Mỹ bàn các biện pháp trừng phạt Nga

04/03/2014 09:30 GMT+7

(TNO) Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 3.3 tiến hành thảo luận các biện pháp trừng phạt đối với những hành động quân sự của Nga tại Ukraine.

“Hành động can thiệp quân sự của Nga vào Ukraine rõ ràng vi phạm luật quốc tế”, Reuters dẫn lời thượng nghị sĩ Robert Menendez, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, vào ngày 3.3.

Ủy ban này đang thảo luận về khả năng áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại một số cá nhân người Nga và những người Ukraine hợp tác với Nga, từ cấm visa, đóng băng tài sản cho đến hoãn hợp tác mua bán khí tài quân sự, theo ông Menendez.

Đồng thời, ủy ban này cũng chuẩn bị các hồ sơ pháp lý nhằm thông qua khoản vay 1 tỉ USD cho Ukraine, ông Menendez cho biết thêm.

Cũng trong ngày 3.3, tờ Telegraph (Anh) cho biết Mỹ cũng đã hoãn các cuộc đàm phán, hội đàm về hợp tác thương mại và đầu tư giữa Mỹ và Nga.

Trên tờ Telegraph, nhà báo người Anh Liam Halligan nhận định rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không hề lo ngại các biện pháp trừng phạt, vì nhiều công ty của phương Tây đã đầu tư lớn vào Nga và những công ty này sẽ không để quyền lợi của họ bị đe dọa.

Lầu Năm Góc ngày 3.3 tuyên bố quyết định hoãn hợp tác quân sự với Nga bởi vì những hàng động quân sự của Nga tại Ukraine

“Trước những hàng động quân sự của Nga tại Ukraine, chúng tôi hoãn tất cả các hợp tác quân sự giữa quân đội Nga và Mỹ”, AFP dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby tuyên bố vào ngày 3.3.

Ông Kirby cũng kêu gọi lực lượng Nga ở khu tự trị Crimea của Ukraine quay trở lại căn cứ của họ theo đúng thỏa thuận giữa Ukraine và Nga về việc đặt căn cứ quân sự Nga tại Crimea.

“Chúng tôi kêu gọi Nga làm hạ nhiệt căng thẳng tại Ukraine”, ông Kirby cho biết thêm.

Trang tin Huffington Post ngày 3.3 dẫn kết quả các cuộc khảo sát gần đây cho rằng đa số người Mỹ mong muốn Mỹ tránh xa cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Phúc Duy

>> Tổng thống Putin: Nga buộc phải can thiệp vào Ukraine
>> NATO khẳng định sẽ đứng về phía Ukraine
>> Điều gì sẽ tiếp diễn tại Ukraine?
>> Mỹ đòi trừng phạt Nga, cử Ngoại trưởng John Kerry sang Ukraine
>> Nga ra tối hậu thư cho Ukraine
>> Hạm đội Hắc Hải ra tối hậu cho Ukraine: Không đầu hàng sẽ tấn công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.