Nga lại tập trận lớn gần Ukraine

13/03/2014 01:24 GMT+7

Theo Itar-Tass ngày 12.3, lực lượng lính dù Nga đang tiến hành cuộc tập trận lớn nhất trong 20 năm qua giữa lúc khủng hoảng vẫn tiếp diễn ở nước láng giềng Ukraine.


  Lính dù tinh nhuệ của Nga tập trận gần Ukraine  - Ảnh: Groundreport

Địa điểm tập trận không được công bố, nhưng trang tin tình báo DEBKAfile cho biết các cuộc diễn tập diễn ra tại miền tây Nga và không xa biên giới với Ukraine. Tham gia tập trận kéo dài đến ngày 14.3 có 4.000 binh sĩ, 36 máy bay vận tải quân sự và một số phương tiện tác chiến. Sự kiện này diễn ra cùng lúc với cuộc tập trận của Mỹ với một số nước đồng minh gần Ukraine.

Trước đó, DEBKAfile dẫn các nguồn tin quân sự cho biết quân đội Nga đã di chuyển một số khẩu đội tên lửa cơ động đến căn cứ ở Sevastopol trên bán đảo Crimea nhằm “ứng phó những tình trạng khẩn cấp”, còn hãng tin UNIAN dẫn lời giới chức Ukraine nói họ vừa bắt được một toán lính trinh sát Nga ở tỉnh Kherson sau khi nhóm này tìm cách đột nhập lãnh thổ để điều tra về các lữ đoàn pháo và tên lửa của Ukraine trong khu vực. Moscow chưa chính thức bình luận về những thông tin này.

Những động thái trên được tiến hành trong bối cảnh Crimea chuẩn bị trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Ukraine và sáp nhập với Nga vào ngày 16.3. Hôm qua, giới chức Kiev tiếp tục bác bỏ cuộc trưng cầu nhưng cũng tuyên bố sẽ không can thiệp quân sự vào Crimea để tránh đẩy khu vực phía đông nước này vào tình thế nguy hiểm, theo AFP. Cùng ngày, Itar-Tass đưa tin một tòa án ở Moscow đã phát lệnh bắt giữ vắng mặt đối với thủ lĩnh cực hữu Ukraine Dmytro Yarosh, một ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào tháng 5 tới. 

Trùng Quang

>> Mỹ tập trận sát Ukraine
>> Cựu tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ sớm trở về Kiev
>> Ukraine lập Vệ binh Quốc gia mới, Crimea ly khai khỏi Ukraine
>> Ukraine sẽ tự trang bị vũ khí hạt nhân để chống xâm lược

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.