Nghi án một học sinh bị bọn bắt cóc sát hại: Có dấu hiệu tắc trách trong điều tra

11/03/2014 06:40 GMT+7

Gia đình nạn nhân bức xúc cho rằng cơ quan công an vào cuộc điều tra chậm chạp, thiếu nhiệt tình... là nguyên nhân dẫn đến cái chết của con trai họ.

Nghi án một học sinh bị bọn bắt cóc sát hại: Có dấu hiệu tắc trách trong điều tra
Người nhà của nạn nhân đang trả lời báo chí - Ảnh: Nguyên Bảo

Nạn nhân trong vụ việc là Lư Vĩnh Đạt (18 tuổi, ngụ Q.6, học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên Q.6). Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 4.3, người dân ở cầu cảng P.Tân Thuận Đông, Q.7 phát hiện một xác chết nằm trong bao tải trôi sông. Sau khi khám nghiệm tử thi, bước đầu công an xác định nạn nhân là nam giới, trạc từ 15 - 20 tuổi, mặc đồ đồng phục học sinh, tay áo có logo Trường THPT Ngô Gia Tự, bị sát hại và vứt xác xuống sông phi tang... Nhưng do thi thể nạn nhân bị phân hủy biến dạng và trên người không có giấy tờ tùy thân nên chưa xác định được danh tính của nạn nhân.

Sáng 8.3, gia đình ông Lư Nguyên (44 tuổi, ở P.An Lạc A, Q.Bình Tân) đến Đội Trọng án Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) xin được nhận con. Sau khi có kết quả giám định ADN, chiều 9.3, Cơ quan CSĐT bàn giao thi thể Đạt cho gia đình đưa về mai táng. Ngoài ra, người thân của Đạt đã cung cấp thông tin cho Đội Trọng án về việc trước khi nạn nhân bị mất tích có người lạ gọi điện thoại đến yêu cầu chuẩn bị 500 triệu đồng để chuộc.

Nghi án bắt cóc, tống tiền

Theo tường trình của người thân nạn nhân, cách đây vài tháng Đạt xin vào Trung tâm giáo dục thường xuyên Q.6 học. Chiều 26.2, Đạt điều khiển xe gắn máy Mio Ultimo đi học, mặc quần tây áo sơ mi màu trắng in logo Trường THPT Ngô Gia Tự (do em họ của Đạt cho), trong người có 1 ĐTDĐ iPhone 4, hơn 100.000 đồng. Đến 22 giờ cùng ngày, bà N.T.Lệ (mẹ của Đạt) gọi điện thoại cho Đạt thì một giọng nam xưng là bạn Đạt nghe máy và cho biết: “Đạt cùng lớp đang đi chơi ở Q.Bình Thạnh. Đạt đang đi ra ngoài, lát nữa sẽ gọi lại cho cô”. Sau lần đó, máy ĐTDĐ của Đạt tắt nên người thân không liên lạc được. Sáng 27.2, một người đàn ông đã sử dụng điện thoại của Đạt gọi cho người nhà báo hung tin: “Đạt đã bị bắt cóc, gia đình chuẩn bị tiền chuộc, không được báo công an”. Một lát sau, gia đình nhận được tin nhắn khác với nội dung: “Trong vòng 12 h (giờ) chuẩn bị đủ 500 triệu để chuộc nó về, suy nghĩ trước khi làm điều dại dột nếu...”. Quá hoảng sợ, gia đình đã đến Công an P.An Lạc A (Q.Bình Tân) trình báo vụ việc.

Đến 22 giờ cùng ngày, gia đình nhận được tin nhắn thứ 3: “Tối nay đúng 1 h mang theo 500 triệu đến ngã tư Hàng Xanh. Con ông bà sẽ được thả tự do...”. Sợ ảnh hưởng đến tính mạng con, 2 vợ chồng ông Nguyên nài nỉ xin thêm thời gian để vay mượn tiền và được đầu dây bên kia chấp nhận, nhưng đẩy tiền chuộc lên 600 triệu đồng. Kể từ hôm đó, chúng không liên lạc lại gia đình nạn nhân.

Nhưng bất ngờ, sáng 3.3 gia đình  nhận được tin nhắn từ một số điện thoại lạ với nội dung: “Đạt là người dựng lên vở kịch tống tiền do sợ bị công an bắt nên sẽ đi xa”.

