Thi ngành kiến trúc và năng khiếu: Nhiều hình thức thi và xét tuyển

11/03/2014 14:00 GMT+7

(TNO) 14 giờ 30 chiều nay 11.3, tại www.thanhnien.com.vn, Báo Thanh Niên tiếp tục tổ chức buổi tư vấn trực tuyến truyền hình về cơ hội chọn ngành phù hợp với nhóm ngành kiến trúc và năng khiếu, với những thông tin mới nhất về cách thức xét tuyển, các khối thi.

Tham dự chương trình có chuyên gia đến từ các trường, gồm:

  • Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM
  • Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Hoa Sen
  • Tiến sĩ Nguyễn Phi Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Duy Tân.
  • Thạc sĩ Ninh Quang Thăng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM;
  • Thạc sĩ Võ Văn Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Lang;
  • Thạc sĩ-kiến trúc sư Nguyễn Hữu Trí , Phó khoa Kiến trúc Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng

Các chuyên gia sẽ chia sẻ tới thí sinh và phụ huynh những thông tin mới nhất trong tuyển sinh ngành kiến trúc và năng khiếu, cũng như lựa chọn ngành nghề đúng sở thích, phù hợp khả năng và theo nhu cầu xã hội liên quan đến nhóm ngành này.

Bạn đọc quan tâm có thể gửi câu hỏi về chương trình qua địa chỉ: www.thanhnien.com.vn hoặc điện thoại vào đường dây nóng trực tuyến số: (08).39256248.

14 giờ 30 phút, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.HCM) có mặt đông đủ tại tòa soạn báo Thanh Niên bắt đầu chương trình trực tuyến tư vấn tuyển sinh.

Mở đầu chương trình, nhà báo Thùy Ngân, Phó ban Thanh niên - Giáo dục báo Thanh Niên, cho biết ngày 17.3 bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ 2014, do vậy đây là thời điểm để các em học sinh cân nhắc kỹ một lần nữa trước khi quyết định.

 
Các thầy đại diện cho các trường nhận hoa từ ban tổ chức - Ảnh: Bạch Dương

Nhà báo Thùy Ngân cho hay, hầu như ở ngành nghề nào muốn theo học, người học cũng phải có những tố chất thích hợp. Đối với những ngành đặc thù như kiến trúc nói riêng và các ngành năng khiếu khác nói chung, điều này càng quan trọng. Nói một cách khác nếu không có năng khiếu thì khó lòng đeo đuổi những ngành học này. Vì thế, buổi tư vấn hôm nay với sự góp mặt khá đầy đủ của các trường đào tạo nhóm ngành này là dịp hiếm hoi và thật sự cần thiết cho những ai có dự định thi vào khối ngành kiến trúc, năng khiếu.

Theo nhà báo Thùy Ngân, trước khi đi vào trả lời những vấn đề liên quan cụ thể đến ngành nghề, qua câu hỏi của độc giả gửi về chương trình, đa phần đều có chung một câu hỏi trọng tâm là những thay đổi của trường ĐH Kiến trúc TP.HCM đã chính thức được Bộ GD-ĐT đồng ý chưa? Sự thay đổi này có kéo theo những thay đổi ở các trường khác có cùng ngành đào tạo hay không?

Thạc sĩ Ninh Quang Thăng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, cho biết những thay đổi tuyển sinh của trường trong năm nay cốt lõi là ở môn thi, từ đó dẫn đến thay đổi đợt thi.

Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM đã trình đề án tuyển sinh riêng 2014 lên Bộ GD-ĐT và đang chờ Bộ ký duyệt để triển khai trong đợt tuyển sinh năm nay. Cụ thể, ngưỡng đầu vào của trường tuyển sinh như quy định của Bộ GD-ĐT, TS không có môn nào điểm 0, môn năng khiếu không có môn nào dưới 5 (hệ số 1).

 
Thạc sĩ Ninh Quang Thăng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM - Ảnh: Bạch Dương

Về môn thi, năm nay trường sẽ không thi khối V như những năm trước mà thi khối V1. Khối V1 thi các môn: Toán, Ngữ văn (theo đề thi khối D) và vẽ mỹ thuật. Vì vậy, TS thi khối V1 sẽ thi vào đợt 2 (những năm trước là khối V, thi đợt 1).

