Vàng bị làm giá?

04/03/2014 03:00 GMT+7

Thị trường vàng ngày 3.3 rục rịch tăng giá mạnh vào đầu ngày nhưng sau đó nhanh chóng sụt giảm. Có thông tin cho rằng vàng đang bị làm giá.

Thị trường vàng ngày 3.3 rục rịch tăng giá mạnh vào đầu ngày nhưng sau đó nhanh chóng sụt giảm. Có thông tin cho rằng vàng đang bị làm giá.

Giá vàng
Giá vàng tiềm ẩn nhiều rủi ro - Ảnh: Ngọc Thạch

Trong phiên giao dịch đầu tuần (ngày 3.3), giá vàng đột ngột tăng mạnh 380.000 đồng/lượng so với giá cuối tuần qua, giá mua bán vàng miếng SJC lên 36,43 - 36,53 triệu đồng/lượng vào lúc 8 giờ 17. Thế nhưng, chỉ 17 phút sau, giá vàng rớt mạnh xuống 36,28 - 36,38 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng so với đầu ngày), sau đó liên tục trồi sụt trước khi đóng cửa cuối ngày ở mức 36,28 - 36,34 triệu đồng/lượng (tăng 180.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua). Giá vàng thế giới cùng ngày tăng mạnh từ mức 1.326 USD/ounce hồi cuối tuần trước lên mức 1.351 USD/ounce, sau đó giảm về lại mức 1.344 USD/ounce. So với cuối tuần qua, giá vàng đã tăng 18 USD/ounce (tương đương 460.000 đồng/lượng). Giá vàng trong nước tăng chậm hơn so với giá vàng thế giới, rút mức chênh lệch giá vàng trong nước cao hơn thế giới còn 2 triệu đồng/lượng, thay vì mức 2,3 triệu đồng/lượng của tuần trước.

Một nhà đầu tư kinh doanh vàng cho rằng, thị trường có dấu hiệu bị làm giá khi đầu giờ sáng xuất hiện tin đồn nhiều người xếp hàng mua vàng. Tuy nhiên “chiêu” này đã không thành công. Giá vàng trong nước vì thế đã giảm nhanh hơn so với giá thế giới. Còn theo ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng Kinh doanh Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), cho biết: “Thị trường vàng trong nước đẩy giá lên vào đầu ngày, nhưng sau đó gặp phải lực bán mạnh hơn nhiều so với lực mua nên giá nhanh chóng giảm”.

Không nên mua vàng trong ngắn hạn

Ông Tường cũng phân tích: “Giá vàng thế giới đang ở mức cao kể từ đầu năm 2014 đến nay. Vàng tăng giá không xuất phát từ nhu cầu mua của nhà đầu tư mà do thông tin căng thẳng tại Ukraine đang leo thang. Giá vàng trong nước hiện nay phụ thuộc vào giá vàng thế giới là chính. Vì vậy mua vàng thời điểm này khá rủi ro”.

Cùng nhận định, ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB), nói: “Giá vàng thế giới đang ở trong xu hướng giảm về lại mức 1.300 USD/ounce nhưng do thông tin từ Ukraine nên mới tăng nhất thời. Về ngắn hạn, giá vàng vẫn ở trong xu hướng giảm. Theo tôi, các nước lớn sẽ dàn xếp, không để chiến tranh xảy ra, lúc đó giá vàng thế giới giảm lại. Người dân không nên mua thời điểm này”. 

Ngược lại, chuyên gia về vàng Phan Dũng Khánh cho rằng: “Trong ngắn hạn, giá vàng đang ở hướng tăng lên 1.500 USD/ounce nhưng về dài hạn (khoảng 10 năm) giá vàng vẫn ở xu hướng giảm. Giá vàng hiện tăng một phần do diễn biến xảy ra ở Ukraine nhưng quan trọng là gói kích cầu của Mỹ rút rất chậm, đồng USD tăng hơn 1 năm qua và hiện nay đang ở giai đoạn điều chỉnh giá”. Dù vậy, lời khuyên của chuyên gia này là người dân cũng không nên mua vàng tại thời điểm hiện tại vì rủi ro cao.

Thanh Xuân

>> Chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới giảm dần
>> Cuối tuần, giá vàng giảm còn 36,16 triệu đồng/lượng
>> Giá vàng tăng nhẹ lên 36,19 triệu đồng/lượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.