Hàng không Việt Nam, Myanmar cùng trỗi dậy

05/03/2014 03:00 GMT+7

Đó là nhận định mới đây của tạp chí Aviation International News khi tại triển lãm hàng không châu Á - Singapore Airshow hồi tháng 2, hãng hàng không VietJet Air của Việt Nam và Myanmar Airways đều gây ấn tượng mạnh mẽ bằng đơn hàng khủng.

Hàng không Việt Nam, Myanmar cùng trỗi dậy
Myanmar đang nỗ lực khai thác thị trường hàng không quốc tế - Ảnh: GE

Theo tạp chí Aviation International News, Myanmar Airways đã ký hợp đồng trị giá xấp xỉ 1 tỉ USD với Công ty GE Capital Aviation Services, thuộc Tập đoàn General Electric (Mỹ), để thuê 10 chiếc máy bay gồm 2 loại Boeing 737-800 và Boeing 737 Max. Trong đó, 6 chiếc Boeing 737-800 sẽ được bàn giao từ năm 2015 - 2017. Ngoài ra, 4 chiếc Boeing 737 Max sẽ được chuyển giao từ năm 2020. Nhiều năm qua, GE Capital Aviation Services là một đại gia trong lĩnh vực cho thuê máy bay mà khách hàng là những hãng hàng không trên khắp thế giới. Ngay từ năm 2012, khi Mỹ và Myanmar tái lập quan hệ ngoại giao, GE Capital Aviation Services đã nhanh chân tiếp cận thị trường đầy tiềm năng Myanmar, vốn đang được đánh giá sẽ trỗi dậy mạnh mẽ.

Aviation International News dẫn lời Bộ trưởng Giao thông vận tải Myanmar Nyan Htun Aung cho hay mảng lữ hành quốc tế của nước này đã tăng trưởng 34%, các đường bay nội địa đạt kết quả tăng trưởng 10% trong năm qua và dự báo sẽ phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Vì thế, Myanmar Airways cần phải nâng cấp khả năng hoạt động, bổ sung lực lượng máy bay để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đặc biệt, sắp tới, Myanmar cũng sẽ phát triển đường bay đến Nhật Bản bằng loại phi cơ Boeing 737. Đây được xem như một bước ngoặt quan trọng để Myanmar thực hiện kế hoạch khai thác thị trường hàng không quốc tế. Tất nhiên, về lâu dài, hàng không Myanmar cũng bành trướng, chạy đua cùng các đối thủ tại khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Cũng tại Singapore Airshow vừa qua, VietJet Air đã ký hợp đồng mua 63 máy bay Airbus trị giá 6,4 tỉ USD. Đây là hợp đồng có giá trị “khủng” nhất được ký kết tại triển lãm trên.

ASEAN - EU đàm phán thỏa thuận hàng không

Tờ BusinessMirror đưa tin đại diện liên minh châu u (EU) và ASEAN vừa có cuộc gặp vào ngày 12.2 tại Singapore để thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong ngành hàng không giữa hai bên. Cuộc gặp quy tụ 300 chính trị gia lẫn giới doanh nhân trong lĩnh vực này. Hai bên đang muốn hướng đến một hiệp ước chung để tạo điều kiện cho các hãng hàng không EU và ASEAN tăng cường hợp tác, hoạt động tại thị trường của nhau. Qua đó, các nước thành viên ASEAN như Việt Nam cũng có cơ hội mở rộng hoạt động ở thị trường hàng không châu u.

Trong 15 năm qua, lưu lượng hàng không thương mại ASEAN - EU đã tăng gấp đôi, mốc 10 triệu khách trong năm qua.

Hoàng Đình

>> Hàng không Việt Nam cất cánh
>> Tổng công ty hàng không Việt Nam và Tuần lễ An toàn lao động
>> Hàng không Việt Nam làm khó khách hàng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.