Trường cũng không thi khối H như những năm trước mà đổi thành khối H1, với môn Toán, Ngữ văn (theo đề thi khối D) và vẽ trang trí màu, thi đợt 2. Như vậy các ngành kiến trúc, quy hoạch vùng và đô thị những năm trước thi đợt 1 thì năm nay sẽ thi đợt 2.

Còn lại những ngành khác tuyển sinh khối A (kỹ thuật xây dựng và kỹ thuật cơ sở hạ tầng) vẫn như những năm trước.

Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Hoa Sen cho biết thêm: Năm nay Trường ĐH Hoa Sen tổ chức thi khối H và xét tuyển khối H, V cho 3 ngành thiết kế nội thất, thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang. Trường chưa có ngành kiến trúc. 

Đối với khối H1, và V1: Hiện nay chưa có thông báo chính thức từ Bộ GD-ĐT. Trường ĐH Hoa Sen sẽ cân nhắc kỹ càng vì khối V1, H1 và đưa ra quyết định, sẽ công bố sớm trước khi công bố nguyện vọng bổ sung.

Các em nào thi khối V, H ở trường sẽ có các ngành thiết kế nội thất, kiến trúc. Các em muốn xét tuyển thì khối V gồm: Toán, Lý, Vẽ. Các em có thể lấy điểm môn Vẽ của trường có tổ chức thi để xét tuyển vào trường, còn môn Toán, Lý thì xét học bạ. Nếu môn Vẽ dưới 5 điểm thì không đủ điều kiện xét tuyển vào trường. Trường cũng đang đề xuất xét tuyển nguyện vọng bổ sung, xét tuyển các khối V1, H1.

Tiến sĩ Nguyễn Phi Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Duy Tân, cho biết trường có hai phương án tuyển sinh. Phương án 1 là vẫn tuyển sinh theo 3 chung. Phương án 2 là trường xét tuyển dựa vào kết quả học tập của TS ở cấp THPT, bằng cách lấy điểm 5 học kỳ các môn của mỗi khối mà TS đăng ký dự tuyển.

 
Tiến sĩ Nguyễn Phi Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Duy Tân - Ảnh: Bạch Dương

Phương án tuyển sinh của trường cũng đang chờ Bộ GD-ĐT phê duyệt.

Thạc sĩ Võ Văn Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Lang cho biết: Ngành năng khiếu liên quan khối V và H. Trường năm 2014 vẫn tuyển sinh như các năm trước, xét tuyển 2 khối V và H căn cứ vào kết quả thi đại học chung. Trường căn cứ kết quả khối V và H của 6 trường để xét tuyển: Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, ĐH Kiến trúc Hà Nội, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Mỹ thuật Công nghiệp và trường ĐH Nghệ thuật - ĐH Huế.

Năm nay, nếu Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM đổi khối V thành khối V1, khối H thành khối H1, Trường ĐH Văn Lang sẽ bổ sung thêm 2 khối V1 và H1 bên cạnh khối V, H như trước đây.

Trường xét tuyển khối V, H cho 5 ngành: kiến trúc, thiết kế công nghiệp, thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang và thiết kế nội thất. Với phương án mới, khối V1 và H1 sẽ có 2 môn thi là toán và văn: những thí sinh nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM không trúng tuyển hoặc mượn Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM để đăng ký nguyện vọng vào Trường ĐH Văn lang thì vẫn được xét tuyển theo quy chế.

Thạc sĩ - kiến trúc sư Nguyễn Hữu Trí, Phó khoa Kiến trúc Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng thông tin: Trường Hồng Bàng có các điểm mới như năm nay trường chỉ thi tuyển môn năng khiếu cho khối V và khối H (vẽ kỹ thuật), điểm thi năng khiếu phải đạt 5 điểm trở lên. Các môn còn lại trong khối này sẽ xét tuyển văn hóa như khối V xét điểm Toán, Lý, khối H xét điểm Văn. Cách thức xét là lấy điểm trung bình cộng của 3 năm THPT và điểm thi tốt nghiệp.

Chỉ tiêu của trường ở bậc đại học là 2.400 thí sinh, các khoa có đầu vào khối V, H là trang trí nội ngoại thất, kỹ thuật công trình... Trường tổ chức thi cho khối V,H vào ngày 15.7.

