Đòn gió chính trị

15/03/2014 03:00 GMT+7

Cho dù Mỹ có quả quyết đến mấy thì hầu như chẳng ai tin rằng việc nước này bán dầu lửa từ nguồn dự trữ chiến lược là chuyện đã được dự liệu cách đây vài tháng. Dư luận thiên về đánh giá rằng động thái của Mỹ liên quan trực tiếp đến những gì đang xảy ra ở và xung quanh Ukraine, đặc biệt trong quan hệ của Mỹ và EU với Nga.

Mỹ và EU đang tìm mọi cách để ngăn cản Nga tác động trực tiếp về chính trị lẫn quân sự vào nội tình ở Ukraine. Việc không ít quốc gia EU lẫn Ukraine lệ thuộc cung ứng dầu lửa và khí đốt từ Nga là tác nhân hạn chế đáng kể mức độ quyết liệt trong phản ứng của phương Tây về vấn đề Ukraine.

Dầu lửa và khí đốt vốn luôn là vũ khí chính trị và kinh tế của Nga và càng thêm công hiệu trong tình hình hiện tại. Mỹ và EU càng làm găng với Nga và nếu Nga sử dụng vũ khí này thì EU chịu thiệt nhiều và trực tiếp hơn so với Mỹ. Đương nhiên Nga cũng phải rất thận trọng vì xuất khẩu dầu lửa và khí đốt là nguồn thu nhập rất quan trọng, thay thế khách hàng và tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới cũng không phải là chuyện dễ dàng. Nhưng vì cuộc đối địch lần này chẳng khác gì trận chung kết về nhiều phương diện nên chắc chắn Nga sẽ sẵn sàng sử dụng nó khi cần thiết.

Trong bối cảnh như thế, việc Mỹ mở kho dự trữ chiến lược dầu lửa nhưng chỉ với khối lượng rất nhỏ cho thấy đó là một cú đòn gió chính trị nhằm trấn an dư luận và đồng minh cũng như thể hiện khả năng đồng thời hạn chế tác dụng của vũ khí dầu lửa Nga.

Thảo Nguyên

>> Ukraine kêu gọi đoàn kết, sẵn sàng cầm súng vì Crimea
>> Ukraine cáo buộc Nga chuẩn bị xâm lược
>> Tổng thống Mỹ tuyên bố ‘đứng về phía Ukraine’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.