Ngày thứ 4 tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích: Tìm thấy máy bay mất tích tại eo biển Malacca?

11/03/2014 07:59 GMT+7

(TNO) Quân đội Malaysia được cho là đã lần ra được vị trí của chiếc máy bay mất tích ở eo biển Malacca.

(TNO) Quân đội Malaysia được cho là đã lần ra được vị trí của chiếc máy bay mất tích ở eo biển Malacca, một nguồn tin từ quân đội Malaysia nói với Reuters.

>> Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích 


Trực thăng Mi 171 đang đợi lệnh cất cánh - Ảnh: Đình Tuyển

[20 giờ 15] Theo ông Hoàng Văn Nhã, Trung tâm hiệp đồng tìm kiếm cứu nạn - Quản lý bay miền Nam, người trực điện thoại tiếp nhận, xử lý thông tin máy bay bị mấy tích cho biết  có cuộc gọi của một người tự xưng là "nhà ngoại cảm" gọi đến đường dây nóng báo: "Máy bay rơi trong... rừng U Minh". (Xem thêm tại đây)

[19 giờ 10] Cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol ngày 11.3 cho rằng vụ máy bay hãng Malaysia Airlines mất tích không bị tấn công khủng bố, theo Reuters.

Kế hoạch tìm kiếm máy bay mất tích của lực lượng cứu hộ VN không có gì thay đổi

[18 giờ 40] Xung quanh thông tin quân đội Malaysia tìm được vị trí máy bay mất tích, trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu nói, ông chỉ biết thông tin ấy qua truyền thông và cơ quan có trách nhiệm ở Malaysia chưa có thông báo gì cho phía Việt Nam.

 
Trước đây cũng có thông tin người dân Malaysia “tìm thấy xác máy bay rơi”, nhưng khi xác nhận lại với cơ quan hữu quan của Malaysia thì thông tin đó không có thật

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu

Thứ trưởng nói thêm, trước đây cũng có thông tin người dân Malaysia “tìm thấy xác máy bay rơi”, nhưng khi xác nhận lại với cơ quan hữu quan của Malaysia thì thông tin đó không có thật.

“Cho đến thời điểm này, kế hoạch tìm kiếm máy bay mất tích vẫn không có gì thay đổi”, Thứ trưởng Tiêu nói.

[17 giờ 40] Quân đội Malaysia được cho là đã lần ra được vị trí của chiếc máy bay mất tích ở eo biển Malacca, một nguồn tin từ quân đội Malaysia nói với Reuters.

[17 giờ 30] Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - không quân cho biết, hôm nay trên các máy bay tìm kiếm tung tích máy bay Malaysia mất tích đã có thêm phóng viên của các hãng thông tấn nước ngoài tham gia.

Hai phóng viên người Malaysia (đứng giữa) sau cuộc họp báo
Họp báo tại Sở chỉ huy hiện trường tại Phú Quốc chiều 11.3 - Ảnh: Trung Hiếu

Theo ông Tuấn, hiện vẫn chưa tìm được gì cho thấy máy bay rơi trên biển. "Chúng tôi đã huy động lực lượng tìm kiếm có thể nói là lớn nhất từ trước đến nay. Chúng tôi đã tìm kiếm mở rộng hơn về phía Tây và phía Đông, dựa trên các nguồn thông tin, nhưng vẫn chưa tìm thấy gì" - ông Tuấn cho biết.

Ông Tuấn thông tin thêm, theo thông tin từ phía Malaysia cung cấp, hôm nay cũng không tìm thấy gì.


Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - không quân: "Ngày mai (12.3), đội bay sẽ bay từ Cà Mau đến Nam Côn Sơn" - Ảnh: Trung Hiếu

Trả lời về vật thể lạ cách đảo Thổ Chu 80 hải lý, ông Tuấn cho biết không có gì đặc biệt sau khi xác nhận. Ngoài ra, VN đã cấp phép cho 2 máy bay Trung Quốc tham gia tìm kiếm nhưng cũng chưa thấy gì.

Ngày mai (12.3), đội bay sẽ bay từ Cà Mau đến Nam Côn Sơn.

[17 giờ] Tổng thanh tra Malaysia cho rằng thông tin có 5 hành khách hoàn tất thủ tục đăng ký nhưng không bước lên chiếc máy bay mất tích bí ẩn chỉ là tin đồn không có cơ sở.

