Xuất hiện loài mang ngỡ đã tuyệt chủng cách đây 84 năm

05/03/2014 18:15 GMT+7

(TNO) Ngày 5.3, thông tin từ Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa), các nhà nghiên cứu vừa phát hiện loài mang có tên khoa học là Muntiacus rooseveltorum tái xuất hiện tại khu bảo tồn. Loài mang này đã được xem là tuyệt chủng cách đây 84 năm.

(TNO) Ngày 5.3, thông tin từ Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên (huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa), các nhà nghiên cứu vừa phát hiện loài mang có tên khoa học là Muntiacus rooseveltorum tái xuất hiện tại khu bảo tồn. Loài mang này đã được xem là tuyệt chủng cách đây 84 năm.

Hình ảnh loài mang Muntiacus rooseveltorum  được các nhà khoa học ghi nhận tại Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên - Ảnh do ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên cung cấp
Hình ảnh loài mang Muntiacus rooseveltorum được các nhà khoa học ghi nhận tại Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên - Ảnh do Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên cung cấp 

Được biết, loài mang Muntiacus rooseveltorum thuộc họ hươu nai (Cervidae), được ghi nhận tại tỉnh Hủa Phăn (Lào) và bị coi là tuyệt chủng từ năm 1929. Mẫu sọ về loài mang này hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ.

Từ năm 2012 - 2014, Trung tâm Cress (Trường đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với cán bộ Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên thực hiện dự án “Điều tra, bảo tồn các loài mang tại Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên”. Trong quá trình điều tra, đoàn chuyên gia đã chụp được ảnh của loài mang Muntiacus rooseveltorum trên địa bàn khu bảo tồn và phát hiện được mẫu phân của loài mang này trong rừng. Ngoài ra, đoàn chuyên gia cũng tìm thấy mẫu sừng và da của loài mang Muntiacus rooseveltorum do người dân săn bắn được.

Qua xét nghiệm AND tại Viện Sinh thái tài nguyên sinh vật (Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam) từ mẫu phân và mẫu da của loài mang kể trên, so sánh với mẫu AND của loài mang được coi là đã tuyệt chủng cách đây 84 năm đang lưu giữ tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Hoa Kỳ, các nhà khoa học xác định các mẫu AND hoàn toàn trùng khớp với nhau.

Từ những kết quả phân tích trên, các nhà khoa học khẳng định đây chính là loài mang Muntiacus rooseveltorum được coi là đã tuyệt chủng cách đây 84 năm, nay đã xuất hiện trở lại tại Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên.

Ngọc Minh

>> Tìm thấy trứng của loài chim tưởng đã tuyệt chủng
>> Biểu tượng quốc gia Congo sắp tuyệt chủng
>> Sự kiện tuyệt chủng diễn ra với tốc độ kinh hoàng
>> Tìm thấy loài chim tưởng đã tuyệt chủng
>> Nỗ lực hồi sinh dê núi tuyệt chủng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.