Ấn Độ khởi động tổng tuyển cử

06/03/2014 03:00 GMT+7

Ấn Độ sẽ bắt đầu bỏ phiếu chọn chính quyền mới vào tháng sau trong cuộc bầu cử được dự đoán sẽ mang lại chiến thắng cho phe đối lập.

 Ông Rahul Gandhi trong một lần đi vận động tranh cử - d
Ông Rahul Gandhi trong một lần đi vận động tranh cử - Ảnh: Reuters

Theo Reuters dẫn thông báo của Ủy ban Bầu cử, khoảng 814 triệu người Ấn Độ đủ tư cách tham gia bỏ phiếu lần này, tức hơn gấp đôi dân số Mỹ và nhiều hơn dân số toàn châu u. Do vậy, đây sẽ là cuộc bầu cử trực tiếp lớn nhất lịch sử thế giới. Cử tri sẽ chọn 543 nghị sĩ thuộc Hạ viện qua 9 giai đoạn kéo dài từ ngày 7.4 đến 12.5. Kết quả dự kiến sẽ được công bố vào ngày 16.5.

Kết quả khảo sát dự đoán đảng Bharatiya Janata (BJP) do ông Narendra Modi dẫn đầu sẽ giành được nhiều ghế hơn nhưng không đủ để chiếm thế đa số tại Hạ viện (cần 272 để thành lập chính phủ). Đây được xem là sự trừng phạt của cử tri đối với đảng Quốc đại cầm quyền của Thủ tướng Manmohan Singh trước tình trạng lạm phát đang ở mức cao nhất châu Á, nạn tham nhũng lan tràn và kinh tế phát triển ì ạch. Cuộc tổng tuyển cử cũng là dịp “thử lửa” đối với lãnh đạo đảng Quốc đại là ông Rahul Gandhi, thành viên mới nhất của gia tộc Nehru - Gandhi danh giá tham gia chính trường.

Thụy Miên

>> Ấn Độ sắp tiến hành cuộc bầu cử lớn nhất thế giới
>> Ấn Độ sẽ đưa người lên vũ trụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.