[16 giờ] Theo tin từ Sở chỉ huy Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, ngoài các nước trong khu vực, Mỹ đã có thông báo cho Việt Nam hiện có 1 tàu của nước này hoạt động tại phía nam FIR TP.HCM cùng với Malaysia. Ngoài ra, Mỹ còn có thêm 2 tàu hậu cần. Dự kiến trong tối nay, tàu này sẽ đi vào khu vực được xác định là nơi máy bay Malaysia mất liên lạc.


Các chiến sĩ thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân đang triển khai phương tiện, khí tài dựng trạm ra đa tại Sân bay Cà Mau - Ảnh: Đình Tuyển 

Thiếu tướng Phạm Hoài Giang, Cục phó Cục cứu hộ cứu nạn - Bộ Quốc phòng, kiêm Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam cho biết, phía Malaysia có đề nghị Mỹ sử dụng máy bay trinh sát P3 bay rẽ sang hướng trái vòng qua eo biển Malacca rà soát khu vực này.

[15 giờ 55] Quân chủng Phòng không - Không quân đang triển khai khí tài để dựng trạm ra đa tại Sở chỉ huy tiền phương Cà Mau. Trạm ra đa này sẽ được dùng để phục vụ công tác chỉ đạo việc tìm kiếm của các trực thăng đóng tại Sân bay Cà Mau.

[15 giờ] Một lãnh đạo Cảng hàng không Phú Quốc xác nhận chuyên cơ VNB444 của ông Đoàn Nguyên Đức đang đậu túc trực tại đây “không liên quan đến công tác tìm kiếm cứu hộ máy bay bị mất tích”.


Chuyên cơ của bầu Đức đang đậu tại Sân bay Phú Quốc nhưng không tham gia tìm kiếm máy bay mất tích - Ảnh: Tiến Trình

Từ hai ngày nay, bên cạnh những chiếc trực thăng, thủy phi cơ phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ thì chiếc chuyên cơ VNB444 cũng xuất hiện thường xuyên tại đây khiến có nhiều đồn đoán chuyên cơ này được đưa đến hỗ trợ tìm kiếm cứu hộ.

Một trong hai hành khách dùng hộ chiếu đánh cắp lên máy bay mất tích là người Iran


Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar công bố danh tính kẻ sử dụng hộ chiếu giả - Ảnh chụp lại từ màn hình

[14 giờ 20] Thủy phi cơ DHC - 6 đã cất cánh từ Sân bay Phú Quốc ra vùng biển máy bay mất tích, nơi máy bay tuần thám Casa 8981 đã chụp được hình đốm trắng.

 
Sở chỉ huy tiền phương đặt tại Phú Quốc vừa công bố 2 số điện thoại tiếp nhận thông tin về chiếc máy bay mất tích. Mọi thông tin liên quan đến tung tích máy bay này gọi về số: (077) 3. 846704 và (077) 3. 847508

[14 giờ 18] Phóng viên Thục Minh của Báo Thanh Niên (thường trú tại Văn phòng Singapore) thông tin: Cảnh sát Malaysia cho biết một trong số hai hành khách dùng hộ chiếu đánh cắp lên máy bay mất tích là người Iran.

[13 giờ 55] Phóng viên Tiến Trình từ Phú Quốc cập nhật: Đại tá Trần Văn Quang, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370 không quân) cho hay, trực thăng MI 171 - 02 sẽ cất cánh từ Sân bay Phú Quốc vào lúc 14 giờ để bay tìm kiếm trong vùng biển gần đảo Phú Quốc. Nếu không phát hiện tín hiệu nào của máy bay gặp nạn, đến 16 giờ, trực thăng này sẽ bay trở lại túc trực tại Sân bay Cà Mau.

Đại tá Quang cũng cho biết thêm, chuyến bay tìm kiếm chủa chiếc MI 171 - 02 vào sáng nay cũng chưa phát hiện vật thể nào liên quan đến máy bay mất tích.

[13 giờ 30] Tin từ Sở chỉ huy Trung tâm Cứu nạn hàng không VN cho biết, sáng nay, máy bay Trung Quốc IL76 đã được cấp phép vào VN tìm kiếm, đến 11 giờ trưa nay máy bay này đã bay tới gần khu vực IGARI. Ngoài ra, có một máy bay khác là TU 154 cũng chuẩn bị bay vào.