 
Thạc sĩ - kiến trúc sư Nguyễn Hữu Trí, Phó khoa Kiến trúc Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng - Ảnh: Bạch Dương

Một học sinh của Trường THPT Nguyễn Trãi đặt câu hỏi tại buổi tư vấn: Em muốn thi ngành kiến trúc mà chưa học vẽ kịp. Vậy giờ đầu tiên em vẫn thi vào ĐH Kiến trúc một ngành khối A (như ngành Xây dựng). Sau đó, em sẽ thi văn bằng 2 ngành Kiến trúc. Như vậy có được không?

Thạc sĩ Ninh Quang Thăng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, cho biết: Trường ĐH Kiến trúc trước kia có văn bằng 2 cho ngành xây dựng nhưng sau không có nữa. Trường ĐH Kiến trúc đào tạo tín chỉ nên SV có thể học song hành lấy 2 bằng. Tuy nhiên, các ngành phải cùng khối thi đầu vào.

"Em muốn hỏi Trường ĐH Công nghệ TP.HCM năm nay có tuyển sinh ngành kiến trúc không? Thi tuyển khối gì? Vừa thi chung vừa thi riêng thì trường tuyển sinh như thế nào? Học ngành kiến trúc ở trường thì sẽ học những gì?", Phạm Thị Kim Hoa, HS lớp 12 THPT Long Thành, Đồng Nai đặt câu hỏi qua điện thoại.

Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM giải đáp: Để thi hoặc xét tuyển ngành kiến trúc thì đầu tiên phải đăng ký thi theo đề thi 3 chung. Nếu mong muốn vừa thi 3 chung, vừa xét tuyển vào trường thì có thể nộp hồ sơ vào trường với trung bình mỗi môn toán và lý ba năm cấp THPT phải trên 6 điểm. Bạn có thể đăng ký thi vào Trường ĐH Công nghệ TP.HCM hoặc Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM.

Sau khi có kết quả thi, môn năng khiếu phải trên 5 điểm là đủ điều kiện để xét tuyển. Với ngành kiến trúc, trường đào tạo kiến thức về kiến trúc và quy hoạch đô thị.

Một học sinh hỏi: "Học lực em không tốt lắm thì có trường nào xét học bạ đối với ngành thiết kế thời trang không?".

Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Hoa Sen trả lời: Trường có ngành thiết kế thời trang thi khối H hoặc xét tuyển khối H, V theo hình thức 3 chung của Bộ chứ không xét theo học bạ. Còn khối V1, H1 chúng tôi đang cân nhắc xét tuyển.

Thạc sĩ Võ Văn Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Lang lưu ý: Trường chỉ xét tuyển căn cứ theo kết quả thi đại học theo 3 chung của Bộ ở khối H. Năm nay, trường có xét tuyển thêm khối H1.

Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM bổ sung: Nếu em muốn xét tuyển theo học bạ mà muốn vào ngành thiết kế thời trang thì bắt buộc em phải thi vì trường không xét tuyển học bạ. Nhưng nếu em muốn vào ngành xây dựng của trường thì không cần thi 3 chung mà nộp hồ sơ xin xét tuyển vào trường nhưng chỉ tiêu chỉ là 25%. Các em thi khối V,H thì môn năng khiếu trường sẽ ra đề, còn môn Toán, Lý thì thi theo đề của Bộ, trong đó môn năng khiếu sẽ phải trên 5 điểm.

 
Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM - Ảnh: Bạch Dương

Thạc sĩ - kiến trúc sư Nguyễn Hữu Trí, Phó khoa Kiến trúc Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng nói thêm: Ở trường Hồng Bàng, ngành thiết kế thời trang phải thi môn vẽ và xét tuyển môn Văn của 3 năm THPT và kết quả thi tốt nghiệp. Do đó, em có thể lấy kết quả xét tuyển của các môn và phải thi môn năng khiếu theo đề thi của trường để được vào học ngành em yêu thích.

Một bạn đọc ở Gia Lai gửi đến Thanh Niên Online câu hỏi: “Em muốn đăng ký học nghề tại trường ĐH Duy Tân thì em đăng ký như thế nào? Ngành xây dựng có đào tạo hệ nghề không?".

