Những kho báu từ trên trời rơi xuống

12/03/2014 09:30 GMT+7

Cùng với vụ kho báu Saddle Ridge tình cờ tìm thấy tại Mỹ, lịch sử đã cho thấy kho tàng có thể xuất hiện ở bất cứ nơi đâu, chờ đợi người hữu duyên phát hiện.

 Tượng thần Vệ nữ cũng là kết quả của một cuộc phát hiện bất ngờ - Ảnh: teamboyce.uk
Tượng thần Vệ nữ cũng là kết quả của một cuộc phát hiện bất ngờ - Ảnh: teamboyce.uk

Trong lúc dắt chó đi dạo, hai vợ chồng ở California bất ngờ tìm được một kho báu nằm lộ thiên có từ thời "cơn sốt vàng" của Mỹ, tức vào giữa thế kỷ 19. Được gọi là kho báu Saddle Ridge, ước tính khoảng 1.400 đồng vàng có giá trị tổng cộng hơn 10 triệu USD. Sau đây là những trường hợp những kho báu "từ trên trời rơi xuống" khác:

Mất búa, tìm thấy vàng

Vào năm 1992, một người tên Peter Whatling ở Anh bị mất búa. Trong lúc cùng người bạn tên Eric Lawes dùng máy dò kim loại đi tìm, họ bất ngờ phát hiện một chiếc hộp bằng gỗ sồi, bên trong chứa kho báu cổ đại từ thời La Mã. Theo tính toán, kho báu gồm đồ trang sức vàng, muỗng bạc và gần 14.000 đồng tiền cổ có giá khoảng 5 triệu USD theo mệnh giá lúc đó.

Vận may của người thất nghiệp

Trên một cánh đồng ở Staffordshire (Anh), một người thất nghiệp tên Terry Herbert tình cờ đào phải kho báu gồm khoảng 3.500 hiện vật khác nhau, hầu hết vào thế kỷ 17, trong đó có cán kiếm bằng vàng, đá quý dùng để nạm vũ khí... Tổng giá trị gần 5,5 triệu USD.

Kho tiền cổ La Mã

Vào ngày 11.4.2010, ông Dave Crisp 63 tuổi cầm máy phát hiện kim loại đi vòng vòng trên một cánh đồng gần Frome thuộc Somerset, xứ Anh. Khi máy phát tín hiệu, ông đào bới và tìm được một hộp sứ với đồng tiền nhỏ bên trên. Càng đào sâu, Crisp càng phát hiện thêm nhiều tiền cổ bằng bạc và đồng. Tổng cộng, kho báu này chứa hơn 52.000 đồng tiền cổ thời La Mã có niên đại từ thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên.

Thuyền vàng

Vào năm 1912, một cậu bé chăn cừu ở Mala Pereshchepina (Ukraine) tình cờ giẫm lên phần nhô lên khỏi mặt đất của một con thuyền vàng. Hóa ra đây là mộ phần của Khan Kurbat, hoàng đế khai sáng Bulgaria vào thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên. Kết quả khai quật thêm sau đó đã tìm thấy hơn 800 vật phẩm, gồm đá quý nạm vũ khí, trang sức vàng bạc, đá quý...

Từ cửa hàng thuốc lá

Vào năm 2005, các nhà khảo cổ học ở miền trung Bulgaria ghé một cửa hàng Dabene để mua thuốc lá. Chiếc vòng cổ của người bán hàng đã thu hút sự chú ý của nhóm chuyên gia và khi hỏi thêm họ biết được người chồng của cô bán hàng đã tìm thấy món trang sức trên trong lúc làm ruộng. Lần theo dấu vết này, các nhà nghiên cứu tìm được một kho báu nằm trong ngôi mộ cổ xưa từ thời văn hóa Thrace, cùng thời với người Troy trong thần thoại La Mã.

Vàng trong hố rác

Một kho báu đã được tìm thấy trong hố rác gần thành phố cổ Apollonia-Arsuf ở phía bắc Tel Aviv (Israel). Bên cạnh xương động vật, các mảnh vụn thủy tinh, gốm sứ, các chuyên gia phát hiện khoảng 400 đồng tiền thời Byzantine (330 - 1453), 200 đèn thời Samaritan (dân tộc xuất hiện khoảng 721 trước Công nguyên), trang sức vàng từ thế kỷ thứ 5 và thứ 7.

Vệ nữ xứ Milo

Một trong những bức tượng nổi tiếng nhất lịch sử là thần Vệ nữ xứ Milo, có thể đã biến mất nếu không nhờ vận may của một người nông dân tên Yorgos Kentrotas. Vào ngày 8.4.1820, trên hòn đảo Melos thuộc biển Aegea, Kentrotas đã tìm thấy dấu vết của một bức tượng tuyệt đẹp trong tình trạng không nguyên vẹn. Nhờ sự hỗ trợ của một số quan chức hải quân Pháp có mặt trên hòn đảo lúc đó, bức tường cụt tay đã được đào lên. Những cánh tay bị mất không bao giờ được tìm thấy.

Hạo Nhiên

>> Đào được kho báu 10 triệu USD
>> Kho báu ngầm tại Thung lũng các vị vua
>> Kho báu tỉ đô trong chiếc hộp Pandora
>> Kho báu nghệ thuật 1,35 tỉ USD của phát xít Đức
>> Ấn Độ đào tìm kho báu 1.000 tấn vàng ‘trong mơ’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.