[12 giờ 30] Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam cho biết, máy bay tuần thám Casa 8981 đã chụp được hình ảnh đốm trắng trên vùng biển máy bay mất tích.




Hình ảnh vật thể trôi dạt trên biển do máy bay Casa chụp được tại khu vực tìm kiếm máy bay mất tích - Ảnh do Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam cung cấp

Đốm trắng này được máy bay tuần thám biển phát hiện lúc 10 giờ 53 sáng nay, ở vị trí đốm trắng nằm cách đảo Thổ Chu 80 hải lý theo hướng đông nam đảo Thổ Chu.

Hiện tại, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đang cho xác minh đốm trắng này có liên quan gì đến may bay mất tích hay không.

Dự kiến lúc 14 giờ chiều nay, thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cung cấp thông tin chi tiết về diễn biến tìm kiếm máy bay mất tích.

[12 giờ] Sau hơn 3 giờ tìm kiếm dọc biển Cà Mau cách Hòn Khoai 100km, trực thăng Mi171 số hiệu 8431 chưa phát hiện được dấu vết gì khả nghi. Hiện trực thăng này đang quay về đất liền.

[11 giờ 50] PV Đình Tuyên từ trực thăng MI 171 số hiệu 8431 bay tìm kiếm ở độ cao 300m cách mặt nước biển, cho biết dự kiến khu vực tìm kiếm cáh bờ Cà Mau 50km.


Thượng tá Nguyễn Văn Pho, cơ giới trên không đang theo dõi mặt biển - Ảnh: Đình Tuyển

[9 giờ 55] Tin từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, trong ngày hôm nay, các tàu tìm kiếm sẽ sử dụng máy quét đa tia để dò tìm tín hiệu dưới mặt biển.

 
PV Đình Tuyển của Thanh Niên Online đã có mặt trên máy bay Mi 171 số hiệu 8431 xuất phát từ sân bay Cà Mau để tường thuật thông tin liên quan đến vụ máy bay của Malaysia mất tích 

Máy bay Mi 171 tiến ra địa điểm tìm kiếm - Ảnh: Đình Tuyển

Trong khi đó, ông Đoàn Hữu Gia, Phó TGĐ Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam, cho biết, hiện đã có 5 máy bay hoạt động trên vùng tìm kiếm (trong đó có 2 chiếc của Việt Nam, 2 chiếc của Malaysia, 1 chiếc của Singapore). Hiện các lực lượng cứu hộ đang mở rộng vùng tìm kiếm và đưa ra các khả năng máy bay Malaysia có thể gặp nạn để nâng cao hiệu quả tìm kiếm.

Cùng lúc đó, PV Đình Tuyển của Thanh Niên Online đã có mặt trên máy bay Mi 171 số hiệu 8431 từ sân bay Cà Mau để tường thuật quá trình tìm kiếm máy bay mất tích.

Vệ tinh VNN Sat 1 chụp ảnh khu vực đảo Thổ Chu

[9 giờ 46] Ông Chu Xuân Huy, Trưởng phòng quản lý và khai thác dữ liệu ảnh vệ tinh (thuộc Trung tâm điều khiển và khai thác vệ tinh nhỏ, Viện Hàn lâm khoa học VN) cho biết, vào 11 giờ trưa nay 11.3, vệ tinh VNN Sat 1 sẽ bay qua khu vực đảo Thổ Chu và chụp ảnh. Dự kiến, việc chụp ảnh sẽ diễn ra trong phạm vi có chiều rộng 17,5km dài 80 -160 km. Đêm nay, vệ tinh sẽ chuyển ảnh về đất liền và có kết quả trong sáng mai (12.3).

[9 giờ 45] Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, kế hoạch hoạt động tìm kiếm, cứu nạn máy bay mất tích sẽ chia thành 2 khu vực chủ yếu.

Khu vực 1 sẽ do tàu HQ 954, HQ 637, SAR 413; khu vực 2 sẽ gồm tàu SAR 273, tàu kiểm ngư 774, tàu cảnh sát biển 2002, tàu cảnh sát biển 2003.

