Tự tạo cơ hội: Đưa rau VietGAP ra tận chợ

03/03/2014 03:00 GMT+7

Sản phẩm rau VietGAP ở thôn Hưng Mỹ (xã Bình Triều, H.Thăng Bình, Quảng Nam) được đưa đến tận tay người tiêu dùng nhờ vào sự liên kết của hàng chục hộ dân trong một hợp tác xã rau sạch.

Tự tạo cơ hội: Đưa rau VietGAP ra tận chợ

Quầy rau sạch tại TP.Tam Kỳ vừa khai trương là cách để HTX rau sạch Mỹ Hưng tiếp cận thị trường bán lẻ rau VietGAP - Ảnh: Hoàng Sơn

Đã có lúc người nông dân trồng rau tại xã Bình Triều rơi vào cảnh lao đao khi rau trồng được nhiều mà đầu ra quá bấp bênh. Từ khi áp dụng mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt), người trồng rau Bình Triều đã tiếp cận được những kỹ thuật và phương pháp canh tác mới. Sản lượng rau tăng gấp nhiều lần so với trước. Đặc biệt, khi chất lượng rau tăng lên, người nông dân đã liên kết nhau lại trong một tổ hợp tác sản xuất, rồi sau đó Hợp tác xã (HTX) rau sạch Mỹ Hưng được thành lập vào ngày 2.10.2013, cùng nhau đưa sản phẩm rau sạch ra thị trường.

Bắt đầu với cách làm bài bản, HTX rau sạch Mỹ Hưng đã đăng ký chứng nhận VietGAP và đã được Trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản vùng 2 cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm rau ăn lá, rau ăn quả và củ. Với việc tập hợp được 18 thành viên chính thức cùng 50 thành viên vệ tinh, HTX Mỹ Hưng đã nâng diện tích vùng chuyên canh lên đến 5 ha, sản lượng mỗi năm đạt 340 tấn rau, sẵn sàng cung cấp cho các doanh nghiệp với số lượng lớn. Hiện HTX đã nhận được các hợp đồng cung ứng từ các khách hàng tại Quảng Nam và nhiều tỉnh, thành lân cận. Thị trường dần ổn định, HTX Mỹ Hưng vẫn tiếp tục nỗ lực đưa rau đến tay người tiêu dùng qua kênh chợ truyền thống.

Ông Trịnh Tấn Ưu, Giám đốc HTX rau sạch Mỹ Hưng, cho biết: “Ai cũng biết rau VietGAP là loại rau được trồng trong điều kiện có kiểm soát tất cả các thông số về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… nên an toàn và đảm bảo vệ sinh cho người dùng. Tuy nhiên, để loại rau sạch này đến tận tay từng người dân là điều không dễ bởi các chi phí bao bì khiến giá thành cao hơn rau thường từ 10 - 20%”. Do vậy, để tạo sức cạnh tranh trên thị trường đồng thời khẳng định thương hiệu rau Mỹ Hưng thì phải lập được hệ thống bán lẻ, trực tiếp cho người mua. Và cửa hàng bán rau VietGAP của HTX đã được khai trương vào ngày 9.1 tại TP.Tam Kỳ.

Hoạt động gần 2 tháng qua, cửa hàng rau sạch đã trực tiếp chuyển đến người tiêu dùng hàng ngàn sản phẩm rau đảm bảo an toàn vệ sinh. Khi đến gian hàng, người mua được tận tay chọn lựa những sản phẩm tươi mới nhất được bảo quản trong tủ mát, có đóng bao bì, ghi rõ mã số, nhãn mác, logo… Nhất là có thể truy nguyên nguồn gốc khi cần. Ngoài ra, người mua còn được tư vấn về cách sử dụng cũng như hiểu thêm các quy trình trồng từng ngọn rau.

Ông Ưu cho biết thêm, cửa hàng mới hoạt động nhưng lượng khách hàng tìm đến đang tăng lên. “Rau VietGAP có đắt hơn, tuy nhiên một khi người dùng tin tưởng thì việc có lãi từ bán rau của cửa hàng là điều không khó”, ông Ưu nói. Thời gian tới HTX Mỹ Hưng sẽ mở thêm quầy bán rau sạch tại siêu thị, chợ trung tâm trên địa bàn TP.Tam Kỳ.

Hoàng Sơn

>> Tự tạo cơ hội: Đưa thẳng rau sạch từ vườn vào bàn ăn
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 2: ‘Trẻ hóa’ vườn cà phê
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 3: Lai màu cho hoa súng
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 4: 'Rừng hoa' công nghệ cao
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 5: Công nghệ hóa trồng dưa lưới
>> Tự tạo cơ hội - Kỳ 6: 'Bắt' vi sinh vật làm phân bón

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.