NSƯT Nguyễn Chánh Tín: 'Sống như... ăn mày'

15/03/2014 21:15 GMT+7

(TNO) Cuộc trò chuyện với nam diễn viên lừng lẫy một thời Nguyễn Chánh Tín nhiều lần bị gián đoạn bởi những cơn ho sặc sụa khiến ông phải vào trong lấy thuốc uống...

(TNO) Gặp NSƯT Nguyễn Chánh Tín vào chiều 15.3, trông ông gầy sọp đi. Cuộc trò chuyện với nam diễn viên lừng lẫy một thời nhiều lần bị gián đoạn bởi những cơn ho sặc sụa khiến ông phải vào trong lấy thuốc uống...

>> NSƯT Nguyễn Chánh Tín cầu cứu
>> Nguyễn Chánh Tín - Bích Trâm: 40 năm từ một sự tình cờ

 


Video clip: NSƯT Nguyễn Chánh Tín tâm sự về hoàn cảnh bi đát của mình - Thực hiện: Thiên Hương - Hà Ngân

 

Nợ nần chồng chất

Nợ nần chồng chất lại phải đối mặt với nguy cơ "ra đường ở", NSƯT Nguyễn Chánh Tín gần như kiệt sức. Gặp ông vào chiều 15.3, tức một ngày sau khi ra viện vì các căn bệnh tim, gan, tiểu đường hành hạ, nam diễn viên này gầy sộp đi và tiều tụy thấy rõ. Trong câu chuyện với chúng tôi, thỉnh thoảng ông lại ho sặc sụa.

Nam diễn viên Ván bài lật ngửa cho biết vụ kiện gần đây đã khiến ông buồn bã, suy sụp suốt thời gian qua. Thậm chí, trong lần đi quay phim mới đây, nam diễn viên 62 tuổi này từng 2 lần đi cấp cứu và nhiều lần ngất xỉu trên phim trường vì sức khỏe yếu và tinh thần suy sụp.

"Đây có thể xem là giai đoạn bi đát nhất của cuộc đời tôi. Cả hai vợ chồng phải đứng trước nguy cơ ra đường ở", nam diễn viên chia sẻ.

 
Suốt hai ngày nay, NSƯT Nguyễn Chánh Tín liên tục nhận những cuộc gọi hỏi thăm từ báo chí, người thân, bạn bè

 
Trong khi phỏng vấn, nghệ sĩ Chánh Tin xin tạm ngưng để uống thuốc


Giấy khám bệnh, xuất viện của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín

Sức khỏe yếu, mấy năm nay làm phim lại thua lỗ, Nguyễn Chánh Tín phải sống nhờ vào sự giúp đỡ của bạn bè, người thân. Cô con gái lương tháng vài triệu đồng nên chỉ có thể giúp đỡ bố mẹ phần nào. Cậu con trai cũng có khó khăn riêng nên khó lòng cáng đáng được số tiền nợ khổng lồ.

"Cũng may một số bạn bè thân thiết đã dang tay giúp đỡ, mỗi ngày vài ba triệu để tôi duy trì đến hôm nay. Nhưng thú thật, sống vậy không khác gì ăn mày, phải chờ sự giúp đỡ của người khác", NSƯT Nguyễn Chánh Tín nói.

Để duy trì cuộc sống, hai vợ chồng ông đã phải bán đi khá nhiều tranh tượng quý trong nhà. Chiếc xe hơi mua trả góp nhưng không còn khả năng chi trả nên đã bị lấy lại cách đây 1 tuần.

Ông rầu rĩ: "Không còn tiền còn bạc, biết đi đâu bây giờ nên chỉ mong được tạm hoãn thi hành án vài tháng để tôi có thể điều trị bệnh và tìm chỗ ở mới".

Sống vì phim, chết cũng vì... phim

Khán giả Việt biết đến NSƯT Nguyễn Chánh Tín như là một diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất phim tài hoa. Ông từng gây ấn tượng mạnh với khán giả điện ảnh Việt qua vai diễn xuất sắc trong phim Ván bài lật ngửa và nhiều bộ phim Việt Nam đình đám một thời.

Thế nhưng, ở tuổi 62, người nghệ sĩ tài hoa này lại mang trong mình nhiều căn bệnh và đang phải đối mặt với nguy cơ "vô gia cư" khi ngôi nhà mà ông đang ở buộc phải giao lại cho ngân hàng.

Chia sẻ với Thanh Niên Online, NSƯT Nguyễn Chánh Tín nói mọi việc xuất phát từ bộ phim Dòng máu anh hùng (sản xuất năm 2007). Khi đó, Chánh Tín đã thế chấp căn nhà mà ông đang ở để lấy 8,5 tỉ đồng hùn hạp với người nhà thực hiện bộ phim này.