Lực lượng tìm kiếm trên không hiện đã có 2 máy bay cất cánh lúc 7 giờ 30 là AN 261 và AN 267 lúc 8 giờ sẽ tìm kiếm ở phía đông của đường bay máy bay mất tích.

Hiện tại, tàu HQ888 sau khi đã kiểm tra ở Đông Nam mũi Ô Cấp 32 hải lý không phát hiện được những điểm khả nghi như hàng không Hồng Kông cung cấp ngày hôm qua.

Nhận lệnh ngày hôm nay sẽ cơ động rà soát về phía đông nam Cà Mau. Trên đường sẽ sử dụng máy quét đa tia và các thiết bị để quét tìm kiếm dưới đáy biển.

Lúc 10 giờ sáng nay, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, đã điều động 2 máy bay tuần thám biển tham gia tìm kiếm máy bay đang mất tích.

Cụ thể, máy bay CASA 8991 đã cất cánh lúc 9 giờ 22 phút sẽ đảm nhận tìm kiếm ở khu vực phía đông đảo Thổ Chu. Máy bay CASA 8982 cũng rời đường băng lúc 9 giờ 38 phút đi tìm kiếm ở khu vực phía bên phải đường bay nơi máy bay bị mất tín hiện liên lạc. 

[9 giờ 26] Quân đội Trung Quốc ngày 11.3 cho biết Trung Quốc đã triển khai 10 vệ tinh, có khả năng lấy ảnh độ phân giải cao, hỗ trợ công tác tìm kiếm và cứu hộ máy bay mất tích, theo Reuters.

[9 giờ 25] Phóng viên Độc Lập của Thanh Niên Online lên máy bay tuần thám Cảnh sát biển Casa212-8982 cất cánh tìm kiếm máy bay mất tích.

Mảnh vỡ lạ do không lưu Hồng Kông thông báo không phải của máy bay mất tích


Lực lượng tìm kiếm tại Vũng Tàu đã ra khu vực nghi vấn có mảnh vỡ lạ (do không lưu Hồng Kông thông báo chiều qua) nhưng chưa có dấu hiệu gì mới - Ảnh: Tiến Trình

[9 giờ 15] Tại cuộc họp báo nóng tại Đài không lưu Phú Quốc sáng nay (11.3), Thứ trưởng Bộ GTVT ông Phạm Quý Tiêu thông tin: Đêm qua hải quân Vũng Tàu đã ra khu vực nghi vấn có mảnh vỡ lạ (do không lưu Hồng Kông thông báo chiều qua) nhưng chưa có dấu hiệu gì mới. Tất cả các tiên liệu có thể không có nhiều hy vọng với chuyến bay này nên tỉnh Kiên Giang sẽ chuẩn bị những phương án càng nhanh càng tốt.

 

Sẵn sàng cho tình huống xấu nhất

Tỉnh Kiên Giang và huyện đảo Phú Quốc đã chuẩn bị nhà nghỉ sẵn sàng trong tình huống có nhiều thân nhân, nạn nhân trong vụ máy bay Malaysia mất tích và khách quốc tế tới Phú Quốc.

Hiện Phú Quôc có 100 khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở dịch vụ lưu trú với trên dưới 2.520 phòng, đáp ứng được cho khoảng trên dưới 3.000 lượt khách lưu trú mỗi ngày.

Ước tính có từ 800 đến 1.000 người thân của nạn nhân trong vụ máy bay của hãng Malaysia Airlines mất tích sẽ đến Phú Quốc nếu xảy ra tình huống tìm thấy máy bay mất tích và nạn nhân được đưa về đây.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết hôm nay sẽ có 4 máy bay A56, 4 máy bay loại khác tham gia tìm kiếm. Hai máy bay Casa tại Hà Nội vẫn tiếp tục tham gia tìm kiếm, đặc biệt tập trung tại khu vực máy bay đã mất tích. Hai tàu SAR hôm nay sẽ chia ra tìm kiếm ở hai khu vực khác nhau.

Theo ông Tuấn, có chút khó khăn là máy bay tìm kiếm rất muốn cất cánh sớm nhưng trời mù nên phải chờ mây tan mới có thể bay. Số lượng các chuyến bay phụ thuộc vào việc phối hợp với các nước khác.

Hiện tại, theo ông Tuấn, lực lượng Quân chủng Phòng không - Không quân đã có 10 máy bay tham gia tìm kiếm.

