Người Tatar ở Crimea dọa tiến hành chiến tranh du kích chống Nga

07/03/2014 12:20 GMT+7

(TNO) Một đại diện của cộng đồng Hồi giáo thiểu số Tatar ở Crimea cảnh báo họ sẽ tiến hành một cuộc chiến tranh du kích chống lại quân Nga.

Theo AFP ngày 7.3, khoảng 200 người thiểu số Tatar đã rời khỏi khu tự trị Crimea để đến thành phố Lviv (phía tây Ukraine, sát biên giới với Ba Lan) sau khi chính quyền Crimea thông qua sắc lệnh ủng hộ việc sáp nhập vào Nga.

“Ở đây tôi cảm thấy an toàn. Tôi lo lắng cho sự an nguy của con cái tôi do lính Nga có mặt ở Crimea”, một bà mẹ trẻ người Tatar rời khỏi Crimea cùng ba đứa con, nói với AFP.

Chính quyền Lviv tuyên bố họ hoan nghênh những người Tatar đến tá túc, và thiết lập đường dây nóng cho bất kỳ ai từ Crimea muốn lánh đến thành phố này, theo AFP.

Cũng theo AFP, không chỉ chính quyền thành phố mà người dân địa phương Lviv cũng đang mở rộng vòng tay đón chào hơn 500 người Tatar đến từ Crimea. Các chủ khách sạn ở Lviv còn cho họ ở trọ miễn phí.

Tại Lviv, ông Alim Aliyev, người đại diện cho cộng đồng thiểu số Tatar, cho biết ông vẫn rất lạc quan về tình hình Ukraine.

Những người đàn ông Tatar đã để cho người thân của họ rời khỏi Crimea, và họ ở lại để bảo vệ Crimea, ông Aliyev nói.

“Một khi người Tatar còn ở Crimea, Crimea vẫn là một phần của Ukraine”, ông Aliyev nhấn mạnh.

Ông Aliyev cảnh báo người Tatar sẽ tiến hành một cuộc chiến tranh du kích chống lại quân Nga ở Crimea nếu lính Nga không rút lui.

Hôm 6.3, chính quyền khu tự trị Crimea đã thông qua sắc lệnh ủng hộ tái sáp nhập vào Nga. Phản ứng lại động thái này, Mỹ áp dụng biện pháp trừng phạt chống lại Nga và Liên minh châu u cũng đe dọa trừng phạt Nga.

Theo tờ Le Monde (Pháp), người Tatar, gốc Thổ - Mông Cổ và theo đạo Hồi, chiếm khoảng 12% dân số Crimea, có mặt tại bán đảo này từ thế kỷ 18. Trong thập niên 1940, phần lớn cộng đồng dân tộc này ở Crimea bị đưa sang Siberia và một số vùng ở Trung Á vì bị cáo buộc ủng hộ phát xít Đức. Đến năm 1991, người Tatar mới được trở về Crimea. Chính vì lý do nói trên mà cộng đồng Tatar là thiểu số ở bán đảo này phản đối Ukraine thắt chặt quan hệ với Nga.

Lan Chi

 

Phúc Duy

>> Tổng thống Putin: Quan hệ Mỹ - Nga không nên bị ảnh hưởng vì Ukraine
>> Nga tập trận phòng không quy mô lớn gần biên giới Ukraine
>> Tình báo Mỹ hứng chỉ trích trong vụ Ukraine
>> Crimea tuyên bố là một phần của Nga, gọi quân Ukraine là 'xâm lược
>> Ngoại trưởng Mỹ, EU thảo luận về tình hình Ukraine
>> Liên Hiệp Quốc tiếp tục cử đặc phái viên đến Ukraine
>> EU đóng băng tài sản cựu tổng thống Ukraine  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.