Tiến sĩ Nguyễn Phi Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Duy Tân, trả lời: "Hiện nay trường ĐH Duy Tân có đào tạo nghề ở 3 ngành là Kế toán, Du lịch và Công nghệ thông tin. Ngành Xây dựng hiện tại ở ĐH Duy Tân đang đào tạo thạc sỹ, đại học, cao đẳng chính quy nhưng chưa đào tạo nghề".

Bạn đọc ở Quảng Ngãi đặt câu hỏi: “Em có học lực trung bình khá, nếu em đăng ký dự thi ngành xây dựng (NV1) và khả năng thi của em khoảng 15 điểm, em có khả năng đậu không? Em cần phải học như thế nào để có thể thi tốt?".

Tiến sĩ Nguyễn Phi Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Duy Tân, tư vấn: với điểm thi được khoảng 15 điểm thì em có khả năng đậu vào Trường ĐH Duy Tân.

Một bạn đọc ở Lâm Đồng đặt câu hỏi: “Năm thứ nhất em chọn ngành kiến trúc, sang năm hai em học mà em không thấy thích nữa thì em xin chuyển sang ngành xây dựng có được không? Nếu được điều kiện như thế nào?".

Tiến sĩ Nguyễn Phi Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Duy Tân, cho biết: Năm nay Trường ĐH Duy Tân có tuyển sinh ngành xây dựng khối V. Vì vậy, nếu thi ngành kiến trúc khối V thì em có thể chuyển qua ngành xây dựng.

Một phụ huynh ở Bình Dương thắc mắc: "Tôi có con gái nhất định đòi thi vào ĐH Kiến trúc TP.HCM, nhưng theo tôi ngành này khá nặng nên nếu con gái học và sau này làm việc đòi hỏi phải nỗ lực rất nhiều, lại rất vất vả. Vậy trường có ngành nào tương đối nhẹ phù hợp với các sinh viên nữ không?".

Thạc sĩ Ninh Quang Thăng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM giải đáp: Mỗi ngành đòi hỏi khác nhau, không có ngành nào là nhẹ hay nặng. Một số ngành như thiết kế công nghiệp, thiết kế thời trang, thiết kế nội thất thì sinh viên nữ còn đông hơn sinh viên nam.

Một học sinh ở An Giang hỏi: Theo như trên mạng em thấy ngành kiến trúc gồm ba chuyên ngành chính là kiến trúc sư công trình, kiến trúc sư thiết kế đô thị, kiến trúc sư quan cảnh. Em muốn học chuyên ngành kiến trúc sư thiết kế đô thị thì trong hồ sơ em phải ghi như thế nào?

Thạc sĩ Ninh Quang Thăng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM trả lời: Trường có ngành kiến trúc, quy hoạch vùng và đô thị. Đó là các ngành chứ không phải chuyên ngành. Theo quy định, phiếu đăng ký dự thi chỉ ghi tên ngành, không ghi tên chuyên ngành. Việc phân chuyên ngành sẽ thực hiện sau khi thí sinh trúng tuyển vào trường.

"Em có nghe nói về những ngành bị dừng tuyển sinh năm nay của Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, nhờ thầy nói rõ giúp em", một học sinh hỏi tiếp.

Thạc sĩ Ninh Quang Thăng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM giải đáp: Theo thông tư 08, quy định về việc mở ngành và đào tạo, một ngành phải có 1 tiến sĩ và 3 thạc sĩ. Trường là cơ sở đào tạo đầu tiên ngành mỹ thuật công nghiệp, trường có 1 tiến sĩ và hơn 20 thạc sĩ. Khi Bộ GD-ĐT ban hành danh mục mã ngành thì 3 chuyên ngành thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, thiết kế công nghiệp trở thành 3 ngành và nhân sự phải chia thành 3.

Hai ngành thiết kế thời trang và thiết kế đồ họa không có tiến sĩ. Đây là ngành nghệ thuật đặc thù không có cơ sở đào tạo bậc tiến sĩ nên trường chưa thể có giáo viên trình độ tiến sĩ. Trường đã giải trình với Bộ GD-ĐT và đang được xem xét. Thông tin cuối cùng sẽ được in trên cuốn Những điều cần biết hoặc website nhà trường.

