Ngoài đại ngôn, trong bất lực

04/03/2014 00:54 GMT+7

Mỹ và EU bị bất ngờ không chỉ bởi kết cục thay đổi chính phủ ở Ukraine mà còn bởi cả mức độ lẫn định hướng của Nga về kết cục ấy.

Họ hiện vẫn bối rối trong chính sách đối với chính thể mới ở Kiev và còn bối rối hơn thế trong việc tìm đối sách trước những gì Nga đang làm trên bán đảo Crimea và liên quan đến Ukraine.

Nhìn vào phản ứng chính thức thì chưa khi nào kể từ sau khi kết thúc chiến tranh lạnh đến nay, kể cả trong thời gian xảy ra cuộc chiến ở Georgia năm 2008, Mỹ và EU sử dụng ngôn từ to tát, mạnh mẽ đến như vậy để lên án và dọa dẫm Nga. Sẽ không sai gì khi cho rằng Mỹ và EU đã đề cập mọi con chủ bài chính trị, luật pháp và kinh tế có thể sử dụng được để ngăn cản Nga. Tuy nhiên, kết quả vẫn chỉ là không làm Nga thay đổi chủ định.

Phương Tây càng dùng đại ngôn thì dường như lại càng bộc lộ sự bất lực trong việc gây áp lực đối với Nga ở thời điểm hiện tại liên quan đến Ukraine. Tương lai của Ukraine, đặc biệt của bán đảo Crimea, quá quan trọng và chiến lược đối với Nga nên nước này không có nhiều lựa chọn ngoài việc phải bảo vệ những lợi ích ở đó bằng mọi giá. Lần này là phải thu xếp sao cho từ nay tình hình ở đây dẫu có diễn biến theo bất kỳ chiều hướng nào thì cũng không ảnh hưởng đến lợi ích của Nga.

Khi cần thiết Nga sẽ buộc phải bất chấp quan hệ với Mỹ và EU trong khi phương Tây lại không thể hoàn toàn bất chấp Nga được. Đến nay, trong tình thế khó xử ấy chưa thấy Mỹ và EU ló ra cái khôn hơn.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.