Hai phi công lái máy bay Malaysia mất tích: Họ là ai?

15/03/2014 18:56 GMT+7

(TNO) Cơ trưởng máy bay Malaysia mất tích được biết đến như một người đam mê máy móc, còn bạn bè của cơ phó khẳng định anh này không phải kiểu người trác táng như báo chí đã đưa tin.

(TNO) Cơ trưởng máy bay Malaysia mất tích được biết đến như một người đam mê máy móc, còn bạn bè của cơ phó khẳng định anh này không phải kiểu người trác táng như báo chí đã đưa tin.

>> Cảnh sát Malaysia lục soát nhà cơ trưởng máy bay mất tích

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah: Người khéo léo


Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah - Ảnh: Facebook

Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, cơ trưởng của chiếc máy bay mất tích, gia nhập Malaysia Airlines từ năm 1981 và đã trải qua 18.365 giờ bay.

Cộng đồng mạng Malaysia ví ông này là người rất yêu thích việc lái máy bay, đến nỗi ông đã tự thiết kế buồng lái giả cho riêng mình ngay tại nhà để có thể kéo dài niềm đam mê.

Ông Zaharie còn điều hành cả một kênh trên YouTube, nơi ông đăng tải những đoạn video, trong đó ông hào hứng giải thích cách sửa máy lạnh, sửa cửa sổ bị hư và nhiều thứ khác.

Báo chí Malaysia dẫn lời các đồng nghiệp của phi công dày dặn kinh nghiệm này gọi ông là “siêu phi công”.

Cơ phó Fariq Abdul Hamid: “Cậu bé ngoan”


Cơ phó Fariq Abdul Hamid - Ảnh: Facebook

Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, là cơ phó trên chuyến bay MH370 bị mất tích bí ẩn từ hôm 8.3, theo AFP.

Fariq gia nhập Malaysia Airlines lúc 20 tuổi và đã học lái máy bay tại một trường phi công ở đảo nghỉ mát Langkawi (Malaysia).

Anh này là con trai của một quan chức cấp cao Malaysia, được miêu tả như một người lịch thiệp và nhã nhặn, thường đi đến đền thờ trong khu mình ở tại ngoại ô Kualar Lumpur, theo lời của người đứng đầu đền thờ Ahmad Sharafi Ali Asrah.

Được biết, một kênh truyền hình Úc đã khiến dư luận dậy sóng hồi tuần này khi cho đăng tải cuộc phỏng vấn với một cô gái trẻ người Nam Phi, người khẳng định Fariq và một phi công khác đã mời cô và một cô bạn vào tận buồng lái trong một chuyến bay đi từ Phuket (Thái Lan) sang Kuala Lumpur hồi năm 2011.

Cô này cũng cung cấp hình để minh chứng cho tiết lộ của mình.

Malaysia Airlines cho biết họ bị “sốc” trước thông tin nói trên, nhưng cũng nói rằng không thể xác nhận độ tin cậy của thông tin.

Ông Ahmad Sharafi bác bỏ thông tin về việc Fariq vi phạm quy định an ninh buồng lái.

“Câu chuyện này không hợp lý và tôi cảm thấy đây là một âm mưu nhằm bôi nhọ Fariq hay hãng hàng không. Nó là một cậu bé ngoan”, ông này cho hay.

Fariq đã có một thời điểm gây chú ý sau khi xuất hiện trên một chương trình du lịch của hãng tin CNN hồi tháng 2, trong lúc điều khiển một chiếc máy bay từ Hồng Kông (Trung Quốc) sang Kualar Lumpur.

Chương trình của CNN miêu tả cách Fariq lái chiếc Boeing 777-200 sau khi hoàn tất tập luyện trong một chuyến bay giả lập.

“Thật là thú vị khi được chứng kiến cách anh ấy hạ cánh”, người dẫn chương trình của CNN đánh giá, đồng thời cho rằng tay nghề của Fariq “theo đúng lý thuyết một cách hoàn hảo”.

Hoàng Uy

>> Lộ ảnh cơ phó máy bay Malaysia mất tích từng cho gái lạ vào buồng lái
>> Một phi công nghe được tín hiệu bí ẩn từ máy bay Malaysia mất tích
>> Phi công VN lái Boeing 777 nhận định: Có thể bị nổ, hoặc khủng bố
>> Máy bay Malaysia mất tích: Thân nhân hành khách âu lo với diễn biến mới
>> Malaysia hủy cuộc họp báo thứ hai về máy bay mất tích
>> Thủ tướng Malaysia đã nói gì về vụ máy bay mất tích? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.