 
Nhiều câu hỏi của học sinh được gửi đến ban tư vấn - Ảnh: Bạch Dương

"Chương trình đào tạo ngành Mỹ thuật của trường ĐH Kiến trúc có khác với trường ĐH Mỹ Thuật không? Sau khi ra trường, ngành này có dễ tìm việc không?", một học sinh ở Đà Lạt gửi câu hỏi.

Thạc sĩ Ninh Quang Thăng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM tư vấn: Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM không có ngành mỹ thuật mà là nhóm ngành mỹ thuật gồm 3 ngành: thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa và thiết kế công nghiệp. Với các ngành của trường mang tính ứng dụng thay vì thuần túy như của Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM.

Một phụ huynh ở Vĩnh Long thắc mắc: Con tôi hộ khẩu ở Vĩnh Long, cháu đăng ký học ngành kiến trúc TP.HCM, nếu không đủ điểm thì có được xét nguyện vọng 2 học ở Cần Thơ không? Con tôi chọn học ngành kiến trúc, nên cháu luyện thi khối V từ năm lớp 10. Năm nay cháu thi ĐH, nhưng năm nay chuyển sang khối V1, cháu và cả gia đình thấy lo. Xin cho biêt cụ thể về khối thi này, con tôi hộ khẩu ở Vĩnh Long muốn học cơ sở Cần Thơ thì làm hồ sơ thế nào?

Thạc sĩ Ninh Quang Thăng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM trả lời: Trường có 3 cơ sở đào tạo: tại TP.HCM, Cần Thơ và Đà Lạt. Thí sinh muốn đăng ký xét tuyển tại Cần Thơ phải có hộ khẩu tại 13 tỉnh ĐBSCL. Đối với các cơ sở khác nhau thì có điểm chuẩn khác nhau.

Chưa chắc tại TP.HCM điểm chuẩn cao hay thấp hơn. Theo quy định của nhà trường, thí sinh đăng ký xét tuyển tại đâu, đạt điểm chuẩn tại đâu thì phải học tại đó. Mỗi cơ sở có điểm chuẩn riêng nên sẽ ưu tiên xét thí sinh đăng ký vào Cần Thơ. Nếu không đủ chỉ tiêu mới xét nguyện vọng bổ sung các thí sinh thi không đạt tại TP.HCM (trường hợp điểm chuẩn ở TP.HCM cao hơn).

Một bạn đọc ở Đà Nẵng hỏi: Em nghe nói muốn học tốt ngành thiết kế đồ họa phải có năng khiếu thẩm mỹ. Điều đó có đúng không? Nếu em không có năng khiếu như thế, em có thể theo học ngành này được không và để học tốt em cần phải rèn luyện thêm những kĩ năng gì?

Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Hoa Sen cho biết: Thiết kế đồ họa điều quan trọng nhất là yếu tố thẩm mỹ để chuyển thể cái đẹp vào sản phẩm của mình để phục vụ cho cuộc sống. Đó là lý do trường xét tuyển khối H, V cho ngành này. Có 2 môn vẽ trong kỳ thi đầu vào. Do đó, yếu tố thẩm mỹ của em phải cao để thi vào ngành này ở trường.

Thiết kế đồ họa chia làm hai ngành nhằm vào 2 hướng: ngành tài liệu in ấn, sản phẩm bao bì, bao gói tức sản phẩm nhìn thấy bên ngoài và một hướng học để phục vụ các sản phẩm kỹ thuật số hiện nay. Ngành học để phục vụ làm việc trên các sản phẩm kỹ thuật số đang được ưa chuộng.

 
Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Hoa Sen - Ảnh: Bạch Dương

"Thưa Thầy cho em hỏi ngành thiết kế tạo dáng công nghiệp học những gì, ra làm ở đâu. Điểm chuẩn dự kiến như thế nào. Cơ hội việc làm sau khi ra trường có cao không?", bạn đọc ở Cà Mau gửi câu hỏi đến chương trình.

Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Hoa Sen: Ngành tạo dáng công nghiệp liên quan đến cơ khí, kỹ thuật, chế tạo nên em có thể tìm kiếm thêm trên trang web của trường.

