Khủng hoảng Ukraine: Người biểu tình chiếm tòa nhà chính quyền Donetsk

04/03/2014 15:30 GMT+7

(TNO) Người biểu tình ủng hộ Nga đã chiếm trụ sở chính quyền thành phố Donetsk, miền đông Ukraine

(TNO) Người biểu tình ủng hộ Nga đã chiếm trụ sở chính quyền thành phố Donetsk, miền đông Ukraine, trong khi các chính trị gia bên trong tòa nhà bỏ phiếu ủng hộ người biểu tình, nhưng chưa thông qua yêu cầu ly khai khỏi Ukraine.

>> Trên 10.000 người Ukraine biểu tình ở thành phố Donetsk


Người biểu tình ủng hộ Nga cắm quốc kỳ Nga trên tòa nhà chính quyền thành phố Donetsk vào hôm 3.3 - Ảnh: Reuters

Reuters nhận định cảnh hỗn loạn tại trung tâm miền đông Ukraine, nơi có đông cộng đồng người dân nói tiếng Nga sinh sống, là một trong những hành động dữ dội nhất do giới trẻ thân Nga tiến hành sau vài ngày biểu tình tại các thành phố phía đông và phía nam Ukraine.

Chính quyền lâm thời Ukraine tại thủ đô Kiev cáo buộc Moscow hậu thuẫn các hoạt động này nhằm chuẩn bị cho một cuộc xâm lăng.

Người biểu tình tại Donetsk, thành phố lớn thứ 5, Ukraine, đã tràn vào trụ sở chính quyền và leo lên tầng 2, nơi hội đồng vùng đang họp khẩn.

Đã có hàng trăm người biểu tình, hô vang khẩu hiệu “Putin, hãy đến đây!”, tiến vào tòa nhà từ một cánh cửa bên hông sau khi đụng độ với lực lượng cảnh sát chốt chặn.

Các cửa sổ bị đập vỡ, tạo lối lên tầng hai cho nhiều người khác, theo miêu tả của phóng viên Reuters có mặt bên trong tòa nhà.

Cánh phóng viên bên trong tòa nhà đã phải chạy lên tầng bốn để tránh đám đông đang tràn vào tầng trệt, cuối cùng được cảnh sát hộ tống ra khỏi tòa nhà.

Thậm chí khi đi ra cửa trụ sở chính quyền, người biểu tình còn kiểm tra giấy tờ để đảm bảo không cho các chính trị gia địa phương bên trong tòa nhà thoát ra ngoài, theo lời kể của phóng viên Reuters.

Quốc kỳ Nga hiện đã bay phất phới trên nóc tòa nhà 11 tầng này trong suốt 3 ngày qua.

Cùng lúc đó, bên trong tòa nhà, các chính trị gia địa phương đã bỏ phiếu với tỷ lệ áp đảo 98 phiếu thuận và 3 phiếu chống, qua đó cam kết “ủng hộ ý kiến của đại bộ phận người dân vùng Donetsk”, theo văn bản được đăng tải trên trang web của chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, văn bản này không đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo nhóm biểu tình ở Donetsk, Pavel Gubarev, đó là yêu cầu "tuyên bố sự bất hợp pháp của chính quyền Kiev".

Hoàng Uy

>> Chính quyền Crimea cắt điện, nước của căn cứ quân đội Ukraine
>> Người nhà binh sĩ Ukraine tại Crimea liều mình ngăn cản quân đội Nga
>> Khủng hoảng Ukraine: Ông Yanukovych thỉnh cầu ông Putin gửi quân
>> Nga sẽ trả giá đắt cho hành động quân sự tại Ukraine?
>> Quan chức Ukraine: 16.000 lính Nga có mặt tại Crimea  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.