Vật thể nghi của máy bay mất tích trên biển Đông: Trung Quốc chưa thể xác nhận

13/03/2014 10:05 GMT+7

(TNO) Ngày 13.3, ông Li Jiaxiang, Giám đốc Cục hàng không dân dụng Trung Quốc, cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy hình ảnh các vật thể nổi trên biển Đông, được vệ tinh Trung Quốc phát hiện có liên quan đến máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

(TNO) Ngày 13.3, ông Li Jiaxiang, Giám đốc Cục hàng không dân dụng Trung Quốc,  cho rằng không có bằng chứng nào cho thấy hình ảnh các vật thể nổi trên biển Đông, được vệ tinh Trung Quốc phát hiện có liên quan đến máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

 
Ảnh vệ tinh 3 vật thể nổi nghi là dấu vết của máy bay mất tích - Ảnh: sastind.gov.cn

“Vệ tinh Trung Quốc đã phát hiện những vật thể trôi và bốc khói… Tại thời điểm này chúng tôi không thể xác nhận các vật thể này có liên quan đến máy bay mất tích”, Reuters dẫn lời ông Li nói với các phóng viên bên lề cuộc họp quốc hội tại Bắc Kinh ngày 13.3.

Ông Li cũng khẳng định rằng không có chứng cứ nào cho thấy quân đội Malaysia đang giấu giếm thông tin về máy bay mất tích, sau khi truyền thông và cư dân mạng Malaysia lên tiếng chỉ trích chính quyền nước này đang cố che đậy hoặc giấu giếm điều gì đó từ vụ máy bay mất tích.

Trước đó, theo AFP, Trung Quốc cho biết vệ tinh của nước này đã phát hiện 3 vật thể nổi, tại vùng biển giữa phía đông bắc Malaysia và phía nam Việt Nam trên biển Đông, nghi là dấu vết của máy bay hãng Malaysia Airlines mất tích hồi 8.3, sau 6 ngày tìm kiếm trong vô vọng.

Hình ảnh ba vật thể này được chụp lại vào lúc 11 giờ sáng (10 giờ sáng giờ VN) ngày 9.3 , tức một ngày sau khi máy bay Boeing 777-200 chở 239 người mất tích sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur để đến thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, nhưng mãi đến ngày 12.3 mới được công bố, AFP ngày 13.3 dẫn thông cáo cơ quan khoa học và công nghệ quốc gia Trung Quốc cho biết.

Ba vật thể này có kích thước không nhỏ: 13x18m, 14x19m và 24x22m nằm rải rác trong phạm vi bán kính 20km, được xác định tại tọa độ 105,63 độ kinh Đông và 6,7 độ vĩ Bắc.

AFP cho hay hiện vẫn chưa rõ những bức ảnh đã được chia sẻ với chính quyền Malaysia để phối hợp tìm kiếm hay chưa và vào thời điểm nào.

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn từ tờ nhật báo của Quân đội Trung Quốc hồi 11.3 cho biết Trung Quốc đã triển khai 10 vệ tinh hỗ trợ công tác tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Mới đây, AFP ngày 13.3 đưa tin vệ tinh của Mỹ đã không phát hiện được bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy có một vụ nổ trên không khi máy bay Boeing 777-200 của hãng Malaysia Airlines mất tích hồi 8.3.

Cuộc truy tìm dấu vết máy bay mất tích trong vô vọng đến nay bao trùm một khu vực rộng lớn gần 90.000 km2, với sự tham gia tàu và máy bay từ 10 quốc gia, trong đó có Việt Nam, theo AFP.

Phúc Duy

>> Khủng hoảng thông tin về vụ máy bay Malaysia mất tích
>> Malaysia bị chỉ trích 'đang giấu diếm thông tin về máy bay mất tích
>> Vệ tinh Trung Quốc phát hiện các vật thể nổi nghi của máy bay Malaysia mất tích
>> Trung Quốc triển khai 10 vệ tinh hỗ trợ tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
>> Dân mạng Trung Quốc mỉa mai Malaysia mời pháp sư tìm máy bay mất tích
>> Cảnh sát Malaysia bị tố 'chế' ảnh hành khách Iran mang hộ chiếu giả
>> Đền bù ra sao nếu máy bay Malaysia gặp tai nạn thật sự?
>> Malaysia sẽ không từ bỏ hi vọng tìm thấy máy bay mất tích

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.