'Kẻ trộm' giữa ban ngày

09/03/2014 03:00 GMT+7

Kết thúc phiên tòa chóng vánh trong buổi sáng 7.3, bị cáo Nguyễn Văn Quyền bị tòa tuyên phạt 9 tháng tù giam trong tiếng gào khóc, vật vã kêu oan của người thân.

Kết thúc phiên tòa chóng vánh trong buổi sáng 7.3, bị cáo Nguyễn Văn Quyền bị tòa tuyên phạt 9 tháng tù giam trong tiếng gào khóc, vật vã kêu oan của người thân.

 'Kẻ trộm' giữa ban ngày
Bị cáo Nguyễn Văn Quyền bên số tang vật của vụ án suýt bị HTX Nông nghiệp Hương Hồ 2 bán đấu giá tẩu tán trước khi diễn ra phiên tòa - Ảnh: Đình Toàn

Bị cáo Quyền năm nay 54 tuổi, trú tại tổ 8, P.Hương Hồ, TX.Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế, vốn là người mê trồng trọt từ bé. Lớn lên đi thi đại học ông chọn ngay ngành lâm nghiệp và khi tốt nghiệp đã quay về làm cán bộ kỹ thuật tại Lâm trường Tiền Phong (xã Thủy Bằng, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế).

Chuyên gia trồng rừng

Năm 1996, ông Quyền thôi việc ở lâm trường về quê khai hoang phục hóa, ươm giống, trồng cây gây rừng. Ông vừa trồng rừng vừa ươm lai các giống keo, sao, sến, gió bầu... để cung cấp cho thị trường, chia sẻ kinh nghiệm trồng rừng cho nhiều bà con. Gần 20 năm cặm cụi, đánh vật với từng thửa đất hoang đến nay ông Quyền có gần 40 ha rừng cây keo và gió bầu. Những lần thu hoạch cây rừng, ông huy động từ 20 - 30 nhân công với tiền công 170.000 - 200.000 đồng mỗi người/ngày.

 

“Hỏi không đúng trọng tâm”

Theo luật sư Hạnh thì đây chỉ là một vụ tranh chấp đất đai, là vụ việc dân sự nhưng đã bị hình sự hóa. Điều đáng nói trong khi luật sư Hạnh lần lượt thẩm vấn những người liên quan trong số 14 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng được triệu tập tới phiên tòa thì chủ tọa phiên tòa luôn ngắt lời và tước quyền được thẩm vấn của luật sư bởi cho rằng luật sư “hỏi không đúng trọng tâm” vụ án, vì thế luật sư Hạnh cho rằng phiên tòa vi phạm tố tụng nghiêm trọng và toan bỏ về.

Cho đến nay ông vẫn là nhân vật số 1 về trồng rừng ở P.Hương Hồ và là một trong những “nông dân chân đất” ở Thừa Thiên-Huế thành công trong việc kiên trì tạo thêm nhiều “lá phổi xanh”, gia tăng nguồn tài nguyên cho xã hội.

Nhưng tai ương ập đến bởi cũng từ niềm đam mê ấy. Năm 2006, ông Quyền được 3 hộ dân ở cùng địa phương nhượng lại 3 lô đất tại tiểu khu 113, thuộc núi Kỳ Nam (P.Hương Hồ) để khai hoang trồng cây. Đây là vùng đất đồi, dốc đứng, độ cao từ 350 - 400 m nên ông Quyền chỉ trồng được 2/3 quả đồi, phần chỏm đồi phía trên vẫn còn bị bỏ hoang. Cuối năm 2012, ông thuê người và phương tiện mở một con đường từ chân đồi lên đỉnh hết 34 triệu đồng; thuê người phát quang, khai hoang, cuốc gốc cây và đốt thực bì trên khu vực đỉnh đồi để trồng rừng, mất tổng cộng trên 50 triệu đồng.

