Giải đáp nhiều thắc mắc về đề thi

16/03/2014 03:00 GMT+7

Chiều 15.3, chương trình Tư vấn mùa thi 2014 do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức đã diễn ra tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.Nam Định với sự tham dự của khoảng 3.000 học sinh.

* Đài PT-TH Bình Thuận trực tiếp chương trình lúc 13 giờ 45 hôm nay

* Số điện thoại nóng: 062.3888888 và 062.3888999

Giảm thời gian làm bài, đề thi sẽ dễ hơn ?

 
Học sinh Nam Định chăm chú nghe các chuyên gia tư vấn - Ảnh: Đan Hạ

Một học sinh băn khoăn năm nay đề thi 2 môn toán, văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ còn 120 phút; môn ngoại ngữ có thêm phần viết luận nhưng thời gian làm bài vẫn chỉ có 60 phút, vậy đề thi liệu có dễ hơn và ngắn hơn để thí sinh đủ thời gian làm bài không?

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT giải đáp: “Một quy định cơ bản mà Bộ GD-ĐT đưa ra là đề thi phải phù hợp với thời gian làm bài. Khi quyết định giảm thời gian làm bài của môn thi nào đó thì chắc chắn cấu trúc đề thi sẽ phải thay đổi. Đề thi ngoại ngữ có thêm phần viết luận thì phần trắc nghiệm sẽ giảm đi. Nhưng nói dễ hơn năm trước thì không đúng mà số lượng các câu hỏi sẽ được thiết kế lại để phù hợp”.

Cũng quan tâm đến đề thi, một học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong lo lắng phần đọc thêm có khi nào được đưa vào đề thi đại học không. Ông Nghĩa giải thích: “Theo quy chế, đề thi tuyển sinh ĐH bám sát chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Tuy nhiên, những năm gần đây, các môn xã hội luôn có những câu hỏi mở, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức tổng hợp, ngoài kiến thức trong sách vở thì còn có cả kiến thức xã hội mới làm tốt câu hỏi này. Do vậy, việc đọc cả các bài học thêm cũng không thừa, nó giúp các em có kiến thức sâu rộng hơn, giúp ích trong việc làm bài”.

Băn khoăn thi chung thi riêng

Liên quan đến những điểm mới trong tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, một học sinh đặt vấn đề có được tham gia kỳ thi tuyển sinh chung và riêng của các trường không. PGS Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Bộ GD-ĐT cho biết: “Các em hoàn toàn có thể vừa tham gia kỳ thi chung vừa đăng ký dự tuyển trong kỳ tuyển sinh riêng của các trường. Tuy nhiên, về nguyên tắc, kết quả thi riêng chỉ được xét tuyển trong phạm vi của trường đó mà thôi nên các em cần cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn trường thi riêng để thi”.

Trong khi đó, một học sinh hỏi về cách thức tuyển sinh riêng của ĐH Quốc gia Hà Nội trong năm nay. Ông Vũ Viết Bình, Phó trưởng ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội khẳng định: ĐH Quốc gia năm nay vẫn tuyển sinh theo kỳ thi 3 chung, không tuyển sinh riêng. Tuy nhiên, điểm mới nhất trong tuyển sinh năm nay là với các chương trình đặc biệt (đào tạo tài năng, đào tạo đạt chuẩn quốc tế, chất lượng cao) ở các trường, khoa thành viên sẽ có thêm kỳ thi đánh giá năng lực sau khi thí sinh đã trúng tuyển vào trường trong kỳ thi 3 chung. “Đến tháng 4.2014, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ công bố những thông tin chi tiết về cách thức câu hỏi đánh giá năng lực và tất cả những vấn đề liên quan đến kỳ thi này” - ông Bình cho hay.

Tại chương trình, ông Hoàng Minh Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thông tin: Năm nay trường vẫn thi 3 chung nhưng có 2 riêng: trước kỳ thi trường tổ chức thi sơ tuyển; sau khi sơ tuyển, thí sinh được đăng ký nguyện vọng bổ sung hoặc thay đổi nguyện vọng 1 trên mạng.