Mặc dù vợ chồng ông Nguyên nhắn tin, gọi điện thoại khuyên con quay về nhà, mọi lỗi lầm sẽ bỏ qua nhưng đầu dây bên kia không hồi âm. Đến sáng 8.3, gia đình đọc báo mới biết con mình bị sát hại bỏ vào bao bố vứt trôi sông...

Nghi án một học sinh bị bọn bắt cóc sát hại: Có dấu hiệu tắc trách trong điều tra
Nội dung tin nhắn của bọn bắt cóc đòi tiền chuộc và chân dung nạn nhân

Không được công an mời phối hợp

Ở một diễn biến khác, gia đình nạn nhân bức xúc bởi ngay khi nhận được hung tin bắt người đòi tiền chuộc, sáng 27.2 họ đã đến Công an P.An Lạc A (Q.Bình Tân) trình báo với hy vọng công an khẩn trương vào cuộc điều tra giải cứu con tin và bắt giữ bọn tội phạm, nhưng rồi hậu quả chết người vẫn xảy ra.

Trao đổi về kinh nghiệm phá án bắt cóc, một cán bộ điều tra của ngành công an cho biết với tin nhắn có nội dung đe dọa tính mạng, bắt cóc đòi tiền chuộc với số tiền lớn như trên là đủ cơ sở để cơ quan công an tiếp nhận vụ việc một cách nghiêm túc, vào cuộc điều tra giải cứu con tin ngay. Công an có thể mời gia đình nạn nhân lên trụ sở công an hoặc công an xuống nhà nạn nhân để lên phương án, kế hoạch cùng phối hợp thương lượng với bọn tội phạm tìm cách phá án. “Án bắt cóc, công an phải nhanh hơn tội phạm, phải kiên nhẫn, tìm mọi cách kéo dài thời gian... Những loại án này quận, huyện thường phải báo cáo cho Công an TP.HCM hỗ trợ về mặt kỹ thuật, con người cùng phối hợp phá án”, cán bộ này phân tích.

Trong khi đó, theo ông Nguyên: “Từ ngày 27.2 đến 3.3, gia đình tôi thường xuyên liên lạc cung cấp thông tin với anh Duy (điều tra của Công an Q.Bình Tân) và ông Hồng, Trưởng công an P.An Lạc A. Nhưng tôi chưa lần nào được mời lên quận để cùng phối hợp câu nhử, xác định vị trí giam giữ con tôi để giải cứu phá án... Tôi nghe anh Duy nói đang đi học ở Q.Thủ Đức nên nói tôi có thông tin gì mới cứ liên lạc qua điện thoại. Tôi cảm thấy công an vào cuộc điều tra chậm chạp và không nhiệt tình”. 

Trong ngày hôm qua, PV Thanh Niên đã liên lạc với Công an Q.Bình Tân để tìm hiểu thêm quá trình điều tra của cơ quan này sau khi người nhà nạn nhân trình báo, nhưng bị từ chối vì “vụ việc đang điều tra, chưa cung cấp thông tin cho báo chí”.

PC45 điều tra vụ việc

Theo một nguồn tin riêng của Thanh Niên, sáng 10.3, PC45 đã yêu cầu Công an Q.Bình Tân chuyển toàn bộ hồ sơ của nạn nhân Lư Vĩnh Đạt cho Đội Trọng án PC45 điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Được biết, đến nay, công an đã xác định được danh tính người bạn thân đi ăn kem cùng với Đạt vào tối mà Đạt bị mất tích (26.2) là An (quê Bình Thuận, học chung trường tin học với Đạt). Sau khi thẩm tra, lời khai của An khác hoàn toàn so với nội dung mà người xưng là "bạn của Đạt" trả lời qua điện thoại với bà Lệ. An khai tối 25.2 cùng Đạt đi uống cà phê trên đường Hồng Bàng (Q.6, gần Trung tâm giáo dục thường xuyên Q.6) và tối 26.2 đi ăn kem đến 23 giờ thì về. Trước mắt, Cơ quan CSĐT sẽ hoàn tất thủ tục khởi tố vụ án giết người, cướp tài sản. Đến nay, cơ quan công an vẫn chưa tìm thấy xe gắn máy, iPhone của nạn nhân.

Nguyên Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.