Ông Đỗ Minh Tuấn nói: "Chúng tôi đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất và sẽ có thêm máy bay từ Cà Mau, Phú Quốc ứng cứu trong trường hợp tìm ra chiếc máy bay".

Ông Pham Quý Tiêu cho biết đã yêu cầu tỉnh Kiên Giang kêu gọi ngư dân đánh bắt trên biển thông tin ngay khi phát hiện gì lạ trong khi đánh bắt trên biển.

Ngoài ra, tỉnh Kiên Giang, huyện Phú Quốc cũng nhận được yêu cầu chuẩn bị sẵn các phương án y tế trong trường hợp tìm thấy nạn nhân. Cảng hàng không Phú Quốc cũng sẵn sàng trong việc ứng cứu nạn nhân. Công an làm công tác bảo vệ hiện trường.

Ông Phạm Quý Tiêu, chỉ huy bộ phận Chỉ huy hiện trường yêu cầu Biên phòng tỉnh Kiên Giang, đơn vị biết rõ vấn đề máy bay mất tích ngay từ đêm đầu tiên cũng kêu gọi ngư dân báo tin trong vùng biển đánh bắt của mình xem có gì khả nghi.

Theo ông Tiêu, sẽ có 2 số điện thoại đường dây nóng cho phóng viên. Một ngày hai lần, Bộ chỉ huy hiện trường sẽ thông tin cho phóng viên VN và quốc tế.

Ông Phạm Quý Tiêu khẳng định, nếu có tin liên quan đến các nạn nhân trong vụ máy bay mất tích sẽ thông tin ngay cho các gia đình nạn nhân vì "chúng tôi biết gia đình các nạn nhân rất mong tin".  

Về phương thức bay tìm kiếm, ông Tuấn cho biết các máy bay A56 sẽ bay ở độ cao 3.000 - 5.000m, trực thăng bay thấp hơn và máy bay Casa bay ra các khu vực rộng hơn.

Cuộc họp báo kết thúc chớp nhoáng trong vòng vây của đông đảo phóng viên trong và ngoài nước.

 
Đông đảo các phóng viên của các báo trong và ngoài nước tham dự buổi họp báo nóng - Ảnh: Tiến Trình

 
Ông Phạm Quý Tiêu khẳng định nếu có tin liên quan đến các nạn nhân trên máy bay mất tích sẽ thông tin ngay đến gia đình các nạn - Ảnh: Tiến Trình

 
Ông Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân: "Chúng tôi đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất - Ảnh: Tiến Trình

[9 giờ 12] Các điều tra viên của Malaysia tình nghi máy bay Boeing 777-222 (số hiệu MH370), chở 239 người, của hãng Malaysia Airlines mất tích hồi 8.3 là mục tiêu của một vụ tấn công, theo Reuters. 

[8 giờ 45] Tại sân bay Tân Sơn Nhất, máy bay tuần thám đặc chủng của lực lượng Cảnh sát biết Casa212-8981 nổ máy chuẩn bị cất cánh ra khu vực tìm kiếm.

Casa212-8981 do Lữ đoàn trưởng, đại tá Lê Kiêm Toàn trực tiếp chỉ huy.

Dự kiến 9 giờ 15, Casa212-8981 sẽ cất cánh. 10 phút sau đó, Casa212-8982 cũng sẽ cất cánh trong sáng nay.


Máy bay tuần thám đặc chủng của lực lượng Cảnh sát biển Casa212-8981 - Ảnh: Độc Lập

[8 giờ 35] Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cho biết, từ tối qua (10.3) đến nay, đã có các tà nước ngoài được điều đến khu vực nghi vấn có các mảnh vỡ nghi của máy bay Malaysia mất tích vào các thời điểm sau: 17 giờ 40: tàu Ratha Bhum (Thái Lan), 18 giờ: tàu Oupulai 18 (Panama), 21 giờ 55: tàu Tai Shun Hai (Trung Quốc), 23 giờ: tàu Bergprai (Thái Lan), 0 giờ 25 ngày 11.3: tàu Loanna D (Liberia).

