Dân tố chính quyền 'bán trộm' đất

14/03/2014 10:00 GMT+7

Ruộng của người dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng bỗng nhiên một ngày phát hiện ra chính quyền đã bán cho các hộ khác xây nhà ở. Đây chỉ là một trong những câu chuyện về quản lý đất đai tại xã Quảng Trung, H.Quảng Xương (Thanh Hóa) gây bức xúc trong dân.

Ruộng của người dân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng bỗng nhiên một ngày phát hiện ra chính quyền đã bán cho các hộ khác xây nhà ở. Đây chỉ là một trong những câu chuyện về quản lý đất đai tại xã Quảng Trung, H.Quảng Xương (Thanh Hóa) gây bức xúc trong dân.

 
Bà Bảy tố thửa ruộng của bà sát QL1A đã bị chính quyền bán cho một số hộ dân làm đất ở - Ảnh Ngọc Minh

Theo lời bà Đặng Thị Bảy (59 tuổi) ở thôn Ngọc Trà 1, xã Quảng Trung, gia đình bà có một mảnh ruộng với diện tích 634 m2 (số thửa 234, tờ bản đồ số 6), nằm ngay sát QL1A. Trước kia bà vẫn sản xuất một năm 2 vụ lúa trên diện tích trên nhưng những năm gần đây do đất bị nhiễm mặn, khiến gia đình bà không thể trồng cấy gì được trên mảnh ruộng của mình. Do quá khó khăn vì không còn nguồn thu nào khác, bà Bảy phải lần ra Hà Nội làm thuê.

Cuối năm 2013, khi về quê ra thăm ruộng, bà Bảy ngỡ ngàng khi trên mảnh ruộng của gia đình “mọc” lên 3 ngôi nhà khang trang, liền lên trụ sở UBND xã phản ánh, đòi lại ruộng, nhưng tất cả lãnh đạo xã Quảng Trung đều lảng tránh. Uất ức, bà Bảy mang theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và đơn thư đi khắp nơi để kêu cứu, nhưng vẫn không được các cơ quan chức năng giải quyết. Vì miếng cơm manh áo, bà Bảy tiếp tục phải ra Hà Nội làm thuê và ủy quyền cho con gái đi đòi lại ruộng.

Làm việc với Thanh Niên, chị Nguyễn Thị Hảo (con gái bà Bảy) bức xúc: “Do mẹ tôi đi làm thuê ở Hà Nội, chị em chúng tôi lại còn nhỏ, nên không biết mảnh ruộng ngay sát QL1A của gia đình bị bán lúc nào. Nhưng hiện có 3 gia đình đã xây nhà trên khu đất đó, trong đó có gia đình ông Lê Văn Hải, nguyên là cán bộ địa chính của xã. Từ cuối năm ngoái, khi mẹ tôi khiếu nại với chính quyền về mảnh ruộng của mình, anh Hải đã treo biển bán nhà, bán đất. Nhưng do người dân biết rõ nguồn gốc khu đất thiếu minh bạch, nên chưa có ai mua”.

Cũng theo chị Hảo, từ đầu năm đến nay, chính quyền địa phương đã vài lần gọi chị lên ký vào một tờ giấy thỏa thuận để gia đình tự nguyện đổi mảnh đất ruộng đã bị bán mất đến một mảnh ruộng nhiễm mặn cách đó gần 1 km, đang bị bỏ hoang sát chân đê, nhưng chị không ký. “Đây rõ ràng là việc làm mờ ám, nhằm hợp thức hóa việc tự ý bán ruộng của gia đình tôi của chính quyền mà thôi. Tôi chưa từng thấy ở đâu chính quyền lại ngang nhiên xâm phạm lợi ích của người dân như thế này. Tôi đã đi kêu cầu khắp nơi, nhưng vẫn không có cơ quan chức năng nào đoái hoài đến”, chị Hảo bức xúc.

Đáng ngạc nhiên là khi làm việc với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Quảng Trung lại cho rằng ông không hề biết về trường hợp đất ruộng của bà Bảy bị chính quyền địa phương bán làm đất ở cho một số hộ dân. “Bảy nào nhỉ? Ở đây nhiều Bảy lắm. Với lại chúng tôi cũng chưa nhận được phản ánh của hộ dân đó, nên không biết. Chúng tôi sẽ tìm hiểu và trả lời với báo sau…”, ông Hưng nói. Thực tế thì ngay tại buổi phóng viên Thanh Niên làm việc với ông Hưng, ở ngoài cổng UBND xã, chị Hảo và một số người dân đang tìm cách kéo vào trụ sở nhưng bị bảo vệ ngăn lại.

Trao đổi với Phó Chủ tịch UBND H.Quảng Xương Nguyễn Văn Chính về sự việc này, ông Chính nói: “Nếu thực sự chính quyền xã Quảng Trung tự ý lấy đất ruộng của bà Bảy bán cho các hộ dân làm nhà mà không theo đúng các trình tự thu hồi và chuyển mục đích sử dụng là sai… Chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ vụ việc khi nhận được đơn thư của bà Bảy”.

Ngọc Minh

>> Doanh nghiệp múc trộm đất rừng
>> Trộm “dắt” xe ba gác!
>> Đổ trộm đất vào khu dân cư
>> Rủ nhau đi trộm, dắt nhau vào tù  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.