Một độc giả tại Ninh Thuận hỏi: Em muốn làm nên những sân khấu nhạc nước hoặc những sân khấu thật hoành tráng và ấn tượng, em phải chọn chuyên ngành gì để học. Ngành này đòi hỏi những tố chất kĩ năng và năng khiếu gì để học tốt và thành công?

Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Hoa Sen cho biết: Sân khấu nhạc nước hoặc các sân khấu nhạc nước được hiểu ở hai khía cạnh là chương trình trên sân khấu và tạo ra sân khấu. Đối với việc tạo ra sân khấu thì ngành thiết kế đồ họa là nơi đào tạo những người có thể thiết kế ra sân khấu.

Lĩnh vực này đòi hỏi em phải hiểu biết về điện, ánh sáng, âm thanh nhưng Hoa Sen không đào tạo những điều này. Trường chú trọng những hoạt động diễn ra trên sân khấu, những sinh viên được đào tạo trong ngành truyền thông ra trường sẽ làm việc này.

Một bạn đọc đặt câu hỏi: “Em muốn thi nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Văn Lang, khoa thiết kế đồ họa, nhưng như mọi năm em thấy là phải thi nhờ Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM và ĐH Mỹ thuật TP.HCM. Tuy nhiên em được biết năm nay 2 trường trên không tổ chức tuyển sinh khoa thiết kế đồ họa. Vậy em sẽ phải thi trường nào để lấy điểm vào ngành này của Trường ĐH Văn Lang?”

Thạc sĩ Võ Văn Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Lang, cho biết ngành thiết kế đồ họa của Trường ĐH Văn Lang, tuyển sinh khối H hoặc khối H1 nếu năm nay Bộ GD-ĐT cho phép.

Việc xét tuyển căn cứ vào kết quả tuyển sinh của khối thi chứ không căn cứ vào ngành thi. Vì vậy, TS cứ yên tâm. TS có thể đăng ký dự thi vào 1 trong 5 trường: Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, ĐH Kiến trúc Hà Nội, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Mỹ thuật Công nghiệp và trường ĐH Nghệ thuật - ĐH Huế, tuyển sinh 3 chung, thi khối H hoặc H1 để lấy kết quả thi đó đăng ký dự tuyển vào ngành thiết kế đồ họa của Trường ĐH Văn Lang.

 
Thạc sĩ Võ Văn Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Lang - Ảnh: Bạch Dương

"Em muốn học ngành thiết kế thời trang ở Trường ĐH công nghệ TP.HCM. Trường đào ngành này như thế nào? Phần thực hành và lý thuyết dạy ra sao?", một bạn đọc hỏi.

Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM tư vấn: Ngành thiết kế thời trang được trường đào tạo lý thuyết song song thực hành. Trường có các xưởng để các em có thể thực hành trên máy tính lẫn máy may. Thời gian thực hành chiếm phần lớn thời gian bên cạnh cuộc thi thời trang như sân chơi thực hành cho sinh viên.

"Em muốn học ngành trang trí nội thất nhưng không biết có dạy về phong thủy không?",  bạn đọc ở TP.HCM thắc mắc.

Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM giải đáp: Với kiến trúc đương đại thì phong thủy, bố cục trong thiết kế là không thể tách rời nên các em được học khá nhiều trong quá trình học.

"Em ước mơ muốn xây nhà đẹp, biệt thự thì học ngành nào phù hợp?", một học sinh khác hỏi.

Thạc sĩ Nguyễn Quốc Anh, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM cho hay: Ước mơ thiết kế nhà đẹp thì có 2 ngành liên quan đến thiết kế nhà cửa và công trình là ngành kiến trúc và thiết kế nội thất. Ngành kiến trúc sẽ đi sâu hơn về thiết kế cảnh quan, bản vẽ bên ngoài, thiết kế công trình đô thị. Với trang trí, thiết kế bên trong nhà thì có thiết kế nội thất.

Bạn đọc ở Bình Định hỏi: Sau này em muốn trở thành một cascadeur. Vậy theo Thầy em nên chọn ngành nào. Ngành này em nghe nói bộ môn võ thuật không thể thiếu. Vậy trong chương trình học em có được học không, hay phải học thêm ở bên ngoài. Bên cạnh đó, em phải rèn luyện gi cho bản thân để phát triển nghề nghiệp trong tương lai?

