'Có bàn tay con người' trong vụ máy bay mất tích

15/03/2014 03:10 GMT+7

Có lý do đáng tin cậy khiến Mỹ ngày 14.3 dồn lực lượng sang biển Anmadan và Ấn Độ Dương để tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 mất tích hôm 8.3, theo đề nghị của Malaysia.

Chiến hạm USS Kidd, được Mỹ điều đến biển Đông từ ngày 9.3 để tìm chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines mất tích cùng 239 người trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh (Trung Quốc), hôm qua đã di chuyển qua biển Anmadan phía tây bán đảo Malaysia. Cùng lúc, hải quân Mỹ cũng điều thêm máy bay tối tân P-8A đến eo biển Malacca, bên cạnh máy bay P-3 Orion đã ở đó. Singapore hôm qua cũng đưa một máy bay tuần tra hải dương Fokker-50 ra đây.

Từ vài ngày trước, Ấn Độ đã đưa đến biển Anmadan nhiều tàu chiến, trực thăng và máy bay P8I Poseidon theo đề nghị của Malaysia, sau khi radar quân sự nước này phát hiện một “máy bay không rõ danh tính”, có thể là chiếc MH370 đổi hướng, bay về phía tây rồi mất dấu trên vùng biển Malacca.

Quan chức quân sự Mỹ khẳng định: “Chúng tôi có chỉ dấu cho thấy máy bay đã rơi xuống Ấn Độ Dương”. “Chỉ dấu” được đúc rút sau khi các nhân viên điều tra Mỹ thấy rằng chiếc máy bay mất liên lạc với radar vẫn tiếp tục phát tín hiệu lên một vệ tinh thêm 4 lần cách nhau mỗi một giờ. Việc phát tín hiệu lên vệ tinh được thực hiện nhờ hệ thống quản trị sức khỏe máy bay lắp trong Boeing 777. Trong khi đó, hệ thống báo cáo dữ liệu được tin là đã bị tắt lúc 1 giờ 7 phút khiến máy bay mất liên lạc với radar sân bay sau khi cất cánh được 36 phút. Còn hệ thống thu nhận thông tin tự động bị tắt đột ngột sau đó 14 phút, khiến máy bay không phát ra một thông điệp khẩn cấp nào. Việc hai hệ thống này bị tắt “một cách có hệ thống” vào 2 thời điểm riêng biệt cho thấy “có sự can thiệp của con người”, nhân viên điều tra giấu tên của Mỹ nói với ABC News.

Cũng trong ngày 14.3, trung tá Nguyễn Ngọc Sơn, phát ngôn viên Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam cho biết đã giao cơ quan chức năng địa phương điều động phương tiện đến xác minh một vệt màu vàng dài khoảng 20 km do máy bay AN26 của không quân Việt Nam phát hiện cách mũi Cà Mau 25 hải lý về hướng tây nam.

Thục Minh (Văn phòng Singapore) - P.Hậu

>> Vụ máy bay mất tích: Phát hiện vệt màu vàng dài 20 km phía tây nam mũi Cà Mau
>> Malaysia bác tin đồn máy bay mất tích vì bị bắn hạ
>> Vụ máy bay mất tích: Malaysia nói 'ảnh vệ tinh Trung Quốc' bị công bố nhầm
>> Tiếp tục huy động máy bay và tàu tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia
>> Malaysia chưa cung cấp thông tin 'máy bay mất tích 2 lần phát tín hiệu
>> Vật thể trên biển Đông do vệ tinh Trung Quốc chụp không phải của máy bay mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.