giá cao.

Hai yếu tố kỹ thuật nổi bật khác của Thần tượng là âm nhạc và dựng phim đều tốt, mặc dù chưa được hoàn hảo. Tại giải Cánh diều năm nay, Thần tượng xuất hiện ở hầu khắp đề cử của phim truyện điện ảnh. Họ đã có Cánh diều vàng cho những hạng mục quan trọng như đạo diễn, giải báo chí, giải phim hay nhất. Tuy nhiên sự thành công của nó bắt nguồn rất sâu từ khâu biên kịch. Kịch bản được viết chuyên nghiệp, cộng thêm sự chắc chắn của các khâu khác đã giúp Thần tượng đoạt Cánh diều vàng cho phim hay nhất.

Thùy Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.