Thạc sĩ - kiến trúc sư Nguyễn Hữu Trí , Phó khoa Kiến trúc Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng trả lời: Em muốn trở thành cascadeur thì có thể học ngành võ thuật của trường (cơ sở Q.Gò Vấp).

"Em thấy trên mạng có ngành Công nghệ Spa và y sinh học TDTT là học những gì, và ra làm ở đâu. Cơ hội việc làm như thế nào?", bạn đọc ở Bạc Liêu hỏi.

Thạc sĩ - kiến trúc sư Nguyễn Hữu Trí, Phó khoa Kiến trúc Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cho hay: Để làm spa thì phải học cách massage, cách bấm huyệt. Còn cử nhân của ngành Công nghệ spa y sinh học phải am hiểu về cơ thể học, giải phẫu học, sinh lý học, bệnh lý học, da liễu, bấm huyệt, tọa thiền. Em có thể học ngành này ở cơ sở gần Đầm Sen (Q.Tân Bình, TP.HCM).

Một bạn đọc ở TP.HCM hỏi thêm: Em rất thích phim hoạt hình. Em muốn sau này được làm nên những bộ phim hoạt hình thật hấp dẫn và lí thú cho Walt Disney, em chọn ngành gì cho phù hợp. Để được vươn xa hơn trong lĩnh vực này ngoài kiến thức đã được học em còn phải trang bị gì thêm cho mình nữa không?

Thạc sĩ - kiến trúc sư Nguyễn Hữu Trí , Phó khoa Kiến trúc Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng lưu ý: Muốn học về hoạt hình thì các em có thể chọn khoa Mỹ thuật công nghiệp. Ngành này chuyên đào tạo trong các lĩnh vực điện ảnh, hoạt hình, truyền hình, ngành này thi khối H.

 
Toàn cảnh buổi tư vấn trực tuyến - Ảnh: Bạch Dương

Một học sinh tại hội trường đặt câu hỏi: “Ngành kiến trúc lấy chỉ tiêu bao nhiêu? Học bao nhiêu lâu và học ở đâu?

Thạc sĩ Ninh Quang Thăng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, cho biết: Ngành kiến trúc của Trường ĐH Kiến Trúc đào tạo tại ba cơ sở, với chỉ tiêu cụ thể là: 175 chỉ tiêu học tại TP.HCM; 75 chỉ tiêu ở Cần Thơ và 50 chỉ tiêu ở Đà Lạt.

Hiện nay, Trường ĐH Kiến trúc đào tạo theo tín chỉ. Thiết kế chương trình đào tạo, với mức học trung bình thì sinh viên mất 5 năm để hoàn thành, với 150 tín chỉ. Tuy nhiên, sinh viên có thể rút ngắn thời gian học nếu học tốt, đẩy nhanh tiến độ, có thể hoàn tất các tín chỉ trong 4 năm hoặc 4 năm rưỡi.

Tiếp theo là một số câu hỏi: Ngành kỹ thuật xây dựng là ngành như thế nào? Sau này khi tiếp xúc với công việc thì ra sao? Kỹ sư xây dựng thì khác gì với kiến trúc sư?

Tiến sĩ Nguyễn Phi Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Duy Tân lý giải: Ngành kỹ thuật xây dựng nằm trong chuyên ngành xây dựng.

Thạc sĩ Võ Văn Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Lang bổ sung: Hai ngành này đều gắn bó chặt chẽ với nhau. Nếu 2 ngành này tách rời thì không thể hoàn thành một công trình. Kiến trúc sư đòi hỏi dung hòa giữa nghệ thuật và kỹ thuật. Với kỹ sư xây dựng trường có ngành Kỹ thuật công trình xây dựng. Công việc ngành này có thể là giám sát, chỉ huy ở công trường hoặc thiết kế, tính toán số liệu liên quan.

Thạc sĩ - kiến trúc sư Nguyễn Hữu Trí, Phó khoa Kiến trúc Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng tư vấn thêm: Học kiến trúc thì phải có cả kiến thức của một kỹ sư xây dựng. Ví dụ kỹ sư xây dựng sẽ tính toán kích cỡ cột nhà, nhưng hình dáng cái cột lại do kiến trúc sư. Kỹ sư công trình học cụ thể trong khi kiến trúc sư học bao quát hơn, như ngoài kỹ thuật còn học về văn hóa, phong tục, phong thủy…

Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Hoa Sen cho biết: Công trình thì có một người thiết kế công trình và một người thi công công trình. Trong mảng thiết kế còn có thiết kế nội thất công trình.