Hôm nay (16.3), chương trình sẽ tiếp tục diễn ra tại Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Phan Thiết, Bình Thuận). 

Báo Thanh Niên cảm ơn Công ty Vietravel đã hỗ trợ phương tiện vận chuyển đoàn; Tỉnh đoàn Nam Định; Sở GD-ĐT Ninh Thuận, Tỉnh đoàn, Đài PT-TH tỉnh Ninh Thuận, Ban Quản lý dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận đã phối hợp tổ chức thành công chương trình.

 

Tặng CD Luyện thi trắc nghiệm

Bạn đọc cắt phiếu này mang đến tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc các điểm diễn ra chương trình Tư vấn mùa thi 2014 theo lịch trình.

- Tòa soạn  tại TP.HCM: 248 Cống Quỳnh, Q.1.

- Chương trình Tư vấn mùa thi diễn ra tại Bình Thuận: Trường THPT Phan Bội Châu (đường Lê Hồng Phong, P.Phú Thủy, TP.Phan Thiết) lúc 13 giờ 45 ngày 16.3.

 

Cơ hội việc làm ở nhà máy điện hạt nhân

Sáng 15.3, gần 3.000 học sinh lớp 12 tỉnh Ninh Thuận đã được Sở GD-ĐT cho nghỉ học để tham gia chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức tại tỉnh này.

Chương trình bắt đầu với những thông tin nóng hổi từ Ban Quản lý dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. Ông Trần Ngọc Ánh, Phó giám đốc Ban quản lý cho biết: “Năm nay, nhà máy điện hạt nhân bắt đầu khởi công các hạng mục phục vụ thi công. Sang năm 2015 khởi công khu quản lý vận hành khu chuyên gia. Khi hoàn thành, nhà máy sẽ cần khoảng 2.200 lao động. Trong đó, 880 kỹ sư trình độ ĐH và sau ĐH, 925 trình độ CĐ. Riêng ngành điện hạt nhân cần 420 lao động. Do đó, cơ hội việc làm rất lớn đối với những ngành liên quan đến hạt nhân”.

Ông Nguyễn Anh Linh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cũng thông tin về đề án tỉnh hỗ trợ kinh phí cho những sinh viên theo học y dược tại các trường ĐH y dược trên toàn quốc. Bên cạnh những thắc mắc về quy chế thi, nhiều học sinh đặc biệt quan tâm tới kiến thức và cơ hội việc làm của nhiều ngành như cơ khí, thủy sản, điện - điện tử, quản trị kinh doanh, dược…

Mỹ Quyên

53 trường tuyển sinh riêng

Sáng qua 15.3, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT đã công bố danh sách 53 trường ĐH, CĐ được tuyển sinh riêng năm 2014.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cho hay thí sinh có nguyện vọng thi vào các trường tuyển sinh riêng cần phải tìm hiểu kỹ về cách thức tuyển sinh riêng của nhà trường, các điều kiện tuyển sinh, giấy tờ nộp bổ sung so với hồ sơ dự thi ĐH, CĐ theo “3 chung” thông thường.

Theo ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, còn khoảng 10 trường tuyển sinh riêng nữa sẽ được Bộ công bố, chậm nhất là ngày 17.3.

Xem danh sách cụ thể  tại www.thanhnien.com.vn

Vũ Thơ - Tuệ Nguyễn 

Tuệ Nguyễn - Vũ Thơ

>> Hàng nghìn học sinh dự buổi tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên tại Nam Định
>> Tư vấn mùa thi sôi động tại Phú Yên
>> ‘Tiếp sức’ cho tư vấn mùa thi
>> 15 năm Tư vấn mùa thi - Có được việc làm: Nhờ chiều cao hay năng lực ?
>> Hàng ngàn học sinh Bình Định được tư vấn mùa thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.