Bé gái 9 tháng tuổi nhiễm HIV được chữa lành?

06/03/2014 12:45 GMT+7

(TNO) Một bé gái 9 tháng tuổi bị HIV bẩm sinh ở California (Mỹ) có thể đã được chữa khỏi nhờ các phương pháp điều trị áp dụng chỉ 4 giờ sau khi cô bé được sinh ra.

(TNO) Một bé gái 9 tháng tuổi bị HIV bẩm sinh ở California (Mỹ) có thể đã được chữa khỏi nhờ các phương pháp điều trị áp dụng chỉ 4 giờ sau khi cô bé được sinh ra.

>> Lần đầu tiên chữa lành trẻ nhiễm HIV bẩm sinh?


Tiến sĩ Deborah Persaud là người đã công bố trường hợp bé gái bị nhiễm HIV ở Mississippi được chữa lành nhờ điều trị sớm - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters ngày 5.3 dẫn lời tiến sĩ Deborah Persaud, thuộc Trường y khoa Johns Hopkins (Mỹ), cho biết đây là đứa trẻ thứ hai được chữa khỏi HIV nhờ phương pháp điều trị sớm.

Trường hợp đầu tiên là bé gái tại Mississippi (Mỹ), đã mang căn bệnh thế kỷ từ khi lọt lòng mẹ. Số lượng vi rút HIV trong cơ thể bé sụt giảm đáng kể nhờ sử dụng các loại thuốc antiretroviral ngay từ những giờ đầu bé chào đời.

“Đứa bé này đã có kết quả xét nghiệm HIV âm tính”, tiến sĩ Persaud nói về trường hợp bé gái 9 tháng tuổi, sinh ra ở ngoại ô thành phố Los Angeles, đang được điều trị tại Bệnh viện nhi đồng Miller.

Danh tính đứa trẻ không được công bố, theo Reuters.

Bé gái 9 tháng tuổi vẫn đang được điều trị bằng một liều thuốc tổng hợp ba loại thuốc kháng AIDS, trong khi đứa trẻ trong trường hợp đầu tiên (hiện nay 3 tuổi rưỡi) đã ngừng uống thuốc kháng cách đây hai năm.

Cả hai bé gái nói trên đều có mẹ bị nhiễm HIV.

Tiến sĩ Persaud cho rằng, chính việc sử dụng sớm các phương pháp điều trị bằng thuốc kháng AIDS đã giúp cải thiện sức khỏe của bé gái 9 tháng tuổi, nhưng cảnh báo vẫn cần phải nghiên cứu thêm về trường hợp này.

“Thật sự, cách duy nhất để chúng ta có thể chứng minh được rằng chúng ta đã làm giảm vi rút HIV trong những đứa trẻ này là ngưng cho bé uống thuốc và điều này không phải là không có rủi ro”, tiến sĩ Persaud nói.

Hoàng Uy

>> Nam sinh viên nhiễm HIV quay clip sex với 31 bạn tình
>> Để trẻ không lây nhiễm HIV từ mẹ
>> Xuất hiện biến thể HIV phát bệnh nhanh
>> Phát hiện protein trong sữa mẹ có thể chống HIV
>> Trẻ nhiễm HIV cần điều trị sớm 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.