Trung Quốc tuyên bố cứng rắn về lãnh thổ

09/03/2014 03:15 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố bảo vệ “từng tấc” lãnh thổ trong bối cảnh nước này đang tranh chấp chủ quyền với nhiều bên khác.

 Trung Quốc tuyên bố cứng rắn về lãnh thổ
Tàu Trung Quốc trong một đợt tuần tra trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Đại Công báo

Ngày 8.3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tổ chức họp báo về chính sách ngoại giao của nước này trong năm 2014, diễn ra bên lề kỳ họp quốc hội thường niên dự kiến kết thúc vào tuần tới. Trong đó, ông Vương đưa ra những tuyên bố bị cho là vừa trái với thực tế vừa mang tính ra uy. Cụ thể, Tân Hoa xã dẫn lời ông Vương khẳng định: “Chúng tôi không lấy bất kỳ thứ gì không thuộc về mình nhưng sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ... Chúng tôi sẽ không bao giờ bắt nạt các nước nhỏ, nhưng sẽ không chấp nhận những lời vu khống vô lý”. Ông Vương còn nhấn mạnh Trung Quốc sẽ giải quyết tranh chấp “một cách hòa bình dựa trên yếu tố lịch sử và luật pháp quốc tế”.

Trên thực tế, Trung Quốc trong thời gian qua liên tục có những hành động trên biển Đông gây quan ngại cho khu vực. Cụ thể, nước này đang ngang nhiên áp dụng quy định yêu cầu tàu cá nước ngoài xin phép khi đánh bắt trong vùng biển chiếm gần 2/3 diện tích biển Đông và liên tục chặn bắt tàu cá nước khác. Mới đây, lực lượng tuần duyên Trung Quốc còn bị Philippines tố bắn vòi rồng vào các tàu cá nước này, buộc họ phải rời khỏi bãi cạn Scarborough. Song song đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cam kết Bắc Kinh “sẵn sàng làm việc với ASEAN để thực thi toàn diện và hiệu quả” Tuyên bố về ứng xử giữa các bên ở biển Đông (DOC) và “xúc tiến đều đặn các tham vấn” về Bộ quy tắc ứng xử (COC). Thực chất, nhiều bên đều khẳng định cần mau chóng thiết lập COC để thay thế một DOC không có giá trị ràng buộc về mặt pháp lý.

Cũng trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Vương Nghị còn tuyên bố sẽ “không mặc cả với Nhật Bản về các vấn đề chủ quyền và lịch sử”. Kể từ khi Nhật quốc hữu hóa 3 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9.2012, Trung Quốc đã tăng cường đưa tàu công vụ đến vùng biển xung quanh khu vực tranh chấp và không ít lần giằng co với tàu tuần duyên Nhật. Từ các phát biểu trên, giới quan sát không khỏi lo ngại rằng căng thẳng trên biển Đông và Hoa Đông sẽ chưa thể dịu bớt trong năm nay.

Ngoài ra, ông Vương còn nhấn mạnh bán đảo Triều Tiên nằm ngay cửa ngõ của Trung Quốc, nên nước này sẽ không cho phép chiến tranh hay bất ổn xảy ra trên bán đảo. Hiện khu vực này cũng đang không yên tĩnh với cuộc tập trận chung Hàn Quốc - Mỹ và các vụ CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn vừa qua.

Về các vấn đề quốc tế, Ngoại trưởng Vương nói Trung Quốc sẽ thể hiện đầy đủ vai trò của “một nước có trách nhiệm” cũng như tham gia nhiều hơn các vấn đề khu vực và toàn cầu. Ngày 6.3, AFP dẫn lời nhiều chuyên gia cho rằng dù muốn có vị thế ngày càng lớn trên trường quốc tế nhưng Trung Quốc “chưa có chiến lược lớn, hiện chỉ theo đuổi các mục tiêu nhỏ hẹp ở nước ngoài”, và hành vi ngoại giao của Bắc Kinh “mơ hồ” cũng như thỉnh thoảng “không nhất quán”. Nước này cũng không có tiếng nói quan trọng trong các vấn đề thời sự nóng hổi hiện nay, chẳng hạn như khủng hoảng tại Ukraine.

Văn Khoa

>> Trung Quốc liên tục đuổi tàu ở biển Đông
>> Trung Quốc, ASEAN sắp họp về Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông
>> Trung Quốc lại ngang ngược bắt giữ tàu cá trên biển Đông
>> Indonesia tăng cường hiện diện ở biển Đông
>> Philippines, Malaysia bàn chuyện biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.