Ukraine cáo buộc Nga chuẩn bị xâm lược

14/03/2014 03:40 GMT+7

Giới chức chính quyền lâm thời Ukraine cáo buộc Nga tăng cường lực lượng quân sự gần biên giới khi cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi ở Crimea đang gần kề.

 Ukraine cáo buộc Nga chuẩn bị xâm lược
Tổng thống Barack Obama (phải) và Thủ tướng Ukraine Arsenyi Yatsenyuk tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

AP hôm qua dẫn lời Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine Andriy Parubiy cáo buộc Nga đã triển khai hơn 80.000 quân, 270 xe tăng và 140 máy bay chiến đấu đến gần biên giới, “tạo ra mối đe dọa về một cuộc xâm lược toàn diện từ nhiều hướng khác nhau”. Ông nói thêm rằng binh lính Nga được bố trí tại khu vực sát biên giới 2 nước, một số đơn vị chỉ ở cách thủ đô Kiev khoảng 2 - 3 giờ xe chạy.

Đáp lại, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov đã cực lực phủ nhận cáo buộc điều quân sát lãnh thổ Ukraine. Ông cũng cho biết Moscow đã chấp nhận đề nghị của Kiev về việc tiến hành một chuyến bay do thám trên không phận Nga để có thể tận mắt chứng kiến “lực lượng vũ trang Nga không tiến hành bất cứ hoạt động quân sự nào gần biên giới có thể đe dọa an ninh của Ukraine”. Tuy nhiên, Itar-Tass ngày 13.3 đưa tin các đơn vị Nga đang tăng cường diễn tập tại những khu vực gần Ukraine như Rostov, Belgorod, Kursk và Tambov. Theo Bộ Quốc phòng Nga, mục tiêu chính là tăng cường tính liên kết nhằm hoàn thành sứ mệnh huấn luyện chiến đấu “trên lãnh thổ không quen thuộc và trong những phạm vi chưa được thử nghiệm”.

Để đối phó Nga, quốc hội Ukraine hôm qua đã thông qua đạo luật thành lập lực lượng Vệ binh quốc gia. Ông Parubiy cho biết cho đến nay các văn phòng tuyển quân của Ukraine đã tiếp nhận hơn 40.000 người tình nguyện đến đăng ký. RIA Novosti đưa tin lực lượng mới thành lập sẽ bao gồm những người đã xuống đường hồi đầu năm nay trong các cuộc biểu tình dẫn đến việc lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych. Chính quyền Cộng hòa tự trị Crimea ở miền nam Ukraine không công nhận chính phủ lâm thời ở Kiev và đang chuẩn bị tiến hành cuộc trưng cầu dân ý ngày 16.3 về việc sáp nhập vào Nga. Các lực lượng Nga được cho là đã kiểm soát Crimea và quốc hội Nga đã cho phép Tổng thống Vladimir Putin sử dụng quân đội để bảo vệ người nói tiếng Nga ở nước láng giềng.

Trong khi đó, theo báo The Washington Post, tại cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Nhà Trắng ngày 12.3, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arsenyi Yatsenyuk đã tuyên bố Kiev sẽ “không bao giờ đầu hàng” và yêu cầu phương Tây bảo vệ Ukraine chống lại Nga. Đáp lại, Tổng thống Obama cam kết Mỹ và các đồng minh sẽ buộc Nga phải trả giá nếu Moscow không rút “những hành động vi phạm luật pháp quốc tế và xâm lấn Ukraine”. Cuộc gặp diễn ra khi Ngoại trưởng John Kerry chuẩn bị gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại London (Anh) trong nỗ lực ngoại giao cuối cùng nhằm tránh một cuộc đối đầu quyết liệt hơn với Moscow liên quan đến khủng hoảng tại Ukraine, đặc biệt là cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea vào cuối tuần này.

Trùng Quang 

>> Tổng thống Mỹ tuyên bố ‘đứng về phía Ukraine’
>> Nga lại tập trận lớn gần Ukraine
>> Mỹ tập trận sát Ukraine
>> Cựu tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ sớm trở về Kiev

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.