Máy bay Malaysia mất tích: Gặp khó vì 'đụng' bí mật quân sự?

13/03/2014 11:45 GMT+7

(TNO) Các nỗ lực tìm kiếm máy bay mất tích thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines gặp khó khăn vì các nước trong khu vực không sẵn lòng chia sẻ thông tin về tầm hoạt động của hệ thống radar quân sự của nước mình.

(TNO) Các nỗ lực tìm kiếm máy bay mất tích thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines gặp khó khăn vì các nước trong khu vực không sẵn lòng chia sẻ thông tin về tầm hoạt động của hệ thống radar quân sự của nước mình, tờ Telegraph (Anh) dẫn lời cựu điều tra viên tai nạn máy bay người Anh David Gleave bình luận.


Nhân viên cứu hộ của Không quân Việt Nam đang lùng tìm chiếc máy bay mất tích thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines - Ảnh: Trung Hiếu

Chuyên gia hàng không này cho rằng hệ thống radar hải quân và radar quân sự đặt trên đất liền của các quốc gia nằm gần địa điểm chiếc Boeing 777 bị mất tích nhiều khả năng đã lần ra chiếc máy bay.

Nhưng tiết lộ khả năng dò tìm của các hệ thống radar này là một điều nhạy cảm và đó có thể là nguyên nhân chính quyền các nước không sẵn lòng công bố những gì họ biết.

“Điều đầu tiên công chúng không biết chính là radar quân đội trên mặt đất đã thấy gì. Đây là một khu vực đang có căng thẳng khá lớn về chính trị”, ông Gleave, hiện là chuyên gia hàng không thuộc Trường đại học Loughborough (Anh), nói.

Những nước trong khu vực đều có radar hoạt động, nhưng chúng ta không hề biết họ đã thấy gì. Và một lý do khiến họ không nói ra là vì điều này sẽ đồng nghĩa với việc phơi bày khả năng quân sự của họ đối với các nước xung quanh, chuyên gia này nhận định.

Ông Gleave còn nói thêm rằng chiếc máy bay của Malaysia Airlines “lẽ ra đã phải xuất hiện trên radar quân sự từ khá lâu rồi”.

Chuyên gia người Anh cũng chỉ ra rằng các hoạt động của tàu hải quân trong khu vực, vốn có khả năng phát hiện các máy bay bay ở các vùng lân cận, cũng không được công bố.

Hoàng Uy

>> Vệ tinh Mỹ không phát hiện vụ nổ trên không vào ngày máy bay Malaysia mất tích
>> Dân mạng Trung Quốc mỉa mai Malaysia mời pháp sư tìm máy bay mất tích
>> Cảnh sát Malaysia bị tố 'chế' ảnh hành khách Iran mang hộ chiếu giả
>> Đền bù ra sao nếu máy bay Malaysia gặp tai nạn thật sự?
>> Malaysia sẽ không từ bỏ hi vọng tìm thấy máy bay mất tích
>> Malaysia nhờ Ấn Độ hỗ trợ tìm máy bay mất tích  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.