Ngành học nào sẽ 'hot' nhất?

09/03/2014 16:18 GMT+7

(TNO) Học lực của con tôi chỉ vào loại trung bình. Tôi đang hướng cháu đến hệ trung cấp của các khối ngành nông lâm của Trường ĐH Lâm nghiệp, nhưng không biết những ngành nào dễ tìm việc và làm việc lương cao?

(TNO) Học lực của con tôi chỉ vào loại trung bình. Tôi không có ý định cho cháu thi ĐH-CĐ mà chỉ theo học trung cấp. Tôi đang hướng cháu đến hệ trung cấp của các khối ngành nông lâm của Trường ĐH Lâm nghiệp, nhưng không biết những ngành nào dễ tìm việc và làm việc lương cao? (Nguyễn Minh Hùng, Điện Bàn, Quảng Nam).

Ngành học nào sẽ 'hot' nhất tại Việt Nam và thế giới
Các học sinh đang nghe tư vấn tuyển sinh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

- Thạc sĩ Vũ Thu Hương, Phó giám đốc Trường ĐH Lâm nghiệp (cơ sở 2) cho biết: Hiện nay, Trường ĐH Lâm nghiệp có hệ trung cấp ngành trồng trọt, chăn nuôi, thú y. Năm nay trường tuyển sinh 200 chỉ tiêu. Có thể nói, đây là những ngành mà xã hội hiện nay đang rất cần nhân lực.

Đối với ngành trồng trọt, sau khi tốt nghiệp, người học có thể làm việc ở các công ty bảo vệ thực vật. Và hầu như tỉnh thành nào cũng có công ty hoạt động ở lĩnh vực này. Đối với ngành chăn nuôi, thú y thì các tỉnh thành ở khu vực Đông Nam bộ đang rất cần nhân lực.

Theo một khảo sát mới nhất của chúng tôi thì các tỉnh Đông Nam bộ hiện có hàng ngàn trang trại chăn nuôi. Hiện nay, mức lương tối thiểu của những người học trung cấp vừa tốt nghiệp ở các ngành này là từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng.

Tuy vậy, những ngành này thường ít người học, các đơn vị doanh nghiệp, các ban ngành hoạt động ở lĩnh vực này liên tục đến xin người, nhưng trường đào tạo số lượng không đáp ứng kịp.

* Cho em hỏi, ngành nào sẽ là ngành “hot” trong thời gian tới tại Việt Nam và thế giới. Em muốn thi vào những ngành “hot” đó thì phải làm sao? (Võ Phương Dung, 18 tuổi, Quảng Ngãi)

- TS Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt cho biết: Nhiều công bố về dự báo các ngành nghề “hot” nhất của thế giới và tại Việt Nam cho thấy, trong một thập niên tới sẽ có 10 ngành nghề vừa hot và có thu nhập cao.

Trong đó hầu hết các ngành nghề tập trung ở lĩnh vực tin học, tài chính, y tế. Cụ thể sẽ là các ngành: Cố vấn tài chính cá nhân, nha sĩ, kỹ sư xây dựng, chuyên gia nghiên cứu thị trường, chuyên gia phân tích hệ thống máy tính, bác sĩ điều trị và bác sĩ phẫu thuật, kỹ sư phần mềm ứng dụng máy tính, chuyên gia cố vấn quản lý, kế toán và kiểm toán, y tá.

Như vậy, nếu em muốn thi vào ngành “hot” thì có thể dựa vào những thông tin này để tham khảo. Nhưng để chọn ngành nghề phù hợp, em cần phải trắc nghiệm bản thân xem: ngành nghề đó mình có yêu thích và đam mê không, năng lực học tập của mình có thể đậu ngành đó không, điều kiện tài chính để học ngành mình thích… Chúc em thành công.

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư tư vấn tuyển sinh năm 2014. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ: tuvanmuathi@thanhnien.com.vn. Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website: www.thanhnien.com.vn.

Minh Luân (ghi)

>> Bác sĩ đa khoa có cần học chuyên khoa?
>> Cao bao nhiêu thì được thi sư phạm?
>> Học ngành tài chính - ngân hàng chỉ làm việc ở các ngân hàng?
>> Con gái có nên học bác sĩ đa khoa?
>> 18 điểm có trúng tuyển ngành luật?
>> Muốn trở thành nhân viên bán hàng học ngành nào?
>> Muốn thi vào ngành đạo diễn, điêu khắc
>> Trúng tuyển có được chuyển ngành?
>> Thích chế tạo robot, thi ngành nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.