Cảnh sát Malaysia lục soát nhà cơ trưởng máy bay mất tích

15/03/2014 17:05 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Malaysia bắt đầu lục soát nhà cơ trưởng trên chiếc máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines vào ngày 15.3, sau khi Thủ tướng nước này xác nhận máy bay mất tích là do 'cố ý'.

>> Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích


Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah (trái) và cơ phó Fariq Abdul Hamid - Ảnh: Facebook/Twitter

Cảnh sát đã đến nhà của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah (53 tuổi) vào trưa 15.3 (giờ địa phương), ngay sau khi Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak, kết thúc cuộc họp báo nói về số phận máy bay 777-200 (MH370), chở 239 người mất tích hôm 8.3, theo Reuters.

Trong cuộc họp báo ngày 15.3, Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak, cho biết sau khi mất tích khỏi màn hình radar ngày 8.3, máy bay hãng Malaysia Airlines đã tiếp tục bay trên 6 giờ và đây được cho là một “hành động cố ý”, nhưng không xác nhận máy bay có bị không tặc hay không.

Sau khi biến mất khỏi màn hình radar, máy bay đã chuyển hướng và bay qua bán đảo Malaysia, hướng đến Ấn Độ Dương, đây là “một hành động cố ý do một ai đó trên máy bay gây ra”, ông Najib nói.

Thủ tướng Najib cho rằng các điều tra viên đang chuyển hướng điều tra vào phi công và hành khách trên máy bay mất tích.

Cơ trưởng Zaharie được bạn bè mô tả là bậc thầy về kỹ thuật và một người rất yêu nghề. Trong khi đó, người thân bạn bè của cơ phó Fariq Abdul Hamid (27 tuổi) lên tiếng bảo vệ danh dự cho Fariq sau khi báo đài Úc hé lộ Fariq từng đưa hai cô gái lên buồng lái, vi phạm quy định an toàn hàng không.

Một bản tin truyền hình Úc tuần này đã phát sóng phần phỏng vấn với một phụ nữ Nam Phi cho rằng Fariq và một phi công khác đã mời họ lên buồng lái trong chuyến bay từ thành phố Phuket, Thái Lan, đến thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia hồi năm 2011.

Fariq theo đạo Hồi, được đào tạo bài bản để trở thành phi công và là con trai của một quan chức cấp cao Malaysia.

Một lãnh tụ Hồi giáo ở thủ đô Kuala Lumpur, bạn bè và người thân gia đình đều cho rằng Fariq là một người đàn ông tốt.

Fariq trở nên nổi tiếng sau khi xuất hiện trên đài CNN hồi tháng 2.2014 cùng với phóng viên Richard Quest.

Chương trình này khắc họa quá trình Fariq chuyển sang lái một máy bay Boeing 777-200 từ Hồng Kông đến thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, sau khi hoàn tất khóa huấn luyện bay giả lập.

Còn cơ trưởng Zaharie có kinh nghiệm 18.365 giờ bay. Ông Zaharie đam mê nghề và tự làm ra hệ thống bay giả lập để khi rảnh ông có thể “bay” tại nhà.

Zaharie còn có cả một kênh Youtube riêng, trong đó ông đăng tải những video clip giải thích cách sửa chữa các vật dụng trong nhà một cách rất sinh động.

Truyền thông Malaysia dẫn lời các đồng nghiệp gọi ông Zaharie là một “phi công xuất sắc”, là giám thị thuộc Cục hàng không dân dụng Malaysia, chịu trách nhiệm tiến hành các cuộc thi lái máy bay giả lập cho các phi công.

Phúc Duy

>> Máy bay Malaysia mất tích: Báo cáo mật hé lộ chiếc MH370 đã rơi xuống biển
>> Thủ tướng Malaysia: Máy bay mất tích là do ‘cố ý’
>> Thủ tướng Malaysia: 'Thiết bị thông tin liên lạc trên máy bay đều bị tắt
>> Quan chức Malaysia: Máy bay Malaysia mất tích bị không tặc
>> Quan chức Mỹ: Máy bay Malaysia mất tích 'đã hạ cánh', 'liên quan đến khủng bố
>> Thân nhân cầu mong máy bay Malaysia mất tích bị không tặc
>> Việt Nam chưa nhận được thông tin Malaysia dừng tìm kiếm máy bay mất tích trên biển Đông
>> Máy bay Malaysia mất tích hướng đến 'thiên đường khủng bố'?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.