Máy bay Malaysia mất tích: Lập Sở chỉ huy không quân tiền phương tại Cà Mau

10/03/2014 09:58 GMT+7

(TNO) Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, đã đồng ý cho thành lập Sở chỉ huy không quân tiền phương tại sân bay Cà Mau để quản lý, điều phối máy bay tìm kiếm.

>> Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích

 Lập sở chỉ huy không quân ở Cà Mau tìm máy bay đang mất tích
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ nghe báo cáo công tác tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích - Ảnh: P.Hậu

Sở chỉ huy không quân tiền phương tại sân bay Cà Mau cũng hiệp đồng với đài không lưu sân bay Phú Quốc và bốt chỉ huy di động trên tàu SAR 413 để điều phối, hướng dẫn máy bay trong và ngoài nước tìm kiếm máy bay Malaysia đang mất tích.

Sáng nay 10.3,  thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã đến Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn kiểm tra công tác triển khai tìm kiếm máy bay của Malaysia hiện đang mất tích và chỉ đạo kế hoạch cứu nạn trong ngày hôm nay.

Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam nhấn mạnh, công tác tìm kiếm phải xác định với quyết tâm cao nhất, đảm bảo an toàn vì hiện tại số lượng phương tiện của Việt Nam và nước ngoài rất đông.

Công tác tìm kiếm thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, mở rộng phạm vi và tiến hành liên tục 24/24 giờ trong ngày. Khi thấy các dấu hiệu lạ phải kịp thời xác minh làm rõ.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ lưu ý việc phát ngôn về các thông tin tìm kiếm phải thận trọng. Mỗi thông tin đều ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và người nhà các hành khách. Với các dấu hiệu ghi nhận và phát hiện trên biển nếu không xác minh, khẳng định được có liên quan đến vụ việc hay không thì tuyệt đối không phát ngôn.

Trong ngày hôm nay, các phương tiện phải cơ động, tìm kiếm bằng được vật thể lạ đã phát hiện trên biển trong chiều 9.3 để mang về đất liền.

Liên quan đến công tác phối hợp với tàu, máy bay nước ngoài vào Việt Nam tham gia tìm kiếm, thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cho rằng Việt Nam phải tạo điều kiện tối đa, hỗ trợ cho các phương tiện với quan điểm, mục tiêu là cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên, các đơn vị của Bộ Quốc phòng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, chủ quyền, an ninh quốc phòng trên biển, trên không của Việt Nam. Có thể phân vùng tìm kiếm, đưa phương tiện của Việt Nam dẫn đường cho các phương tiện nước ngoài.

Cũng tại cuộc họp này, Tổng tham mưu trưởng đồng ý thành lập sở chỉ huy không quân tiền phương ở sân bay Cà Mau, hướng dẫn và hỗ trợ máy bay của Việt Nam và nước ngoài đến tham gia tìm kiếm.

Theo đó, Đài không lưu ở sân bay Phú Quốc, bốt di động trên tàu SAR 413 có nhiệm vụ hiệp đồng chặt chẽ, phối hợp với sở chỉ huy không quân ở Cà Mau.

Quân chủng Hải quân đảm bảo tiếp nhiên liệu, hậu cần cho tàu SAR 413 để không phải quay đầu vào bờ tiếp nhiên liệu. Tàu này có nhiệm vụ chỉ huy trên biển trong suốt thời gian quá trình tìm kiếm.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cũng chỉ đạo thông báo cho Quân khu 9 lên kế hoạch sẵn sàng các phương án, cơ sở vật chất trong tình huống có cứu hộ.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, trung tướng Phương Minh Hòa, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, cho biết Sở chỉ huy tiền phương sẽ được triển khai ngay lập tức trong sáng nay. Để đảm bảo an toàn, máy bay Việt Nam sẽ bay trong khu vực độ cao từ 1.500 m trở xuống. Khu vực còn lại sẽ phân tầng cụ thể cho các máy bay nước ngoài.

Cũng theo thông tin Thanh Niên Online có được, sáng nay 10.3 sẽ có 10 máy bay được điều động, bay luân phiên rà soát khu vực mặt biển.

P.Hậu

>> Diễn đàn mạng Trung Quốc: Vụ máy bay mất tích là 'hành động trả thù
>> Máy bay Malaysia mất tích: Cảnh sát Thái truy lùng băng buôn bán hộ chiếu ăn cắp
>> Máy bay Malaysia mất tích: Cơ quan điều tra hàng không Pháp muốn hỗ trợ tìm kiếm
>> Máy bay Việt Nam tiếp tục tìm kiếm máy bay Malaysia bị nạn
>> Ngày thứ 3 tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích: Tăng cường tìm kiếm
>> Mở rộng vùng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích về phía Tây Bắc
>> Trắng đêm tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
>> Máy bay Boeing 787 Dreamliner của Nhật hạ cánh khẩn cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.