Điều đáng nói là dù sau đó phim thành công về mặt nghệ thuật và thắng lợi về mặt doanh thu trong nước nhưng lại gặp phải vấn nạn sao chép lậu ở nước ngoài dẫn đến không thu hồi lại được vốn.

"Khi đó, chúng tôi có làm việc với FBI nhưng được biết để theo đuổi vụ kiện này phải tốn gần 500.000 USD. Nếu những kẻ sao chép có tiền thì họ còn đền cho mình, còn gặp kẻ vô sản thì cũng coi như tốn thêm tiền mà không được gì nên chúng tôi đành ngậm ngùi chịu lỗ", NSƯT Nguyễn Chánh Tín cho biết.

 
NSƯT Nguyễn Chánh Tín chia sẻ về hoàn cảnh bi đát của mình

Cũng chính từ đây, gia đình ông phải gồng gánh số nợ lớn từ ngân hàng. "Mấy năm đầu tôi còn ráng làm lụng để trả nợ ngân hàng nhưng càng về sau, làm ăn thua lỗ, gặp chuyện gì cũng lụn bại, dự án trồng rau sạch ở Lâm Đồng chưa bắt đầu đã trắng tay dẫn đến không còn khả năng chi trả", nam diễn viên Ván bài lật ngửa chia sẻ.

Trong khi số nợ ngân hàng lên đến hơn 10 tỉ đồng thì Chánh Tín còn vướng vào vụ kiện tranh chấp hợp đồng mua bán nhà dẫn đến việc ngày 20.3 tới đây, ông buộc phải giao lại căn nhà mà mình gắn bó hơn 40 năm nay cho ngân hàng.

Những bộ phim gần đây có sự tham gia của ông cũng từ huề đến lỗ. Trong đó, bộ phim Hiệp sĩ guốc vông do Nguyễn Chánh Tín đạo diễn thua lỗ hoàn toàn do không biết cách quảng cáo.

Ông bảo: "Thành công với nghệ thuật nhưng cũng chính niềm đam mê nghệ thuật đã giết tôi”.

Nuôi hi vọng đi hát trở lại

Nói là nói vậy nhưng Nguyễn Chánh Tín vẫn nặng tình với phim ảnh. Những năm gần đây, ông vẫn gắn bó với phim trường, có khi là ở vai trò diễn viên, có khi là đạo diễn hay nhà sản xuất. Mới đây, ông vừa tham gia bộ phim truyền hình dài 30 tạp mang tên Đại ca U70.

Nhắc lại thời hoàng kim của mình, ông cười bảo: "Không có gì phải tủi thân hay luyến tiếc cả. Cuộc sống mà, ai mà chẳng có lúc vầy lúc khác. Như bây giờ già thì mình đóng vai già, có gì đâu".

 
Nam diễn viên Ván bài lật ngửa mong tái ngộ khán giả trên sân khấu ca nhạc


Mặc dù rơi vào hoàn cảnh bi đát nhưng trong câu chuyện với NSƯT Nguyễn Chánh Tín, ông vẫn thường xuyên nói đùa. Hỏi ông có từng rơi nước mắt trước hoàn cảnh của mình chưa, nam diễn viên này cười bảo: "Đàn ông con trai khóc cái gì. Tôi chỉ khóc vì... tình thôi".

Ông cũng tự hào khoe rằng: "Nhìn vậy thôi chứ tôi vẫn còn hát được, vẫn còn đứng trên sân khấu ngon lành. Sắp tới đây, tôi và một số bạn bè có dự định sẽ làm một số đêm nhạc, gọi là Nguyễn Chán Tín trở lại ca hát. Ở giai đoạn cuối đời rồi, tôi muốn tái ngộ khán giả khi bản thân còn cầm cự được".

Theo dự kiến, Nguyễn Chánh Tín sẽ trở lại sân khấu ca nhạc vào tháng 4 hoặc tháng 5. Đây cũng là cách ông vượt qua những khó khăn trước mắt. Hiện tại, nhạc sĩ Vũ Quốc Việt đang giúp ông thu âm 10 ca khúc để ra mắt trong dịp này.  

Bài, ảnh: Thiên Hương

>> Nguyễn Chánh Tín bật mí "Ván bài lật ngửa
>> Diễn viên Lê Quang đòi khởi kiện hãng phim của Nguyễn Chánh Tín !
>> Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín: "Lập hãng phim để được làm phim của mình
>> Nguyễn Chánh Tín sắp làm bố?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.