Ngay từ tối qua, cũng đã có thêm tàu Hải quân Việt Nam mang tên Trần Đại Nghĩa và tàu Biển Phong, cùng một số tàu cá tham gia tìm kiếm nhưng vẫn không tìm thấy mảnh vỡ nào.

[8 giờ 30] Chiếc thủy phi cơ và trực thăng đang đậu ở sân bay Phú Quốc xuất phát bay ra biển tìm kiếm máy bay Malaysia Airlines mất tích.  

 
 

 
Chiếc thủy phi cơ và trực thăng đang đậu ở sân bay Phú Quốc chờ lệnh xuất phát bay ra biển tìm kiếm máy bay Malaysia Airlines mất tích - Ảnh: Trung Hiếu (chụp ở sân bay Phú Quốc lúc 8 giờ 30 ngày 11.3)

[8 giờ] Thiếu tướng Lê Minh Thành, Phó tư lệnh Hải quân cho biết một tàu chở dầu báo tin phát hiện một vật thể lạ cách đảo Thổ Chu khoảng 80 km. Tướng Thành cho biết lực lượng tìm kiếm đang điều tàu ra tiếp cận vật thể lạ nói trên.

[7 giờ 30] Máy bay AN 26 - 261 đã cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất ra khu vực tìm kiếm.


Máy bay AN 26 số hiệu 261 cất cánh đi tìm kiếm - Ảnh: Độc Lập

[7 giờ 15] Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh quân chủng Phòng không không quân cho biết, tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng cường thêm 2 máy bay Casa 212 cùng với 3 máy bay AN 26 mở rộng khu vực tìm kiếm về hướng Đông và Tây.


Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân cho biết mở rộng khu vực tìm kiếm về hướng Đông và Tây - Ảnh: Độc Lập

Cùng thời điểm, trung tá Nguyễn Đức Hải, phi công kiêm người dẫn đường của Trung đoàn 917, sư đoàn 370 cho biết, trong sáng nay từ sân bay Cà Mau, 2 chiếc trực thăng Mi171 (số hiệu 04 và 8431) vừa được tămg cường chiều qua) sẽ mở rộng phạm vi tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia ra vị trí phía Tây Côn Đảo đến khu vực bãi cạn Cà Mau.

Dự kiến Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Bộ quốc phòng sẽ tham gia tìm kiếm trên chiếc Mi171 số hiệu 04.

* Chiếc máy bay mất tích vào hôm 8.3 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã không liên lạc tự động như đã được lập trình với hệ thống kiểm soát dữ liệu chuyến bay sau khi biến mất khỏi màn hình radar, nguồn tin liên quan đến cuộc điều tra tiết lộ với Reuters.

Chiếc Boeing 777-200ER được trang bị một hệ thống máy tính có khả năng tự động liên lạc với mặt đất thông qua các tin nhắn có tên gọi kỹ thuật là ACARS.

Các tin nhắn này giúp nhân viên kỹ thuật dưới mặt đất tiến hành các bước cần thiết nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị cho máy bay sau khi hạ cánh.

Tuy nhiên, trong trường hợp máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines, nhân viên điều tra đã không nhận được tin nhắn ACARS để giúp họ khám phá ra được điều gì đã xảy ra cho chiếc máy bay, nguồn tin của Reuters cho hay.

* Hôm 10.3, tờ Philippines Daily Inquirer (Philippines) đưa tin trên chuyến bay bị mất tích bí ẩn của hãng hàng không Malaysia Airlines có 5 hành khách hoàn tất thủ tục lên máy bay nhưng đã không xuất hiện

THANH NIÊN ONLINE (thực hiện)

>> Hé lộ điều tra vụ máy bay Malaysia mất tích: Máy bay không lắp hệ thống liên lạc tự động
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Tìm kiếm trong vô vọng
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Hai kẻ dùng hộ chiếu giả không giống người châu Á
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Thêm một trực thăng được điều xuống Cà Mau
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Phóng viên Tân Hoa xã quyết bám trụ Phú Quốc
>> Máy bay Malaysia mất tích: Trung Quốc thúc Malaysia nỗ lực hơn
>> Tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích: Tàu Trung Quốc chỉ đi trong vùng biển có giới hạn
>> Máy bay Malaysia mất tích: Hộ chiếu mất cắp không xuất hiện ở Thái Lan
>> Chùm ảnh: Theo máy bay Việt Nam tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.