Trong sự phát triển nghề nghiệp mang tính chuyên môn hóa thì có những người nghiên cứu sâu hơn sự tương tác với người dùng các đồ dùng trong nhà để thiết kế không gian ngay bên trong, với sự tham gia của kiến trúc sư và người có kiến thức về nguyên vật liệu. Thực tế các trường đại học có thêm ngành thiết kế nội thất.

Độc giả hỏi: Nếu em thi khối V1 của ngành kiến trúc công trình nhưng không đủ điểm thì có được xét tuyển sang các ngành khác của trường không?

Thạc sĩ Ninh Quang Thăng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM trả lời: Điểm trúng tuyển theo khối thi dựa trên đăng ký dự thi của các em và kết quả thi. Nếu như các em đăng ký ngành kiến trúc (V1) sẽ cùng khối với các ngành quy hoạch, kiến trúc cảnh quan.

Những ngành cùng khối sẽ có điểm chuẩn trúng tuyển theo khối. Căn cứ vào nguyện vọng của từng ngành, nếu em không trúng tuyển vào ngành kiến trúc mà vẫn có điểm chuẩn bằng và cao hơn điểm chuẩn chung của khối sẽ được hội đồng tuyển sinh cân nhắc để chuyển sang ngành khác của khối. Do đó, em vẫn có cơ hội xét tuyển sang các ngành khác của trường nếu không đủ điểm vào kiến trúc.

Một học sinh tại hội trường đặt câu hỏi: “Em muốn thi vào Trường ĐH Kiến trúc nhưng khả năng hội họa của em không tốt. Em lại thích hóa học. Vậy có ngành nào phù hợp với nguyện vọng và khả năng của em không?".

Thạc sĩ Ninh Quang Thăng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, tư vấn: trường có 2 ngành thi khối A, không đòi hỏi năng khiếu mỹ thuật là ngành kỹ thuật xây dựng và kỹ thuật cơ sở hạ tầng. Em giỏi lý, hóa mà không có năng khiếu mỹ thuật thì có thể thi vào hai ngành này. Trong những ngành này, kiến thức về lý, hóa được ứng dụng khá nhiều.

16 giờ 30, buổi tư vấn kết thúc, hẹn gặp lại bạn đọc vào 14 giờ 30 ngày thứ sáu (14.3) với hướng dẫn tư vấn khối ngành tài chính, kế toán.

Lưu ý khi thi nhóm ngành tài chính – kế toán

Vào lúc 14 giờ 30 ngày 14.3, tại địa chỉ www.thanhnien.com.vn Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục tổ chức buổi tư vấn trực tuyến truyền hình về chủ đề “Chọn nghề phù hợp” liên quan đến nhóm ngành tài chính – kế toán.

Tham dự chương trình có chuyên gia đến từ các trường ĐH, CĐ gồm: tiến sĩ Phạm Hữu Hồng Thái, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính – Marketing; thầy Châu Minh Quí, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Tài chính – Marketing; tiến sĩ Lê Trung Đạo, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Tài chính – Hải quan; thạc sĩ Nguyễn Văn Vinh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Tài chính – Kế toán Quảng Ngãi; NGƯT-tiến sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính – Quản trị kinh doanh Hưng Yên; thạc sĩ Lê Tuấn Hiệp, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Tài chính – Quản trị kinh doanh Hưng Yên.

THANH NIÊN ONLINE 

>> Thi khối ngành khoa học xã hội - nhân văn, sư phạm: Nhu cầu xã hội rất cao
>> Thi khối ngành y, dược, sức khỏe và nông lâm: Thí sinh cân nhắc thật kỹ
>> Thi khối ngành công nghệ - viễn thông: Rất cần nhân lực trình độ cao cho tương lai
>> Tư vấn truyền hình trực tuyến: Cần biết khi thi khối ngành khoa học xã hội- nhân văn, sư phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.