Biểu tình biến thành bạo động tại Thổ Nhĩ Kỳ

13/03/2014 16:20 GMT+7

(TNO) Ít nhất 2 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ở khắp Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm 12.3

(TNO) Ít nhất 2 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình biến thành bạo động ở khắp Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm 12.3. Ngòi lửa biểu tình bạo động được cho là lan ra từ đám tang của một thiếu niên bị trúng đạn hơi cay của cảnh sát chống bạo động hồi năm ngoái.

 \
Người biểu tình ném pháo hoa vào cảnh sát ở Istanbul - Ảnh: Reuters

AFP ngày 13.3 đưa tin một người biểu tình thiệt mạng trong các vụ đụng độ ở thành phố Istanbul.

Tại thị trấn Tunceli, ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ, một cảnh sát qua đời vì bị trụy tim khi đối phó với nhóm biểu tình. Tại thủ đô Ankara, cảnh sát đụng độ với nhóm người biểu tình khi những người này cố ngăn cản xe cộ qua lại.

Còn tại Istanbul, đám đông la hét các khẩu hiệu đòi chính phủ từ chức, đồng thời đốt lửa dọc đường đến nghĩa trang nơi chôn cất Berkin Elvan.

Berkin Elvan là một thiếu niên 15 tuổi, qua đời hôm 11.3, sau gần một năm hôn mê do trúng đạn hơi cay của cảnh sát khi cậu đi mua bánh mì ở Istanbul. Sau cái chết của Elvan, các vụ biểu tình biến thành bạo động đã nổ ra ở ít nhất 32 thị trấn và thành phố ở khắp Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh sát chống bạo động buộc phải dùng vòi rồng và bắn hơi cay vào những người biểu tình tại Ankara và Istanbul khi hàng chục ngàn người đổ ra đường phố để khóc thương Elvan.

 
Các vụ phóng hỏa cũng đã xảy ra tại Istanbul và Ankara - Ảnh: AFP

Vụ việc làm gia tăng sức ép đối với Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan, nhất là khi chính phủ của ông đang bị lung lay vì cuộc điều tra tham nhũng trước thời điểm diễn ra các cuộc bầu cử địa phương.

Cuộc bầu cử được tiến hành vào ngày 30.3 này được cho có thể quyết định tương lai chính trị của ông Erdogan.

Theo BBC, Thủ tướng Erdogan tuyên bố chỉ từ chức trong trường hợp đảng cầm quyền AKP của ông thất bại trong các cuộc bầu cử địa phương.

Huỳnh Thiềm

>> Hỗn chiến ở quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ
>> Thổ Nhĩ Kỳ 'thanh trừng' 350 cảnh sát
>> Bí ẩn cơn địa chấn Thổ Nhĩ Kỳ
>> Thổ Nhĩ Kỳ rúng động do bê bối tham nhũng
>> Thêm một bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ từ chức
>> Thổ Nhĩ Kỳ bất ổn vì nghi án tham nhũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.