Xung quanh vụ máy bay mất tích: Việt Nam có thất vọng với Malaysia?

12/03/2014 10:26 GMT+7

(TNO) Trong cuộc phỏng vấn sáng nay 12.3, trước phóng viên Việt Nam và quốc tế, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã được hỏi về sự thất vọng của Việt Nam trong cuộc tìm kiếm máy bay mất tích.

(TNO) Trong cuộc phỏng vấn sáng nay 12.3 trước phóng viên Việt Nam và quốc tế, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã được hỏi về sự thất vọng của Việt Nam trong cuộc tìm kiếm máy bay mất tích.

> Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích

Việt nam có thất vọng với Malaysia?
Sáng nay, chiếc thủy phi cơ DHC-6 tạm dừng bay, đỗ ở sân bay Phú Quốc để chờ lệnh tìm kiếm mới. Chiều qua chiếc trực thăng Mi 171 đã bay về Cà Mau (Ảnh chụp ở sân bay Phú Quốc lúc 9 giờ sáng nay 12.3) - Ảnh: Trung Hiếu

Xuất hiện chớp nhoáng khoảng 5 phút trong phòng họp báo của Sở chỉ huy hiện trường, ông Phạm Quý Tiêu thông báo: "Chúng tôi đã hỏi nhà chức trách Malaysia; tuy nhiên, cho đến sáng hôm nay, với ý kiến từ Cục Hàng không thì nhà chức trách Malaysia vẫn chưa có ý kiến gì. Tất nhiên, kế hoạch chúng tôi hôm nay là trong tư thế sẵn sàng, vẫn có một số hoạt động tìm kiếm trong vùng FIR trách nhiệm của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đợi ý kiến chính thức từ nhà chức trách Malaysia. Vẫn sẽ có một vài chuyến bay và hoạt động kiểm tra trên vùng FIR của việt Nam".

Trả lời về việc các phương tiện của Malaysia có tiếp tục tìm kiếm trên vùng biển Việt Nam hay không, ông Tiêu cho biết : "Chúng tôi cũng chưa biết họ có hoạt động nữa hay không. Trung Quốc và Mỹ có làm kế hoạch tìm kiếm hôm nay".

* Việt Nam có thất vọng với Malaysia không?

- Ông Phạm Quý Tiêu: Chúng tôi vẫn liên hệ với họ để đợi họ yêu cầu. Nhưng chúng tôi cũng có suy nghĩ là từ buổi tối hôm qua thế giới họ đã đưa tin như thế. Các nhà chức trách hàng không có ý kiến rất nhiều nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được một câu trả lời chính thức nào từ Malaysia.

Khi được hỏi về sự thất vọng của Việt Nam trước sự chậm trễ của Malaysia, ông Tiêu phát biểu: "Tôi nghĩ rằng cái đó các bạn nên hỏi thân nhân, gia đình của những người mất tích. Người ta sẽ trả lời rõ hơn chúng tôi!".

* Việt Nam có xem cuộc tìm kiếm này là vô ích không?

- Ông Phạm Quý Tiêu: Chúng tôi không coi đây là điều vô ích vì hoạt động hàng không dân dụng, đặc biệt là liên quan đến tính mạng của hành khách thì trách nhiệm của tất cả các quốc gia thành viên đều phải làm hết sức mình. Và với trách nhiệm của mình từ khi xảy ra chuyến bay ngày mùng 8.3 đến nay, chúng tôi đã làm hết sức mình với các nước thành viên liên quan.

Chúng tôi đã báo với nhà chức trách Malaysia khi máy bay mất tích có hướng quay về hướng tây. Nhưng nhà chức trách Malaysia cũng không có bất cứ một thông tin gì trao đổi lại với chúng tôi.

* Malaysia có cung cấp thông tin cho Việt Nam đầy đủ không?

- Cho đến bây giờ, chúng tôi mới chỉ có một cuộc làm việc với tùy viên quân sự của Malaysia. Tuy nhiên, những thông tin nhận được cũng không đầy đủ.

* Trong cuộc trao đổi đó, các ông đã trao đổi gì với tuỳ viên quân sự?

- Ông Phạm Quý Tiêu: Họ nắm chủ yếu tình hình chúng tôi triển khai lực lượng như thế nào và những thông tin chúng tôi nắm được, chúng tôi trao đổi lại cho họ.

Thanh Niên Online (tổng hợp)

>> Máy bay mất tích bị nghi bay ngược về eo biển Malacca
>> Chuyên gia Việt Nam phỏng đoán nguyên nhân máy bay mất tích
>> Chùm ảnh: Theo tuần thám tìm kiếm máy bay mất tích
>> Mỹ điều máy bay trinh sát tìm máy bay mất tích ở eo biển Malacca
>> Chưa phát hiện dấu vết máy bay mất tích trên vùng biển Việt Nam
>> Chuyên cơ của bầu Đức không tham gia tìm kiếm máy bay mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.