Lúc 7 giờ 30 ngày 21.3.2013, ông thuê người cưa một số cây thông mọc hoang, phân thành khúc rồi đưa xuống tập kết dưới chân núi thì bị lực lượng chức trách P.Hương Hồ ập đến lập biên bản, thu giữ tang vật. Đúng 7 tháng sau, ông Quyền bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “trộm cắp tài sản”.

“Gây nguy hiểm cho xã hội”

Sáng 7.3, tại hội trường của UBND P.Hương Hồ, TX.Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế, TAND TX.Hương Trà đã mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Quyền về tội “trộm cắp tài sản”.

Đích thân Chánh án TAND TX.Hương Trà, ông Vũ Văn Giáp làm chủ tọa phiên tòa, hai vị hội thẩm nhân dân là lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường và Hạt Kiểm lâm thị xã; Phó viện trưởng Viện KSND TX.Hương Trà Nguyễn Văn Ninh chính là đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố.

Phiên tòa có rất đông lực lượng công vụ như công an, dân phòng, dân quân tự vệ làm nhiệm vụ và buổi xét xử được truyền thanh trực tiếp trên hệ thống loa công cộng của phường. Điều này khiến người ta có cảm giác đây là một vụ án “điểm”, một vụ trọng án mà bị cáo là một tên tội phạm nguy hiểm. Ngay cả suốt phiên tòa ông chủ tọa lẫn đại diện Viện Kiểm sát luôn lặp đi lặp lại cụm từ “hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội”. Vậy hành vi ấy “nguy hiểm” đến mức nào?

Tại phiên tòa, phát biểu bào chữa cho bị cáo Quyền, luật sư Võ Công Hạnh (Đoàn luật sư TP.Đà Nẵng) cho biết sau khi vụ “trộm cắp tài sản” xảy ra thì ông Trần Quyết Thắng (nguyên Phó giám đốc Ngân hành Chính sách xã hội H.Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế), con ruột ông Trần Dũng Cảm, cựu Bí thư huyện kiêm Chủ tịch HĐND huyện (nay là thị xã) Hương Trà đến nhà bị cáo Quyền nói rằng đất đấy là đất của ông Thắng, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhờ người đứng tên là ông Bùi Văn Thuận và vợ là Hoàng Thị Cúc (ở P.Hương Hồ). Luật sư Hạnh tiến hành thẩm vấn những người liên quan việc này thì chủ tọa Giáp ngắt lời với lý lẽ “đây là vụ án trộm cắp tài sản chứ không phải tranh chấp đất đai”.

Viện KSND TX.Hương Trà đã quy kết bị cáo Quyền cưa hạ 60 cây thông, khối lượng là 8,125 m3 và hòng chiếm đoạt số tài sản này, mặc dù “phạm tội chưa đạt”. Kết quả của hội đồng định giá tài sản TX.Hương Trà được lập không có mặt đương sự xác định số gỗ này có giá trị là 12.187.500 đồng.

“Tôi không dại gì mà bỏ hơn 50 triệu đồng đầu tư để đi ăn cắp tài sản chỉ 12 triệu đồng”, bị cáo Quyền nói. Nhưng đại diện Viện Kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và Hội đồng xét xử vẫn tuyên phạt bị cáo mức án 9 tháng tù về tội trộm cắp.

Người từng tố cáo tiêu cực

Cùng với việc đam mê trồng rừng, ông Quyền cũng là người thẳng tính, ít chịu “ngồi yên” trước những vụ việc tiêu cực. Đặc biệt, năm 2010, cùng với một người dân khác, ông đã tố cáo những tiêu cực xảy ra tại dự án Thủy lợi tây nam Hương Trà (có số vốn đầu tư gần 300 tỉ đồng), nhất là việc đền bù khống, bỏ lọt, xáo trộn diện tích đền bù... Báo chí vào cuộc, sai phạm được chấn chỉnh, một số tiền lớn từ đền bù khống của dự án bị thu hồi.

Đình Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.